Analysis of Hummel’s trumpet concerto

ประวัติผู้แต่งเพลงโดยสังเขป

จาก Ronald Romm, Hummel: Trumpet Concerto, Canadian Brass Solo Performing Editions, edited and recorded by Ronald Romm, piano part edited and recorded by Avis Romm.

Johann Nepomuk Hummel
Johann Nepomuk Hummel (1778-1837)
ในวัยเด็กเรียนเปียนโนกับโมสาร์ท ต่อมาจึงเรียนดนตรีทั้งด้านการประพันธ์เพลง, Counterpoint, ออร์แกน, สุนทรียศาสตร์, ปรัชญา กับอาจารย์หลายท่าน เช่น Salieri และ Haydn ได้รับการจ้างในปี 1804 ที่ court Kappellmeister เป็นผู้ต่อสู้เพื่อกฎหมายลิขสิทธิ์ในเยอรมันและออสเตรีย ตัวฮุมเมลเองเป็นเพื่อนกับบีโทเฟ่น และเป็นคนที่ได้รับเกียรติให้ถือหีบศพของบีโทเฟ่น (pallbearer) รวมทั้งเล่นเพลงของบีโทเฟ่นในงานรำลึกถึงบีโทเฟ่นด้วย ส่วนตัวฮุมเมลเองนั้น ในงานศพของเขาบรรเลงเพลงด้วย Mozart Requiem เพื่อเชิดชูเกียรติของฮุมเมลและสแดงถึงลักษณะเพลงเขาที่มีเสียงกระจ่างชัดเจน เป็นสมมาตร และโดดเด่นในยุคคลาสสิค เพลงคอนแชร์โตนี้ ถูกเขียนในปี 1803 ที่กรุงเวียนนา

ประวัติเพลง

From Wikipedia, the free encyclopedia

Like Joseph Haydn, Johann Nepomuk Hummel wrote his Concerto a Trombe Principale (Trumpet Concerto in E Major) for Viennese trumpet virtuoso and inventor of the keyed trumpet, Anton Weidinger. It was written in December 1803 and performed on New Year’s Day 1804 to mark Hummel’s entrance into the Esterházy court orchestra as Haydn’s successor.
..
Originally this piece was written in E major.[1] The piece is often performed in E-flat major, which makes the fingering less difficult on modern E-flat and B-flat trumpets.

ฮุมเมลเขียนคอนแชร์โนี้สำหรับทรัมเป็ต ในคีย์ E Major ให้กับนักทรัมเป็ตชาวเวียนนิสที่เก่งมาก ชื่อ Anton Weidinger เขียนขึ้นในปี 1803 และแสดงในวันปีใหม่ของปี 1804 เพื่อแสดงถึงความเป็นทายาทของ Haydn ในเวลาแสดงมักปรับคีย์เป็น Eb Major ให้เหมาะสำหรับเล่นด้วย Eb หรือ Bb ทรัมเป็ต

บทวิเคราะห์

บทประพันธ์นี้มีสามท่อน คือ
I. Allegro con spirito

II. Andante

III. Rondo

ในที่นี้เราจะวิเคราะห์เฉพาะท่อนสามโดยมีรายละเอียดดังนี้ เพลงนี้มีสังคีตลักษณ์แบบ Rondo A-B-A-C-A’ ท่อน A เปิดด้วยคอร์ด I ตามด้วย ii V7/ii ii viio V ที่ห้องที่ 7-9 ห้องที่ 10-14 มีการประดับคอร์ด V ด้วยคอร์ด I หลังจากนั้นจึงประดับคอร์ด V ด้วยคอร์ด I6/4 โดยคอร์ด I6/4 ทำหน้าที่เป็น Appogiatula Chord

ห้องที่ 20-31 เป็นช่วง Transition โดยใช้คอร์ด I และ V7 สลับกัน แล้วจึงเข้าท่อน B ที่ห้องที่ 32 (ประมาณวินาทีที่ 0:25) โดยเปลี่ยนเข้าคีย์ Bb ซึ่งเป็นคีย์ Dominant ด้วยคอร์ด Eb ทำหน้าที่เป็น I ในคีย์ Eb และเป็น IV ของคีย์ Bb ตรงนี้ที่ห้อง 32-35 กับ 37-40 มีลักษณะทำซีเควนซ์กัน ห้องที่ 41 เป็น ซีเควนซ์ที่ไลน์เบสกับห้องที่ 42,43,44,45 และมีการใช้คอร์ด V4/3 กับ V7 ซ้ำกัน แล้วจึงเข้า Transition อีกครั้งที่ห้อง 58 และมีการเปลี่ยนคีย์อีกครั้งที่ห้งอที่ 64-68

