James Carter vs Eric Marienthal: Great Saxophonist

James Carter – Modern Jazz

สัปดาห์นี้ได้มีโอกาสฟังเพลงดีๆ จาก James Carter ที่ร้าน Niu’s Restaurant ตรง Baan Silom ในวันจันทร์ 14 ธันวาคม 2009 จริงๆ เขามี Festival กับเมื่อเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา แต่ผมติดงานไม่ได้ไป เลยอดดู Chris Porter เลย แต่สำหรับวันนี้ก็เป็นอีกวันที่พิเศษ คือ เล่นในห้องไม่ใหญ่มาก ความรู้สึกเป็นส่วนตัวมากมาย และได้รับบัตรรวมเครื่องดื่มจากสปอนเซอร์พิเศษของผม คือ คุณ David Nardone CEO Hemaraj ซึ่ง support ผมเสมอมาครับ

James Carter

James Carter

สำหรับ James นั้น เรียกได้ว่าฝืมือร้ายกาจ ทีเดียว เพราะแกทำได้ทุกเทคนิคในทุกสถานการณ์​อย่างวันนั้นเป็น Jam Session แต่ก็ยังดุเดือดเลือดพล่าน แม้ว่าจะมีแค่ 3 คน แต่เล่นแน่นมากๆ ทีเดียวครับ ลองดูจากตัวอย่างดูนะครับ มีสองเพลง

อีกเพลงนึง กับสุดยอด เทคนิค การเป่า แซกโซโฟน ครับ

Eric Marienthal – Smooth Jazz

จากที่เคยแนะนำกันไปแล้วในบล็อกเก่า Eric Marienthal แซกโซโฟน ฟิวชั่น ขั้นเทพ มาดูคอนเสิร์ตของเขากันครับ

CONCERT ครับ เพลง Spain ลองหาเวอร์ชันอื่นจากบล็อกพัดครับ Spain “สเปน” เพลงนี้ผมชอบ เพราะคุณ อีริค นั้นเป็นสมาชิกในวงของ Chick Corea ในสังกัด GRP ด้วยครับ แต่ว่า ตอนหลัง แกกลับมาที่บ้านเกิดใน LA ครับ พร้อมลูกทั้งสองคน (คนโตจบแล้วเอกร้อง คนเล็กกำลังจะจบ อายุ 23 ส่วนพ่ออีริค นั้น 52 แล้วครับ ไม่น่าเชื่อ หน้าเด็กมากๆ) ลองเลื่อนไปล่างๆ ดูรูปแกนะครับ

“Jazz อิสรภาพทางดนตรีของมนุษยชาติ” ของพี่รัก อนันต์ ลือประดิษฐ์…

ค่ายเพลงที่ทำหน้าที่ปลุกตลาดเพลงฟิวชัั่นให้เติบโตอย่างเป็นล่ำเป็นสัน เห็นจะหนีไม่พ้น จีอาร์พี เรคคอร์ดส (GRP Records) ซึ่งก่อนตั้งในช่วงกลางทศวรรษ 1980s โดยนักเปียโน ชื่อ เพฟ กรูสิน และหุ้นส่วนนาม ลาร์รี โรเซน อันเป็นที่มาของ Grusin and Rosen Productions นั่นเอง (ปัจจุบันค่ายนี้ถูกรวมเข้าเป็นส่วนหนึ่งของ Universal Music Group)

Workshop by Eric Marienthal

Thins to Think About

ได้มีโอกาสเข้าฟัง Workshop ของ มร.อีริค มาเรียนธาล ที่วิทยาลัยดนตรี ม.รังสิต เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2009 ที่ผ่านมา เขาแนะนำถึงวิธีการซ้อม การใช้ Metronome ในการฝึก และธุรกิจดนตรี (Music Business) และปิดท้ายด้วย Jam Session ผมเคยเขียนถึงเขาแล้วครั้งนึงที่บล็อกนี้ครับ ในวันนั้นหัวข้อที่สำคัญคือ “การซ้อม” ครับ

Eric Marienthal อายุ 52 แล้วแต่ยังหนุ่มอยู่เลย

Workshop by Eric Marienthal

เวิร์กชอป เริ่มจาก เขาเล่นเพลงให้ฟัง 1 เพลง คือ My One and Only Love โดยเล่นด้วยเสียงสด ไม่มี Backing Track ประกอบ แล้วจึงเข้าเรื่องว่า เสียงนั้นสำคัญที่สุดสำหรับเครื่องเป่า ไม่มีใครอยากฟังเสียงแย่ๆ โน้ตเพี้ยนๆ จากเราแน่ๆ วิธีการฝึกนั้น ง่ายมาก คือการ Long Tone โดยในแต่ละวันที่เราเริ่มฝึก เราควรเตรียมตัวให้พร้อม ปิดโทรศัพท์มือถือ ตัดสิ่งรบกวนภายนอก เตรียมเครื่องเทียบเสียง (Tuner) และ Metronome น้ำ ไฟแสงสว่าง แสตนด์โน้ต เครื่องงเล่นเทป เครื่องเสียง

