Jazzon: สัมมนาเชิงปฏิบัติการ Jazz Workshop

พาชม สัมมนาเชิงปฏิบัติการ ดนตรีแจ๊ส ในต่างประเทศกันบ้าง โดย Joris Teepe – President of the Jury of the Jazzon Composers Competition, Jazz Workshop Slovenia 2010

Jazzon - Jazz Workshop - Jazzinty

Jazzon - Jazz Workshop - Jazzinty

เป็นงาน Jazz Summer Camp ในชื่อ Jazzinty ที่เมือง Novo Mesto, Slovenia โดยนักเรียนจาก Prins Claus ที่ผมได้ไปแลกเปลี่ยนจะได้รับเงินสนับสนุนการเดินทางจากเนเธอร์แลนด์ไปสโลเวเนียด้วย แต่ค่าลงทะเบียนจะต้องออกเองครับ ลองดูที่ www.jazzinty.com ครับ

ข่าวสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ดนตรีแจ๊ส Jazzon

ข่าวสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ดนตรีแจ๊ส Jazzon

VDO: Jazzon – Jazzon award 2010 on Press

Joris Teepe, President of the Jury of the Jazzon Composers Competition in Slovenia 2010. He join workshop in Slovenia.

ลองดูคลิปข่าวที่เกี่ยวข้องครับ อาจฟังไม่รู้เรื่อง แต่พอจะเดาๆ ได้ครับ จะเห็นว่าทางยุโรปเอง แม้ไม่ได้เป็นถิ่นกำเนิดของดนตรีแจ๊ส แต่เขาก็ให้ความสำคัญกับการศึกษาดนตรีแจ๊ส ครับ มีทั้งสถาบันดนตรี และ สัมมนาเชิงปฏิบัติการ ดนตรีแจ๊ส ดีๆ อีกด้วย และมีงานประกวดการแต่งเพลง เพื่อเป็นกำลังใจให้กับเด็กๆ รุ่นใหม่ ที่จะก้าวขึ้นมาอีกด้วยครับ

ลองดูพรีเซนต์ของงานนี้จาก Official Website ครับ จะเห็นว่าน่าไปขนาดไหนครับ

แล้วในเมืองไทยล่ะ มีไหม?

ลองดูรูปจากงาน Jazzon ก่อน แล้วลองนึกภาพงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ดนตรีแจ๊ส หรือ Jazz Workshop ในเมืองไทยกันดูนะครับ

นักเรียน นักศึกษา และผู้สนใจ เข้าร่วม Jazz Workshop

นักเรียน นักศึกษา และผู้สนใจ เข้าร่วม Jazz Workshop

จริงๆ แล้ว ที่ไทยเราเองกำลังจะมี โครงการ Jazz Education หรือ Jazz Workshop ของ Maria Schneider ที่จะมาในช่วงวันที่ 20-25 กันยายน 2553 นี้ ดูบ้างครับ งานสัมมนาเชิงปฏิบัติการจัดที่ตึกใหม่ล่าสุดของ ม.รังสิต อย่าง Arts Hall Digital Multi Media Complex ซึ่งมีอุปกรณ์ครบครัน และมีอะคูสติก หรือ Sound Room ที่ดีพร้อม แต่อาจจะดูไกลสำหรับบุคคลทั่วไปครับ (ผมเองก็เคยคิดว่าไกลครับ แต่ที่เนเธอร์แลนด์ ผมเคยนั่งรถไฟ 3-4 ชม.เพื่อไปดูคอนเสิร์ตมาแล้วครับ คุ้มจริงๆ ขอบอก) และภาพของวิทยากร Maria Schneider เองซึ่งเธอเป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ โดยเฉพาะด้านการประพันธ์เพลง คอนดักเตอร์ และ Jazz Orchestra หรือ Jazz Bigband นั่นเอง แต่ในเมืองไทย ยังไม่เป็นที่รู้จักกันมากนัก ล่าสุด ผมเช็กกับทางมหาวิทยาลัย ได้รับทราบว่า บัตรที่จำหน่ายกับ ไทยทิ๊กเก็ต ยังขายได้ไม่ค่อยดีนัก ทำให้น่าเป็นห่วงว่าจะมีผลกับงานในครั้งต่อๆ ไปหรือไม่ครับ เพราะงานในระดับนี้ก็ต้องใช้งบประมาณมากพอสมควรครับ เลยอยากจะฝากๆ กันไว้ครับ

ทักทาย

หากต้องการให้มีรูปอวตาร (avatar) ประจำอีเมล กรุณา สมัครที่ Gravatar