TSD#3 Thai Student Day by TSAN

T • S • A • N | Thai Students Association in the Netherlands

Thai Student Day #3 Staff - Contribute to Thailand

Thai Student Day #3 Staff - Contribute to Thailand

This sunday I will go to Utrecht for Thailand Student day or TSD#3. Every three year we all makethis event for thai student to come and share their knowledge and experience in order to develope our community. I also play music and lead some acticity.

www.thaistudents.nl/

ความเป็นมา/หลักการและเหตุผล

โครงการวันนักเรียนไทยเริ่มจัดครั้งแรกเมื่อ 9 ปีที่แล้ว และจัดต่อเนื่องกันทุกๆ 3 ปี เป็นกิจกรรมที่มุ่งให้นักเรียนไทยในเนเธอร์แลนด์ได้รวมตัวกัน ทำกิจกรรมเชิงวิชาการและกิจกรรมสัมพันธ์ร่วมกัน และสร้างชุมชนนักเรียนไทยที่เข้มแข็ง

ในปีนี้เป็นโอกาสอันดีที่รอบของการจัดโครงการวันนักเรียนไทยเวียนมาบรรจบอีกคำรบหนึ่งเป็นครั้งที่ 3 สมาคมนักเรียนไทยในราชอาณาจักร์เนเธอร์แลนด์จึงเป็นเจ้าภาพจัดงานนี้ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์และรายละเอียดของงานดังต่อไปนี้

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อให้นักเรียนไทยในประเทศเนเธอร์แลนด์ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเชิงวิชาการ และใช้ความรู้นั้นแสดงความเห็นอันเป็นประโยชน์ต่อสังคม
  2. เพื่อกระชับความสัมพันธ์ในหมู่นักเรียนไทยผ่านกิจกรรมต่างๆที่มีความสนใจร่วมกัน
  3. เพื่อรับทราบข้อมูล และอัพเดทข้อมูลเกี่ยวกับระเบียบข้อบังคับ และประโยชน์ต่างๆที่นักเรียนไทยจะได้รับจากสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

กำหนดการงานวันนักเรียนไทยครั้งที่ 3

วันอาทิตย์ที่ 30 พฤษภาคม 2553

ณ คณะสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยอูเทรคต์
เมืองอูเทรคต์ ประเทศเนเธอร์แลนด์

09.30 – 10.00                        ลงทะเบียน
10.00 – 10.15                        พิธีเปิด
10.15 – 11.15                        ปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ นักเรียนทุนรัฐบาลกับการพัฒนาประเทศไทย โดย ดร. วีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก
11.15 – 11.30                        Coffee Break
11.30 – 12.30                        นำเสนอผลงานวิชาการนักเรียนไทย
– หัวข้อ Suppliers’ Compliance with Supplier Code of Conduct: the Case of Thailand โดย นางสาว กมลา วุฒิเลศเดชา Erasmus University Rotterdam, Rotterdam

– หัวข้อ The Relation of Genetic Variations in S100A8/S100A9 genes and Rheumatoid Arthritis (RA) Disease’s Severity in Nijmegen Cohort โดย นาย อภิชาติ วงษ์คำ HAN university of Applied sciences, Nijmegen

– หัวข้อ Improvement of the Service to Organic Rice Farmers in the Northeast of Thailand โดย นายสุรเชษฐ์  ชามนตรี, Van Hall Larenstein University of Professional Education, Wageningen                         

– หัวข้อ Optimization of Fish Breeding Program for Multi-Environment โดย  นายปัญญา แซ่ลิ้ม Wageningen University, Wageningen

12.30 – 13.30                        รับประทานอาหารกลางวัน
13.30 – 13.45                       สถิติเกี่ยวกับนักเรียนไทยในประเทศเนเธอร์แลนด์ (Thai Students in the Netherlands: Statistical Point of View) โดย นางสาว กาญจนา ต่วนเทศ ฝ่ายนักศึกษาสัมพันธ์ TSAN
13.45 – 14.15                        การให้ข้อมูลเกี่ยวกับกฎระเบียบและแนวปฏิบัติใหม่ๆของ ก.พ. ต่อนักเรียนทุนรัฐบาล
14.15 – 15.15                        Discussion Group ในหัวข้อ “นักเรียนไทยในเนเธอร์แลนด์อยากเห็นประเทศไทยเป็นอย่างไรในอีก 20 ปีข้างหน้า”

