Trumpet on Christian Wedding ทรัมเป็ตเล่นในงานแต่งงานแบบคริสต์

งานนี้เป็นงานแต่งงานของเพื่อนสนิทผมเอง โดยเลือกจัดงานที่ อำเภอที่สองคนนี้ย้ายไปอยู่ สวยมากๆ คือที่ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

โจทย์ของงานนี้คือ เจ้าบ่าวอยากได้งานแบบฝรั่ง ไม่เชิงคริสต์ แต่เป็นแบบ Hollywood แบบที่เราเห็นกันบ่อยๆ ในภาพยนต์ เริ่มแรกเลย คือ ไม่ใช้บาทหลวง แต่เป็นผู้ประกอบพิธีแทน โดยออกตัวไว้ดังนี้ครับ

พิธีการนี้ไม่ใช่พิธีกรรมทางศาสนา แต่เป็นพิธีที่เกิดจากความรัก และคำมั่นสัญญา ของทั้งสอง ต่อหน้าเราผู้เป็นสักขีพยานในการกล่าวคำปฏิญาณของทั้งคู่

คลิปโดยคุณ @markpeak

อีกคลิปนึงครับ ของ @Macroart

ในส่วนของเพลงก็จะมีเพลงหลักอยู่สามเพลง คือ
1. ช่วงแรกที่ขบวนถือแหวน เพื่อนเจ้าสาว เดินเข้ามาเรื่อยๆ ใช้เพลง Trumpet Voluntary ของ Jeremiah Clarke จะเป็นเพลงที่ฟังดูสง่างามมาก

2. ช่วงคุณพ่อเจ้าสาวเดินพร้อมเจ้าสาวเข้ามา ใช้เพลง Wedding March ของ Richard Wagner เป็นเพลงที่ทุกคนรู้จักดี และหวานซึ้ง

3. ช่วงประกาศความเป็นคู่สามีภรรยา หลังจากที่ผู้ประกอบพิธีกล่าวจบ ทรัมเป็ตจะเล่นสวนเข้ามาด้วย Intro เพลง Wedding March ของ Felix Mendelsohn (เป็นท่อนนึงใน A Midsummer Night’s Dream) ด้วยกลุ่มโน้ตที่เดินขึ้น ลงอย่างสวยงาม ให้ความรู้สึกมั่นคงและต้อนรับครอบครัวใหม่

Trumpet Voluntary ช่วงเจ้าบ่าวเดินเข้า

Wagner - Wedding March ช่วงเจ้าสาวเดินเข้า

Mendelsohn' s Wedding March ช่วงเสร็จพิธี ประกาศความเป็นสามีภรรยา

Mendelsohn 2

คลิกฟังเพลง

[audio:https://plajazz.com/wp-content/uploads/2010/03/08-CD-Track-08.mp3|titles=Mendelsohn’s Wedding March]

Why Trumpet?

ปกติแล้วงานแต่งงานแบบคริสต์ในไทยส่วนใหญ่จะใช้ออร์แกน หรือเปียโนเป็นหลัก แต่ที่ประเทศอื่นๆ ทั้งอเมริกา และยุโรป นิยมใช้ทรัมเป็ตเพียงตัวเดียวในการเล่นเพลงช่วงพิธีการ หรือใช้คู่ (ทรัมเป็ต+เปียโน) แม้ว่า ทรัมเป็ตจะเป็นเครื่องดนตรีเสียงเดี่ยว ไม่สามารถเล่นคอร์ดได้ แต่ความสง่างามของสีสันเสียง ให้คาแรกเตอร์ที่เหมาะสมกับงานแต่งงาน

เมื่อเล่นเดี่ยวคนเดียว ผู้เล่นสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ง่ายกว่า สามารถกำหนดจุดเริ่มต้น และจุดจบเพลงได้ ทำให้พิธีการไหลลื่นไม่สะดุด

มี 5 ความคิดเห็น สำหรับ “Trumpet on Christian Wedding ทรัมเป็ตเล่นในงานแต่งงานแบบคริสต์”

  1. PeoGeo69

    ยินดีด้วยฮะ

  2. mk

    เยี่ยมมากครับคุณปลาทอง เป็นเกียรติที่ได้ฟัง ทั้งงานเช้าและงานเย็น

  3. NaiOhm

    สุดยอดมากเลยครับพี่ปลาทอง

  4. Day 1: Hallo! Groningen | Plajazz

    […] เพราะเพิ่งกลับจาก งานแต่งงาน เม่นกับจี้ ที่ ปาย มา เมื่อวันที่ 28 ก.พ. […]

ทักทาย

หากต้องการให้มีรูปอวตาร (avatar) ประจำอีเมล กรุณา สมัครที่ Gravatar