Eric Marienthal แซกโซโฟน ฟิวชั่น ขั้นเทพ

อย่างแรกเลย อีริค ไม่ใช่ Mr.Fusion เข้ามาดู แห่งโลกพันทิบ ครับ แต่เป็นมือแซกฉกาจฉกรรจ์คนนึงทีเดียว และปัจจุบันฝีมือก็ยังจัดอยู่ครับ ลองฟังเพลงที่เขาเล่นกับ Lee Ritneour เพลงนี้ดูครับ หลายๆ คนคงเคยได้ยิน และสงสัยว่า Kenny G หรือเปล่า เอ๊ะ หรือว่า David Sanborn

เคยมีผู้บอกไว้ และเจ้าตัว Kenny G ก็บอกเองครับ ว่าเขาไม่ได้เป็นแจ๊ส แต่เป็นป๊อปที่มีกลิ่นอายของ Jazz มากกว่า ถ้าลองฟังเพลงของเขาจะพบว่า ไม่ค่อยมีโซโล่ แต่จะเป็นการเล่นในทางป๊อปมากกว่า ไม่ได้เลือกโน้ตแปลกๆ … แต่ก็ไม่ได้แปลว่าไม่เก่งนะครับ ถ้าเล่นป๊อปกันจริงๆ แล้ว ยังไง Kenny G ก็กินขาดครับ ความหวานและไพเราะของเขาไม่เป็นรองใคร

แจ๊สเองก็มีหลายแบบครับ Fusion Jazz ที่แปลว่าหลอมรวมก็เป็นอีกลักษณะหนึ่ง ของแจ๊สครับ ในหนังสือ “Jazz อิสรภาพทางดนตรีของมนุษยชาติ” ของพี่รัก อนันต์ ลือประดิษฐ์ ผู้เขียนคอลัมน์ในหนังสือเครือเนชัน ได้บอกไว้ดังนี้ครับ

หน้า ๑๓๙-๑๔๐
ในทัศนคติของคนรุ่นใหม่ที่เกิดหลังยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ต่างมองว่า “แจ๊สกระแสหลัก” ทั้งนิวออร์ลีนส์ ดิกซีแลนด์ สวิง และบ็อพ เป็นดนตรีรูปแบบเก่า คร่ำครึ เชย และล้าสมัย (Old-Fashion)

ไมล์ส เดวิส มองเห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนี้…ผลปรากฏว่าอัลบั้ม Bitches Brew ขายดีราวเทน้ำเทท่า..จุดประกายดนตรีฟิวชั่นให้แก่นักดนตรีรุ่นใหม่ ทั้ง โจ ซาวินูล และ เวย์น ชอร์เตอร์ ที่ร่วมงานกับ เดวิส ก็ตัดสินใจออกมาตั้งวง เวทเธอร์ รีพอร์ท และยังมคนอื่นๆ ที่สนใจแนวทางใหม่นี้ ไม่ว่าจะเป็น แรนดี เบรคเกอร์, ไมเคิล เบรคเกอร์, มือกลอง อย่าง บิลลี ค็อบแฮม, นักกีตาร์ ลาร์รี คอร์เยลล์,​ และ จอห์น แมคลาฟลิน

หน้า ๑๕๕-๑๕๖
กิ่งก้านของดนตรีแจ๊สอีกสาขาหนึ่ง ได้เติบโตโดยอาศัยหน่ออ่อนของดนตรีฟิวชั่นที่บุกเบิกโดย ไมล์ส เดวิส หากคลี่คลายความเข้มข้นลงในระดับที่คนฟังวงกว้างสามารถยอมรับสำเนียงได้ ..ลดความซับซ้อนของภาคฮาร์มอนี หรือภาคเสียงประสานลง โดยนำองค์ประกอบของดนตรีป๊อปมาประสมประสาน ได้แก่ ท่วงทำนองอันไพเราะติดหูแบบเพลงป๊อป, จังหวะสนุกสนานเร้าใจ