แล้วจึงกลับมาเป็นท่อน A อีกครั้งตามสังคีตลักษณ์รอนโด ที่ห้องที่ 69 และเข้า Transition อีกครั้งที่ห้องที่ 88 แล้วจึงเข้าท่อน C

ท่อน C อยู่ในคีย์ Eb minor และมีการเล่นล้อโมทีฟกันระหว่างเปียโนที่ห้อง 114 กับทรัมเป็ตห้อง 118 และมีการขยายโมทีพของทรัมเป็ต ที่ห้อง 124-126 มาเป็นห้อง 128-129

ห้องที่ 150-151 เป็นการเล่นซีเควนซ์ไปยัง 152-153 แล้วจึงเข้า Transition ของท่อน C เพื่อจะกลับไปยังท่อน A

ท่อน A สุดท้ายไม่เหมือนท่อน A มากนักจึงเรียกว่า A’ โดยมีโน้ตบางส่วนคล้าย ทรัมเป็ตจะเล่นเฉพาะเค้าโครงของท่อน A เท่านั้น แต่คีย์กลับมาเป็น Eb Major อีกครั้ง ก่อนจะเปลี่ยนไปคีย์ Bb Major ที่เป็นคีย์ Dominant ที่ห้อง178 และเป็น Bb minor ที่ห้อง 179 ในทันที ในช่วงนี้มีการเปลี่ยนคีย์บ่อยครั้ง เพื่อแสดงเทคนิคในการประพันธ์เพลง โดยเข้าเป็นคีย์ Eb Major ที่ห้อง 184

ห้องที่ 194 เป็นการแสดงความสามารถของมือทรัมเป็ต โดยการใช้ Turn เล่น แล้วเข้าห้องที่ 200 เป็น Dominant Preparation ก่อนจะกลายมาเ็น Chromatic Sequence ที่ห้องที่ 211-212, 213-214 แล้วจึงค้างคอร์ด V ก่อนจะเข้าช่วง Coda

ช่วง Coda ผู้แต่งใช้ท่อน Transition ที่ห้อง 245 ก่อนจะจบลงด้วยการย้ำคอร์ด I ของคีย์ Eb

บทสรุป

Hummel เขียนเพลงนี้โดยแสดงความสามารถของผู้แต่งในการใช้ Symmetry, Sequence, Motif Development และดัดแปลงท่อน A สุดท้ายในสังคีตลักษณ์รอนโด ให้มีความสวยงามและแสดงถึง Virtuosity ของผู้โซโล่ อีกทั้งเพลงก็เป็นเพลงที่นิยมเล่นกันสำหรับทรัมเป็ต และใช้ในการ Audition ในรายการต่างๆ อีกด้วย

Clip เพลง

มีให้ดู 3 version ครับ เริ่มจากนักทรัมเป็ตหญิงก่อนครับ

Performer: Tine Thing Helseth with Det Norske Kammerorkester (the Norwegian Chamber Orchestra)

อีกคนที่ดังมากครับ Alison Balsom
Alison Balsom plays “Hummel Trumpet Concerto in E flat” at the Classical Brit Awards

อีกคลิปของวินสตันนะครับ แต่ไม่มี Embed คลิกลิงก์ฟังเอานะครับ
Wynton Marsalis, trumpet English Chamber Orchestra conducted by Raymond Leppard

Notes

1. Elisa Koehler, “In Search of Hummel,” International Trumpet Guild Journal (January 2003), 7. http://www.trumpetguild.org/pdf/2003journal/0301hummel.pdf

มี 1 ความคิดเห็น สำหรับ “Analysis of Hummel’s trumpet concerto”

  1. Day 1: Hallo! Groningen | Plajazz

    […] รีบเคลียร์ข้อสอบ Analyze เพลงคลาสสิค แบบด่วนที่สุด แล้วตามด้วยวิชา Aural Skill […]

ทักทาย

หากต้องการให้มีรูปอวตาร (avatar) ประจำอีเมล กรุณา สมัครที่ Gravatar