Cherokee – Clifford Brown เล่นได้ให้พันนึงครับ

clifford-brown

วันนี้มาลองฟังเพลงครูเพลงนี้กันครับ Cherokee เป็นเพลงที่ใช้ทำนองจากเพลงอินเดียนแดงครับ เพลงนี้ถูกนำมาทำขึ้นเป็นเพลงบีบ๊อพ ด้วยความเร็วสูงสุดที่พึงจะมี (Cherokee ไม่ใช่ยี่ห้อรถนะครับ) จากที่ลองจับดูนะครับ ด้วย metronome รุ่นที่มี tap นับ ผมกดไม่ทันครับ อิอิ ได้แค่ ตัวขาว=180 (หนึ่งนาทีมีตัวขาว 180 ตัว หรือวินาทีละสามตัวครับ) นั่นคือ จังหวะจริงอยู่แถว 360 ครับ

งานมาเข้าก็ตอนผมต้องเล่นเนี่ยแหละ ไม่ทันแน่นอนครับ แต่ก็ลองลด Speed ดู ด้วยเจ้าโปรแกรม Transcribe! ครับ แคร๊กต้องหาเองนะครับ ผมส่งเวบของมันให้ดูกันครับ


โปรแกรมแกะเพลง Transcribe สุดยอดมากครับ ตัวนี้

แล้วก็หาโน้ตเพลงครับ ได้เวบนี้ช่วยได้เยอะ
Jazz Transcription โดย Prof. Bert Ligon ครับ

JAZZ TRANSCRIPTIONS

JAZZ TRANSCRIPTIONS

คราวนี้ก็มางานถัดไปคือแปลงให้เหมาะกับเครื่องทรัมเป็ตคือบวกเพิ่มอีก สอง semitone หรือหนึ่งเสียง โดยผมพิมพ์ใน Sibelius ครับ แล้วค่อยสั่ง cmd-T เพื่อปรับเสียงครับ (จริงๆ ผมใช้ PhotoScore ที่แถมมากับ Sibelius ทำการแสกนได้บางส่วนและมาเช็กความถูกต้องครับ เวอร์ชันฟรีจะทำ triplet ไม่ได้ครับต้องมาแก้อีกครั้งนึง) ก็จะได้ไฟล์ข้างล่างนี้ครับ ผมทำเป็น pdf ให้นะครับจะได้ปริ้นท์ได้

PDF File Cherokee-transcription-a-chord

ว่าแล้วก็มาดูสักนิดละกันครับ

SOLO ท่อน A1 จากฟอร์ม AABA 2 chorus

SOLO ท่อน A1 จากฟอร์ม AABA 2 chorus

แล้วลองเล่นทรัมเป็ตตามดูครับ สำหรับมือเปียนโน หรือกีตาร์ ก็ลองโหลดที่อ. Bert Ligon ทำไว้ในเวบข้างบนนะครับ อิอิ เล่นได้ครบบริบูรณ์ที่จังหวะของ Clifford Brown มารับไปเลยพันนึงครับ อิอิอิ

สำหรับผมเองก็ฝึกจากช้าๆ ก่อนครับ ทีละท่อนๆ ปรับ Speed Transcribe ที่ 50% ครับ ก็ยังเร็วอยู่ดี เหอ เหอ แต่จังหวะจะไม่ค่อยคงที่นะครับ (คนเล่นนี่นา ไม่ใช่คอมพิวเตอร์เล่น) เราก็เอา Metronome มาช่วยครับ ตอนนี้ยังไม่ได้เลยอ่ะ อย่าลืมนะครับ ใครได้แล้วมารับพันนึงจากผมครับ ขอให้ทุกท่านโชคดีครับ

มี 2 ความคิดเห็น สำหรับ “Cherokee – Clifford Brown เล่นได้ให้พันนึงครับ”

  1. phokha

    โชคดีของพี่ ที่อ่านโน๊ตไม่ออก เหอๆๆๆ
    ไม่งั้นนอนไม่หลับแน่ๆ

ทักทาย

หากต้องการให้มีรูปอวตาร (avatar) ประจำอีเมล กรุณา สมัครที่ Gravatar