ค่ายเพลงที่ทำหน้าที่ปลุกตลาดเพลงฟิวชัั่นให้เติบโตอย่างเป็นล่ำเป็นสันเห็นจะหนีไม่พ้น จีอาร์พี เรคคอร์ดส (GRP Records) ซึ่งก่อนตั้งในช่วงกลางทศวรรษ 1980s โดยนักเปียโน ชื่อ เพฟ กรูสิน และหุ้นส่วนนาม ลาร์รี โรเซน อันเป็นที่มาของ Grusin and Rosen Productions นั่นเอง (ปัจจุบันค่ายนี้ถูกรวมเข้าเป็นส่วนหนึ่งของ Universal Music Group)

ด้วยผลงานของนักกีตาร์อย่าง ลาร์รี คาร์ลตัน, ลี ริทนาวเอร์ อะคูสติค อัลเคมี ผลงานนักแซกโซโฟนอย่าง อีริิค มาริเอนธัล ….

Eric Marienthal อีริิค มาริเอนธัล

Eric with the Gordon Goodwin "Big Phat Band"

Eric with the Gordon Goodwin "Big Phat Band"

คลิกที่รูปเพื่อไปหน้า Official Website ของเขาครับ

ลองอ่าน Biography ของเขาดูนะครับ โชกโชนทีเดียว สรุปไว้ตรงนี้ละกันครับ

อีริิค มาริเอนธัล จบการศึกษาด้านดนตรีจากสถาบันดนตรี เบิร์กลี (Berklee College of Music) บอสตัน เรียนกับอาจารย์สอนแซกโซโฟนที่มีชื่อเสียงดังอย่าง Joe Viola ได้รับรางวัล Berklee Distinguished Alumnus Award ในประเภทการแสดงดนตรีร่วมสมัย (contemporary music) แสดงมามากกว่า 65 ประเทศทั่วโลก มีบันทึกแผ่น 11 solo CD และเป็น Sideman ในงานอัดหลายร้อยแผ่น รวมทั้งเพลงประกอบภาพยนตร์ ละครโทรทัศน์

เขาเริ่มงานตั้งแต่ 1980 กับ Al Hurt นักทรัมเป็ตนิวออร์ลีนส์ ต่อมาเขาเข้าร่วมกับ Chick Corea Elektric Band ที่ LA และมีแผ่นอัดกับชิค 6 ชุด โดยมี 2 ชุดที่ได้รับรางวัล Grammy Award นอกจากนี้เขายังร่วมแสดงกับ Elton John, Barbara Streisand, Billy Joel, Stevie Wonder, Dionne Warwick, Burt Bacharach, Aaron Neville, Johnny Mathis, Dave Grusin, Lee Ritenour, David Benoit, The Rippingtons, The Gordon Goodwin Big Phat Band, Patti Austin, Lou Rawls, David Lee Roth, The Yellowjackets, B.B. King, Ramsey Louis, Patti Labelle, Olivia Newton-John, และศิลปินอื่นๆ

ในผลงานเดี่ยว 11 อัลบั้ม ชุดล่าสุดคือ “Got You Covered” กับ Peak Records มี 6 เพลงที่ได้ขึ้นอันดับ top 10 of the National Contemporary Jazz Radio Charts และมีสองเพลงได้ขึ้นอันดับ #1. และ top 5 Billboard Contemporary Jazz Chart เขาได้รับรางวัล”Favorite Alto Sax Players” ในนิตยสาร Jazziz Magazine’s Reader’s Poll ร่วมกับ David Sanborn และ Phil Woods

อีริค เขียนหนังสือสามเล่มได้แก่ “Comprehensive Jazz Studies & Exercises”, The Ultimate Jazz Play Along” และ “The Music Of Eric Marienthal” และวีดีทัศน์อีกสามเรื่อง “Play Sax From Day One”, “Modern Sax” และ “Tricks Of The Trade” โดย สำนักพิมพ์ Warner Bros. Publications (ปัจจุบันคือ Alfred Publishing/Belwin Jazz)