สิ่งหนึ่งที่สำคัญ และคุณ อีริค ย้ำมากๆ คือ เวลาซ้อมในแต่ละวัน ควรจะวางแผนว่า “วันนี้เราจะซ้อมในเรื่องอะไร” ไม่ใช่ว่าซ้อมไปวันๆ และควรเตรียมสิ่งที่จำเป็นในการซ้อมไว้ใกล้ๆ ตัว

เวลา Long Tone เปิด Metronome ไม่ต้องเร็วมาก 60-100 แล้วเป่าลากไม่ต้องดังมากเป็นเสียงยาว 8 จังหวะ ในแต่ละโน้ต เริ่มจากโน้ตใน Range กลาง สูงขึ้นไปเรื่อยๆ และต่ำลงไปเรื่อยๆ จนครบทั้ง Range ของเรา พยายามควบคุมเสียงให้นิ่งและมีคุณภาพ จะเหมือนกันการที่เราถือแก้วใบนึงไว้ ถ้าถือแป๊บเดียวก็ไม่ได้อะไร แต่ถ้าค้างไว้นานๆ เราจะเริ่มปวดแขน แต่กล้ามเนื้อก็จะเกิด และร่างกายจะจำเสียงที่สร้างนี้ไว้ เพราะฉะนั้น เราต้องทำเสียงของเราให้ดีนะครับ รวมทั้งหายใจให้ถูกต้อง และพักบ้าง เพื่อให้ร่างกายได้พัก ทำเหมือนนักเล่นกล้าม ที่ต้องทำเป็นเซตๆ นะครับ อย่าหักโหม

ส่วนแนวทางการฝึก ลองดูแบบฝึกหัดการซ้อมใน 2 ชม. (มีตัวอย่างประกอบ) จากเวบไซต์ของคุณ Eric ในหน้านี้ครับ
ใน Hand-out ก็ว่าไว้ดังนี้ครับ (ขออนุญาตสรุปสั้นๆ นะครับ)

Maximizing Your Practice Time

key to the best Player, guessed it, “PRACTICE”. How many times you intending to get some good work but ended up just playing a bunch of random ideas that really didn’t help improve your playing at all? The best way to have a productive practice lesson is to go into it with a plan. Know what you’re goin to work on, how you’re goin to approach it and how much time you have available. Here are some ideas:……Eric Marienthal

เขาว่าไว้ดังนี้ครับ การเป็นนักดนตรีที่ดี สิ่งที่สำคัญ คือ “การฝึกซ้อม” หลายครั้งที่เราซ้อมๆ ไปและจบลงด้วยการที่เราไม่ได้อะไรเลย เราควรวางแผนในการซ้อม รู้ว่าเรากำลังจะทำอะไร ฝึกอะไร ทำอย่างไรที่จะได้สิ่งนั้นมาและ เรามีเวลาเท่าไหร่ในการซ้อม และนี่คือแนวคิดนั้นๆ

1. Getting Started – set it up, turn off your cell phone, your MSN
2. Know Exactly what to work on – For me, I write down everything that I intend to work on during session. create a practice routine for yourself. check out www.ericmarienthal.com for “2 Hour Practice Lesson
3. Always use a metronome! – playing time exactly to improve every aspect of your playing
4. Pick practice material tha’s fun to play – scale, long-tones are necessary evils but exercise and music that you decide to work on should be things that you really enjoy.

He also share us about how he teach his kid. When they grow up, he should do the work they love. Good engineer was came from engineer who love his work. Also good musician was came from musician who love things they played!!

สิ่งที่เขาแนะนำเป็นข้อๆ คือ
1. เตรียมตัวให้พร้อม – ปิดสิ่งที่อาจรบกวนเราให้หมด
2. รู้ตัวเองว่าจะฝึกอะไร – เขียนทุกสิ่งอย่างที่เราอยากซ้อมออกมาให้หมด และสร้างแบบฝึกหัดให้กับตัวเราเอง สิ่งนั้นคือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเรา เพราะเราเป็นคนเขียนแบบฝึกหัดนั้นๆ ขึ้นมาเอง
3. ใช้ Metronome – การใช้ Metronome ทำให้เราเล่นได้ดีขึ้น และการเล่นเพลงที่เร็วขึ้นเราต้องอาศัย Metronome ช่วยในการพัฒนาเทคนิคการเล่นของเรา
4. เลือกเพลงและแบบฝึกหัดที่เราเล่นแล้วสนุก – แม้สเกลกับ long-tone จะน่าเบื่อแต่สำคัญมากมาย เวลาที่เราซ้อมเพลง ควรเลือกเพลงหรือแบบฝึกหัดทีเราเล่นแล้วรู้สึกดีไปกับมัน