15.15 – 15.45                        ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกสมาคมนักเรียนไทยในประเทศเนเธอร์แลนด์ ประจำปี 2553/2554 แถลงนโยบาย
15.45 – 16.00                        Coffee Break
16.00 – 17.30                        การบรรยายในหัวข้อ “อัจฉริยะสร้างสุข” โดย คุณวนิษา เรซ
17.30 – 18.00                        สรุปกิจกรรมประจำวัน และภาพหลุดขำขัน
18.00 – 19.00                        รับประทานอาหารเย็น และลงคะแนนเสียงเลือกตั้งนายกสมาคมนักเรียนไทยในประเทศเนเธอร์แลนด์
19.00 – 20.30                        กิจกรรมสร้างสัมพันธ์นักเรียนไทย/งานแฟร์กลุ่มกิจกรรมนักเรียน  ประกาศผลเลือกตั้งนายกสมาคมนักเรียนไทยในประเทศเนเธอร์แลนด์

20.30                                    ปิดงาน ทุกคนกลับบ้านโดยสวัสดิภาพ

เนื้อหาสาระ งานวันนักเรียนไทย

Short Note คุณหนูดี วนิษา เรซ บรรยาย “อัจฉริยะสร้างได้”

ผมขออนุญาตนำเสนอโดยดึงมาจากทวิตเตอร์นะครับ

วนิษา เรซ (คุณหนูดี) "อัจฉริยะสร้างได้"

ได้เจอคุณหนูดี”อัจฉริยะสร้าง ได้”งานนร.ไทย ผมคิด”นักดนตรีสร้างได้” #prinsclaus บอก “Let’s hear our inner sound”

หนูดีว่าคนโชคดีมักเชื่อสัญชาตญาณ และรู้ว่าอันไหนควรเชื่อ ผมว่านักดนตรีที่ดีมีเซนส์รู้ว่าเสียงไหนดีควรเล่น จิงมะ

noteคุณหนูดี งานนร.ไทย..Amygdala เม็ดสมองขนาดอัลมอน2เม็ด hijack สมองได้เพื่อเอาตัวรอด ->สมองให้ความสำคัญกับ Safety enough? จะสู้หรือถอย

ดังนั้นสมองคนเราเลยจำเรื่องทุกข์ เป็นบทเรียนเพื่อให้เจ้าของสมอง #รอด

พลังการตั้งเป้าหมาย: คน3%เขียนเป้าหมายลงในกระดาษรวมถึงรายได้และรายละเอียดงานที่เขาอยากทำ 20ปีต่อมาพวกนี้รวยกว่า97%รวมกันเสียอีก

สมองทำงาน8อย่าง ภาษา/คณิต/มิติ/เคลื่อนไหว/ดนตรี/เข้าใจธรรมชาติ/เข้าใจตนเอง/ผู้อื่น เอาสิ่งที่ถนัดเป็นอาชีพสิ่งที่ไม่ถนัดเป็นงานอดิเรก

brainInput:Visual-Audio-Kinethetics มอง-ฟัง-ขยับ หาวิธีที่ดีกับเรา Hippocampus:ดึงภาพสู่ค.จำระยะยาว ตอนหลับสมองจะลืมสิ่งไม่สำคัญ แล้วฝัน

เคล็ดลับ1.จำภาพใหญ่ก่อนแล้วค่อย ย่อย2จำคู่เหตุการณ์อื่น3.ถ้าอ่าน3hrให้แบ่งพักสองช่วงๆละ1hจะเพิ่มพลังค.จำ ช่วงต้น/ปลาย4.เปลี่ยนอิริยาบท

