ผิดหวังเด็กไทยสอบGAT/PATได้0คะแนน8พันคน

Date: 18 August 2009 Category: เรียนดนตรี Tag: , ,

อ่านแล้วจี๊ดครับ


ผิดหวังเด็กไทยสอบGAT/PATได้0คะแนน8พันคน

คมชัดลึก :สทศ.ผิดหวังเด็กไทย สอบGAT/PAT 2 ครั้ง คะแนนไม่กระเตื้อง โดยเฉพาะคณิต-วิทย์ สถาปัตย์แผ่ว เผย เด็กสอบGAT ได้ 0 คะแนน 8,000 คน เตรียมวิเคราะห์หาสาเหตุ ฝากยื่นคำร้องขอดูคะแนน ตั้งแต่วันที่ 24-30 ส.ค.นี้ ยันข้อสอบ GAT-PAT ยากง่ายแต่ละครั้งไม่ต่างกัน….

ขอนอกเรื่องทรัมเป็ตสักวันครับ…ผมเองก็เป็นอาจารย์สอนคณิตศาสตร์หรือเรียกสั้นๆ ว่า “ครูเลข” นั่นเองครับ สอนมาตั้งกะเรียนจบครับ ตอนแรกก็เพื่อเก็บหอมรอมริบในโครงการซื้อทรัมเป็ตเป็นของตัวเองครับ ในที่สุดก็เข้าไปอยู่ในวังวนแห่งการติวครับ ติวมาก็มาก ทั้งส่วนตัว ทั้งคลาส ทั้งญาติพี่น้องคนรู้จัก เจอมาทั้งเด็กเก่ง เด็กอ่อน ตั้งใจ ขี้เกียจ ไม่เอาถ่าน คาดหวังสูง ฯลฯ

พอดีได้อ่านบล๊อกคุณพัด @iPattt เรื่อง ปรมาจารย์ ครู ศิษย์ และธุรกิจการเรียนรู้ แล้วมาเจอข่าวใน คม ชัด ลึก อีกที มันจี๊ดครับ

น้องๆ ลูกศิษย์ผมที่ศูนย์การศึกษาต่อเนื่อง จุฬาฯ

น้องๆ ลูกศิษย์ผมที่ศูนย์การศึกษาต่อเนื่อง จุฬาฯ

ผมเองเคยสอนมาทั้งสถาบันอย่าง ยูเรก้า และ มิสเตอร์สีลม (ปัจจุบัน ปิดไปแล้ว เนื่องจาก พี่รัฐ หนึ่งในคนที่เคยเข้ารอบตัดเชือก เกมอัจฉริยะข้ามคืน ได้ลงมาทำบ.โฆษณา เต็มตัวครับ เด็กๆ เซนต์โยฯ​ จะรู้จักกันดีครับ) จนมาถึงสถาบันอย่าง ศูนย์การศึกษาต่อเนื่อง จุฬาฯ

แล้วผมเจออะไรล่ะ??

ก็พบกับระบบวุ่นๆ ของจุฬาฯ น่ะสิครับ จริงๆ แล้วทางอาจารย์ผู้ดูแลก็วางระบบให้รัดกุมอยู่แล้ว ตั้งแต่ การคำนวณค่าเรียนเพื่อให้โครงการไม่ขาดทุน ค่าสอนของอาจารย์เป็นที่ยอมรับ หลักสูตรที่ตรงกับความต้องการของเด็ก แต่ก็นั่นแหละครับ ด้วยความที่เป็นองค์กร ทำให้บางอย่างไม่ยืดหยุ่นเท่าที่ควรครับ ห้องเรียนที่ต้องจองแล้วก็มีการคิดเงินด้วย ทำนอง อัฐิยายซื้อขนมตา นั่นแหละครับ การประชาสัมพันธ์ซึ่งห่วยแตกมาก แล้วก็กรอบเวลาซึ่งบีบให้ผมต้องเร่งสอนแบบสุดๆ ครับ พอเรามาเจอกับเด็กสามสิบคน จากต่างพื้นฐานกัน จากที่พัดว่านั่นแหละครับ ว่ามันต้อง Mass แล้วอะไรคือแมสล่ะครับ ก็คือ ฮา ไงครับ เด็กได้ความฮาแต่ไม่ได้ความรู้ครับ ผมเองอึ้งไปเลย รวมกับว่า กำลังเตรียมสอบโทอยู่ครับ ก็เลยไม่ได้ลงเต็มที่ เพราะแรงส่วนใหญ่ลงไปกับชีทที่ต้องสรุปเนื้อหา ม.4-5-6 ให้จบในสิบสองครั้ง 36 ชั่วโมงครับ เด็กบางคนก็ไม่รู้ว่าตัวเองไม่รู้อะไร คิดว่ามานั่งสักสิบสองครั้งคงจะสอบได้มั่งแหละน่า ซึ่งไม่ใช่หรอกครับ ที่เราเรียนกันมาเนี่ย กว่าจะย่อยความรู้พวกนี้เสร็จ แล้วก็ต้องลุยแบบฝึกหัดด้วย ไม่ใช่เรื่องที่ทำวันเดียว หรืออาทิตย์เดียวเสร็จแน่ครับ …….แวะเอาบรรยากาศมาให้ดูแก้เครียดก่อนดีกว่า อิอิ

