#iHear in Go Training 2010 (6 March)

เอาคลิปเก่ามาฝากครับ

ข้อความบางส่วนจาก Oknation Blog ของคุณไชยยศปั้น
เหตุเกิดที่บางเขน…บรรยากาศดี..ดนตรีเพราะ..เหมาะกับการชุมนุมมาก ๆ เลย !!!

ผมเคยคิดว่าสักวันหนึ่ง จะจัดอบรมสัมมนาในรูปแบบ concert training คือ มีวิทยากรมานำบรรยาย นำสัมมนา พูดคุยกันบนเวที แล้วสลับ คั่นด้วยกับการเล่นดนตรี หรือคอนเสิร์ตอะไรสักอย่าง

เคยบอกกับลูกศิษย์ที่เป็นครูสอน เล่นอิเลคโทนว่า อยากชวนเขามาเล่นดนตรี มาร้องเพลงในห้องสัมมนาของผม แต่เนื่องจากเขาก็ยุ่ง ๆ ไม่สะดวก ไม่มีเวลา ผมก็เลยไม่ได้ทำอย่างที่ตั้งใจซักที

แต่ตอนนี้ผมก็เริ่มแอบฝันใหม่อีก ครั้ง เนื่องจากลูกชายป.2 เริ่มเรียนดนตรีไทย เขาสนใจระนาดเอก เรียนมาได้ประมาณ 2 เดือนแล้ว เล่นได้ 5-6 เพลง กะว่าถ้าเขาชอบจริง ๆ เทอมหน้าอยู่ป.3 ก็จะซื้อระนาดมาให้ซ้อมที่บ้าน เล่นไปซ้อมไปสักปีหนึ่ง

แล้วพอขึ้นป.4 น่าจะเล่นด้วยความมั่นใจ เล่นได้หลายเพลง แล้วผมจะชวนลูกไปเล่นคั่นเวลาในห้องอบรม หรือไม่ก็ให้ไปช่วยตีระนาด เรียกคนเข้าห้องอบรม แทนการสั่นกระดิ่งที่ผมใช้อยู่

ผมว่าเสียงเพลง เสียงดนตรี น่าจะไปกันด้วยดีกับการเรียนรู้ของคน เป็นเอ็ดดูเทนเม้นต์ ที่ได้ทั้งความรู้ และความบันเทิงไปพร้อม ๆ กันเลย ดูได้จากใบหน้า รอยยิ้ม และเสียงหัวเราะของผู้ฟัง แสดงว่าทุกคนชอบการเรียนรู้แบบนี้

Smile Audience in Go Training 2010 #iHear

Smile Audience in Go Training 2010 #iHear


ถึงแม้ว่าฝันของผมจะยังไม่เป็นจริง  แต่ผมก็ได้เจอกับสิ่งที่ผมเคยคิดไว้

เหตุเกิดเมื่อบ่ายวันเสาร์ 6 มี.ค. สัปดาห์ที่แล้ว ผมกับลูกชายได้ไปฟัง งาน Go Training Live Talk ที่ ม.เกษตรฯ บางเขน

ผมไปเข้าฟังงานสัมมนาที่มีวงดนตรี ชื่อแปลก ๆ ว่า iHear Band มาเป็นวิทยากร พูดเรื่อง Social Networking สลับกับการเล่นดนตรี ร้องเพลง พูดแซวกันไปมา ผมในฐานะผู้ฟัง ชอบมาก อยากเรียนแบบนี้มานานแล้ว

iHear Band in Go Training 2010

iHear Band in Go Training 2010

iHear Band in Go Training 2010

iHear Band in Go Training 2010

ได้ความรู้ เรื่อง Social Networking มากทีเดียว แถมได้ข้อคิดคำคมจากคนนำเสนออีก ด้วย เช่น

คนเรามักนึกว่าตัวเองยิ่งใหญ่ เป็นเหมือนก้อนหินก้อนเบ้อเริ่มเทิ่มที่ใคร ๆ ก็ต้องเห็น แต่แท้จริง แล้ว คนก็เป็นเพียงแค่เม็ดทรายเม็ดเล็ก ๆ บนชายหาด ที่กวาดตามองไปก็ไม่แตกต่างจากเม็ดทรายอื่น ๆ …
..Social Networking จะ ช่วยให้คนอื่น ๆ ได้รู้จักตัวท่าน ถ้าอยากให้คนรู้จักก็จงแสดงตัว ประกาศตัว กล้าอวดตัว สร้างสัมพันธ์ติดต่อผู้คนในโลกออนไลน์ ไม่ใช่เก็บเนื้อเก็บตัว จนไม่มีใครรู้จัก และไม่รู้จักใคร

..Social Networking เป็น เหมือนการแพร่กระจายของเกสรดอกไม้ ซึ่งกระจัดกระจายไปได้ทุกทิศทาง อย่างรวดเร็ว

..ที่ surprise มาก ๆ ก็คือ พอจบการนำเสนอของตัวแทนวง iHear แล้ว พวกเขาก็เล่นไมโครคอนเสิร์ตต่อ เป็นคอนเสิร์ต เล็ก ๆ สั้น ๆ ให้ผู้เข้าสัมมนาฟัง 3-4 เพลง แล้วก็เลิกตอนประมาณ 6 โมงครึ่ง
..ค่ำวันนั้นผมเดินทางกลับบ้านอย่างมีความสุข เป็นงานสัมมนาที่ผมประทับใจมาก ๆ  ลืมไม่ลงเลยครับ ยิ่งเมื่อกลับมาค้นหาข้อมูลของวงดนตรีนี้จากอินเตอร์เน็ต ก็รู้สึกดีมาก ๆ เพราะสมาชิกแต่ละคน รู้จักกันจาก social networking ผ่านการ เล่น twitter ทวีตกันไปทวีตกันมา ก็เลยรู้ว่าแต่ละคนมีความสามารถทางดนตรี จึงรวมตัวกันตั้งเป็นวงดนตรี

iHear Band คือ วงดนตรีที่ประยุกต์์ใช้คอนเซ็ปของ OpenSource ในการ คัดเลือกนักดนตรี และสนับสนุน Creative Commons ใน การผลิตงานทางด้านดนตรี iHear Band สนับสนุนเล่น ดนตรีฟรีในงานที่ต้องการการรวมพลังของชาว Social Network โดยเฉพาะ

เท่าที่สอบถามจากลูกศิษย์ เด็กรุ่นใหม่ ที่ชอบเล่นทวิตเตอร์และเฟซบุ๊ก ส่วนใหญ่จะรู้จักวง iHear Band กันเป็นอย่างดี พวกเขาบอกว่าวงนี้ไปเล่นเป็นประจำที่ร้านกาแฟวาวี ซอยอารี แหล่งนัดชุมนุม พบปะ เจอะเจอหน้ากันของชาวทวิตภพ ในวันอาทิตย์ หากใครอยากฟังพวกเขาร้องเพลง  หรืออยากไปดูให้เห็น กับตาว่าทำไม เขาถึงเป็นขวัญใจของนักทวิตเตอร์ ไปเจอพวกเขาได้ที่ร้านกาแฟวาวี นะครับ

ทักทาย

หากต้องการให้มีรูปอวตาร (avatar) ประจำอีเมล กรุณา สมัครที่ Gravatar