Desxartesว่าอารมณ์ต้องแยกจาก เหตุผล Damasioว่าแยกกันไม่ได้ เช่น ยิ้มตาหยีช่วยให้อารมณ์กลับมาดีได้ สัญชาตญาณมนุษย์ส่วนใหญ่จึงมักถูก

คนโชคดีมักเชื่อสัญชาตญาณซึ่งคือ สมองในส่วนอารมณ์ที่ช่วยให้เอาตัวรอดได้,Inhibitหักห้ามใจ ฝึกได้แต่บางทีก็เพราะร่างกายและสารเคมี

QA เลี้ยงลูกฉลาด>กอดเด็ก บริหารสมอง>visualize คิดวาดภาพในสมองก่อน เหมือนหลอกสมอง ควรคิดในสิ่งดีตลอด งดรับข่าวร้ายๆ เพราะเราคิดเป็นจริง

จบงานทั้งส่วนเสนองานวิจัย,หนู ดี,เสวนาอนาคตไทย ต่อด้วยเลือกตั้ง เกมนำโดยผม @plajazz และเล่นดนตรีกับน้องๆและท่านทูต

เลยกลับบ้าน Groningen ไม่ทัน มาค้างบ้านรุ่นพี่ที่ DenHaag
ราตรีสวัสดิ์ครับ ทุกท่าน

หนูดี บรรยายที่ Utrecht งานวันนักเรียนไทย 2010

หนูดี บรรยายที่ Utrecht งานวันนักเรียนไทย 2010

เสวนานักเรียนไทย “ประเทศไทยในอีก 20 ปีข้างหน้า”

ขอตัดบางส่วนจากเวบ TSAN นะครับ

ขยายความนโยบายด้านวิชาการที่ว่า “สานต่อภาพฝันประเทศไทยในอีก 20 ปีข้างหน้าจากงานวันนักเรียนไทย” / จะดำเนินการอย่างไร / และคิดว่าสมาคมจะมีบทบาทต่อการ พัฒนาประเทศไทย ในเชิงรูปธรรมได้หรือไม่ /อย่างไรบ้าง

นายกสมาคมฯ ชล บุนนาค: “ในงานเราก็ไม่มีเวลาไม่มาก แต่ที่เราได้ก็คือเป็นแผนที่กว้างๆ ของสิ่งที่เราคิดฝันว่ามันน่าจะเป็นในอีกยี่สิบปีข้างหน้า แล้วการสานต่อภาพฝันนี้ก็คือการทำให้ความคิดเหล่านี้เป็นไปได้มากขึ้น มันเหมือนการวิเคราะห์ว่าตอนนี้เราเป็นยังไงแล้ว แล้วจะนำเสนอหนทางยังไงให้ไปถึงจุดนั้นได้ด้วยวิธีที่มีเหตุมีผลและมีความ รู้รองรับ ในความรู้ที่งอกออกมาในวันนั้นเราก็จะนำไปใช้เป็นฐานในการจัดกิจกรรมวิชาการ ในปีนี้ เช่นงานไลเด้นเสวนา หรืองานอื่นๆที่ฝ่ายวิชาการได้ร่วมกันคิดขึ้น โดยมีจุดประสงค์ที่จะทำให้ภาพฝันที่มีในตอนนี้ให้มันชัดขึ้นอีก แล้วไปประสานกับคนอื่นๆที่คิดเหมือนกันผลักดันมันไปให้สำเร็จ อยากให้ปีนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการคุยกันเรื่องความสัมพันธ์ด้านวิชาการกับ สมาคมนักเรียนไทยประเทศอื่นๆ โดยอย่างน้อยให้มีการแลกเปลี่ยนฐานข้อมูลเพื่อจะจัดกิจกรรมให้กับผู้ที่ ศึกษาด้านใกล้เคียงกัน”

เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมดีๆ ในช่วงเวลาเดียวกัน วันเดียวกันกับ #twt4th แต่สำหรับส่วนนักเรียนไทย เรามองภาพไปอีกไกลพอสมควร เพราะในส่วนของพวกเรา ต้องทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุดก่อนครับ แล้วเราจะกลับไปพัฒนาเมืองไทยของเรา …. (ความเห็นผมเองครับ)