GAT/PAT Chula CEC on PhotoPeach

ต่อครับ สุดท้าย ทางผมเองก็ fade ครับ ยอมทิ้งเอกสารทั้งหมดที่ทำไว้ให้อ.อีกท่านในทีมลุยครับ อืม ตอนที่เรารับมาเนี่ย ทางศูนย์ก็เค้นหาชีทกะเราให้ได้ ต้องพิมพ์ใหม่ ห้ามลอกงานในท้องตลาด ซึ่งจริงๆ แล้ว การติวเนี่ย ไม่ใช่ว่าต้องแต่งหนังสือใหม่ครับ แต่เป็นการที่ติวเตอร์อย่างเราๆ ก็เลือกเนื้อหาที่จะสอนจากหนังสือที่มีอยู่กลาดเกลื่อนมาสอนตามความสามารถเด็กครับ

ตอนนี้เลยเน้นสอนกลุ่มเล็ก แล้วก็เฉพาะคนที่เรารู้พื้นฐานน้องเขาครับ ว่าเก่งอ่อนแค่ไหน สมาธิสั้นหรือยาว สนใจเรื่องอะไรเป็นพิเศษ พื้นฐานแยกตัวประกอบอ่อนมั๊ย คิดเลขเร็วและแม่นหรือเปล่าครับ

ณ ตอนนี้ไม่แปลกใจครับที่เห็นข่าวเด็กทำเลขได้ 0 คะแนน พวกนี้ขาดพื้นฐานอย่างแรงครับ บางคนก็สมาธิสั้นมาก ทำให้ไม่สามารถย่อยเนื้อหาเลขที่ต้องเข้าใจและทำแบบฝึกหัดเยอะๆ ครับ (จริงๆ มันก็เหมือนดนตรีนะครับเนี่ย ถ้าไม่เข้าใจและไม่ซ้อม เล่นไม่ได้หรอกครับ ยังไม่นับว่าต้องได้อ.ดีประมาณนึงด้วย)

สรุปว่า ขอ TAG กลับคุณพัดและเพื่อนๆ ละกันครับว่า ถ้าให้ Mass ด้วย แล้วก็ Pass ด้วยเนี่ย ทำไงดีครับ มันขึ้นกับทั้ง ตัวครู ตัวเด็ก แล้วก็บรรยากาศการเรียนด้วยขอรับ

มี 3 ความคิดเห็น สำหรับ “ผิดหวังเด็กไทยสอบGAT/PATได้0คะแนน8พันคน”

  1. patchara

    อาจารย์ perfectionist สอนเด็กจำนวนมากน่าจะเหนื่อยนะครับ 🙂

  2. iMenn

    ประเด็น mass ด้วย pass ด้วย น่าจะยากอยู่แล้วนะ ผมไม่รู้จะทำยังไงเหมือนกัน เลยหนีดีกว่า ไม่ mass ดีกว่า 😛

  3. Prada eyeglass frames

    are priced at because they will endure louis vuitton wallets should have a very distinct individuality

ทักทาย

หากต้องการให้มีรูปอวตาร (avatar) ประจำอีเมล กรุณา สมัครที่ Gravatar