เขาพูดได้น่าฟังมากคือ เวลาที่เขาสอนลูกๆ (ลูกเขาสองคน ลูกสาวคนนึงจบมหาวิทยาลัยแล้ว เอกร้องเพลง อีกคน ลูกชาย เอกกีตาร์ เรียนอยู่ใกล้จบ อายุ 23 โอ้ว ลูกโตมากมาย) เขาจะให้แต่ละคนค้นหาตัวเอง เพราะ วิศวกรที่ดีก็ต้องมาจากวิศวกรที่รักในงานที่ตัวเองทำ แน่นอน

“นักดนตรีที่ดี ก็ต้องมาจาก นักดนตรีที่รักในเพลงที่ตัวเองเล่น”

Improving your Sound and Technique

I’m often asked the question, “How long will it take for me to become a great player?” The answer is another question, “How har are you willing to work on the things that will make you a great player?” 4 most important things that a player needs to practice is:
1. Tone – long tone chromatically, slow tempo (1/4 note = 100 BPM) 8-beat each. keep tone even and steady. take break when you need to.
2. Intonation – playing in tune, use tuner. support your sound whether loud or soft with your diaphram. Engine can’t run with no fuel, Air support!
3. Rhythm – use metronome, interpret rhythm of your favorite musician. when you play in the band make sure you hear rhythm section well especially bass, hit-hat, bass drum
4. Scales – scales are foundation of music. By healthy dose of scales, scales patterns and scale exercise in daily routine, it will help your technique, improvisation, and composing skill.

เขาว่าไว้ดังนี้ครับ มักมีคนถามเขาว่า ใช้เวลานานเท่าไหร่ถึงจะเก่ง คำตอบ คือ คุณมีเวลาเท่าไหร่ที่จะทุ่มเทให้กับสิ่งที่จะทำให้คุณเก่ง มี 4 ข้อสำคัญสำหรับการเล่นเครื่องเป่า ครับ
1. เสียง – ไม่มีใครอยากได้ยินเสียงแย่ๆ ใช้เครื่องเทียบเสียง และเป่าให้ตรงทั้งดังและเบา Long-Tone จังหวะ 100 ตัวละ 8 จังหวะ ทุกๆ ตัวในบันไดเสียงโครมาติก
2. การออกเสียง – เสียงต้องตรง ใช้การ support จากช่องท้อง จำไว้ว่า เครื่องยนต์ต้องมีน้ำมัน เครื่องเป่าต้องมีลม
3. จังหวะ – ใช้ Metronome และฟัง Pattern ของนักดนตรีที่เราชื่นชอบ
4. สเกล – การฝึกสเกล ช่วยในเทคนิคการเล่นเครื่อง,​การอิมโพรไวซ์,​และการคิดเพลงใหม่ๆ ขึ้นมา

Become a better jazz Improviser

1. Chords
2. Improvising Melodies
3. Listening to your band members

การอิมโพรไวซ์ ควรยึด แนวทางสามประการนี้ไว้ คอร์ด, การเล่นอิมโพรไวซ์จากทำนองเพลง, ฟังการเล่นของสมาชิกแต่ละคน โดยในช่วงการแจม เขาอธิบายการสื่อสารกันบนเวทีเป็นระยะๆ

ด้านล่างนี้เป็นคลิปเวิร์กชอป อยากให้ฟังให้จบครับ เพลง All the Thing You are มีสองตอน เพราะคุณอีริคเบรกวงเพื่ออธิบายปฏิสัมพันธ์ (Interaction) และการสื่อสารกันในวง (Communication) รวมทั้งบทบาท (Role) ของแต่ละเครื่องดนตรีในวงครับ เพราะเพลงนี้เป็นเพลงแจม ไม่ได้เตรียมกันมา มานัดกันหน้าวง แต่ก็สามารถเล่นได้ด้วยดี เพราะแต่ละคนมองเห็นซึ่งกันและกัน และฟังกันครับ

ตอนที่ 2

สุดท้ายกับฟรีแจ๊ส ซึ่งไม่ได้กำหนดคอร์ดหรือธีม แต่เล่นกันสดๆ แบบไม่ได้นัด โดย คณบดี วิทยาลัยดนตรี ม.รังสิต อ.ดร. เด่น อยู่ประเสริฐ รางวัลศิลปาธรปี 2009 กับคุณ อีริค มาเรียลธาล ครับ มันส์พ่ะย่ะค่ะ

มี 3 ความคิดเห็น สำหรับ “James Carter vs Eric Marienthal: Great Saxophonist”

  1. kejuliso

    เจิมๆ เอา Eric Marienthal มาลงด้วยจิ 😀

  2. MuzikBank

    โห… เก็บทุกเม็ดจริงๆ เยี่ยม!!

ทักทาย

หากต้องการให้มีรูปอวตาร (avatar) ประจำอีเมล กรุณา สมัครที่ Gravatar