…จาก www.ericmarienthal.com

มาลองฟังฝีไม้ลายมือเขาที่คลิปนี้กันครับ Play that Funky มันเลยทีเดียว สังเกตมือทรัมเป็ตข้างหลังนะครับ เหมือนกันทุกประเทศ พอยืนแล้วก็ชอบเต้นๆ อิอิอิ

อีริคเองได้แนะนำแนวทางการซ้อมไว้ใน http://www.ericmarienthal.com/education.html#2hour โดยกำหนดเวลาซ้อมแต่ละวันไว้ที่ 2 ชม. แบ่งเป็น ด้านดนตรี และด้านเครื่องมือ ครับ จะเรียกว่า ศิลป์ กับ ศาสตร์ก็ได้ครับ ลองเข้าไปดู มีตัวอย่างให้ลองฟังด้วยนะครับ

คอนเสิร์ต Eric Marienthal Lives in Bangkok

คอนเสิร์ตครั้งนี้ของเขาจะร่วมเล่นกับนักดนตรีแจ๊สของไทยหลายท่าน นำโดย ดร.เด่น อยู่ประเสริฐ คณบดี วิทยาลัยดนตรี ม.รังสิต และได้รับรางวัลศิลปาธร ปีล่าสุด ที่ M Theater (โรงละครกรุงเทพเก่า) ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ในวันอังคารที่ 15 ธันวาคม เวลา 19.00 น. สนใจจองบัตรได้ที่ Thaiticket Major ครับ

นอกจากนี้ยังมี Workshop ใน วันพุธที่ 16 ธันวาคม 2552 เวลา 13.00 น. ณ ห้อง Recital Hall ชั้น 1 อาคาร 11 มหาวิทยาลัยรังสิต โดยไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด โทร. 02-9972200 ต่อ 3210

คลิกเข้าไปดูใน facebook ได้ที่รูปครับ

Eric Marienthal Live in Bangkok

Eric Marienthal Live in Bangkok

มี 6 ความคิดเห็น สำหรับ “Eric Marienthal แซกโซโฟน ฟิวชั่น ขั้นเทพ”

  1. DrJoop

    อยากดูมากมาย อ.เด่นเชิญใน fb หลายรอบแร้วยังไม่มีโอกาสเลยครับ

  2. PatSonic

    ฟิวชั่นแจส เป็นดนตรีที่ผมชอบฟังอีกสไตล์หนึ่ง ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ เรื่องแบบนี้ต้องให้คนดนตรีมาเขียนนิ

  3. James Carter vs Eric Marienthal: Great Saxophonist | Plajazz

    […] ผมเคยเขียนถึงเขาแล้วครั้งนึงที่บล็อกนี้ครับ ในวันนั้นหัวข้อที่สำคัญคือ […]

  4. Hua Hin Jazz Festival 2010 | Plajazz

    […] All Stars Big Band Eric Marienthal, Jeff Lorber, Jimmy Haslip (ตามอ่านได้ใน Eric Marienthal แซกโซโฟน ฟิวชั่น ขั้นเทพ) Ganesha Noon Denny & Friends Pomelo Town Crecendo ETC Pod in Jazz – […]

  5. หัวหิน แจ๊ส เฟสฯ 2010 วันที่ 18-20 มิย.นี้ เชิญชมครับ | พัชร

    […] Eric Marienthal, ปลาทองเคยเขียนบล็อกไว้ว่ามือแซ็คฟิวชั่นขั้นเทพ เข้าไปดูได้ครับ […]

  6. Gucci purse

    designs but the 3 earlier mentioned Gucci sale name Gucci is very popular

ทักทาย

หากต้องการให้มีรูปอวตาร (avatar) ประจำอีเมล กรุณา สมัครที่ Gravatar