รวมคลิป

หนูดี “อัจฉริยะสร้างได้”

อันนี้เป็น VDO แอบถ่าย เพราะทางคุณหนูดีไม่อนุญาตให้ถ่ายวีดีโอครับ เลยเอามาเฉพาะช่วงที่เตรียมพูด

ช่วงเตรียมบรรยาย “อัจฉริยะสร้างสุข” และ “อัจฉริยะสร้างได้” เนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตให้เผยแพร่ จึงมีเฉพาะช่วงเตรียมบรรยายเท่านั้นครับ คุณหนูดีอธิบายดีมากครับ และเป็นประโยชน์กับนักเรียนไทยในเนเธอร์แลนด์ที่มาฟังการบรรยายในครั้ง นี้เป็นอย่างยิ่ง ช่วงแรกน้องคนที่ช่วยจัดไมค์ คือ น้องชล นายกสมาคมนักเรียนไทยคนปัจจุบัน

คลิป Fly Me to the Moon

TSAN – Thai Student Day 3 at Utrecht ได้รับเกียรติจากท่านเอกอัครราชทูตไทยประจำราชอาณาจักร เนเธอร์แลนด์ ดร.วีรชัย พลาศรัย (พี่แสบ), ร่วมเล่นกับชมรมดนตรี น้องชล บุนนาค นายกสมาคมนักเรียนไทยในเนเธอร์แลนด์ TSAN และอดีตนายกสมาคมฯ กู้เกียรติ ทุดปอ

หยุด และ ก้อนหินละเมอ


TSAN – Thai Student Day 3 at Utrecht ชมรมดนตรี น้องชล บุนนาค นายกสมาคมนักเรียนไทยในเนเธอร์แลนด์ TSAN และอดีตนายกสมาคมฯ กู้เกียรติ ทุดปอ และผม”ปลาทอง” นร.แลกเปลี่ยนจากม.รังสิต

คลิป อื่นๆ

ผมรวมเป็น Playlists ใน Youtube.com แล้วครับ ติดตามต่อได้เลยครับ

Playlists

VDO งานทั้งหมดครับ

ขอบคุณ Pi Pariya สำหรับ VDO ครับ

ดู Present วินาทีที่ 4.44 น้องสุรเชษฐ์ ชามนตรี ครับ “คนไทยทุกสีกินข้าวเป็นอาหารหลัก” ซึ้งน้ำตาไหล

วินาทีที่ 3.40 ช่วงที่ผมเป็นตัวแทนของกลุ่ม เสนอเรื่องเศรษฐกิจ และการเกษตรของไทยในอีก 20 ปีข้างหน้าครับ

หนูดี กล่าวถึงงาน TSD#3 ในไทยโพสต์

หนูดี เที่ยวไป ทำงานไป ในยุโรป

หนูดี เที่ยวไป ทำงานไป ในยุโรป

มี 1 ความคิดเห็น สำหรับ “TSD#3 Thai Student Day by TSAN”

  1. เก็บข่าวเมืองไทยมาเล่า #TWT4TH | Plajazz

    […] สุดท้ายนี้ขอแสดงความชื่นชมทุกๆ ฝ่ายที่ร่วมมือกันครับ และอีกอย่าง วันเดียวกับที่จัดงานนี้ ทางนักเรียนไทยในเนเธอร์แลนดเองก็จัดเสวนากลุ่มย่อยนี้ ในหัวข้อ “ประเทศไทยในอีก 20 ปีข้างหน้า” ซึ่งเราก็ร่วมกันพูดคุยถึงการร่วมมือกันของทุกฝ่ายเพื่อเมืองไทยของเราเช่นกันครับ ตามอ่านได้ใน TSD#3 Thai Student Day by TSAN […]

ทักทาย

หากต้องการให้มีรูปอวตาร (avatar) ประจำอีเมล กรุณา สมัครที่ Gravatar