Chris Botti: Condensor Microphone for Trumpet

ตอนผมเล่นคอนเสิร์ต Fun Farm Villa มีปัญหาไม่มี ไมโครโฟน จับ ทรัมเป็ต (Wireless Condensor Microphone fro Trumpet) เลยลองไปค้นหา ไมโครโฟน ทรัมเป็ต กันดูครับ เพราะที่อยากได้คือ แบบที่ Chris Botti ใช้ในคอนเสิร์ตของ Sting และใน Boston Concert จริงๆ ไมโครโฟนก็มีหลายแบบครับ แต่ที่ผมต้องการหาคือ ไมโครโฟนแบบที่ใช้ใน Live Concert ไม่ใช่แบบที่ใช้ในห้องอัด ครับ

Microphone ที่ Chris Botti ใช้ในคอนเสิร์ตของ Sting

Microphone ที่ Chris Botti ใช้ในคอนเสิร์ตของ Sting

ไมโครโฟน ทรัมเป็ต Chris Botti ที่ใช้ใน Boston Concert

ไมโครโฟน ทรัมเป็ต Chris Botti ที่ใช้ใน Boston Concert

ปัญหาหนึ่งของ  Trumpet Microphone คือ การใส่ Mute

ปัญหาหนึ่งของ Trumpet Microphone คือ การใส่ Mute

จะเห็นว่า สองคอนเสิร์ตนี้เขาใช้ไมค์คนละตัวกัน ลองมาหากันครับ ว่ามันคืออะไรกันบ้าง ตัวแรกคือ SD Systems’ instrument microphone LCM77

SD Systems: LCM77 ไมโครโฟน ทรัมเป็ต ยุคไมล์ส เดวิส

SD Systems’ instrument microphone LCM77…Loved by great players such as Alan Rubin, Terence Blanchard, Michael “Patches” Stewart of the Marcus Miller band, Chris Botti (Paul Simon band / Sting),Herb Alpert

SD Systems - LCM77

SD Systems - LCM77

ข้อมูลได้จาก http://www.sdsystems.com/ แต่จากเท่าที่อ่านๆ ดูแล้ว จะเป็นรุ่นที่สามารถปรับระยะเพื่อใช้กับ Mute ได้ และมีข้องอแบบ Goose Neck ซึ่งยาวกว่ารุ่นอื่นๆ (ปกติ รุ่นอื่นๆ ทำมาสำหรับ Saxophone เป็นหลัก) ซึ่งแก้ปัญหาการใช้งานร่วมกับ Mute โดยเฉพาะ Harmon Mute ซึ่งไมค์มันไม่สามารถงอไปจับได้ ทางผู้ผลิตบอกว่าออกแบบโดย Sound Engineer ที่ทำงานให้กับ ไมล์ส เดวิส Miles Davis นักทรัมเป็ตที่มีชื่อเสียง และใช้ Harmon Mute เป็นหลักในการเล่น เพื่อให้ได้เสียงที่นุ่ม ลึก

ข้อเสียที่ผมพบ คือ มันต้องใช้ Pre-Amp ของมันเอง ซึ่งแน่นอน การใช้ไมค์ทรัมเป็ตแบบนี้ จะต้องใช้สาย XLR ต่อเข้าไปที่ Pre-Amp ทำให้เป็นระบบมีสาย ไม่ใช่ Wireless และเท่าที่อ่านจาก Internet พบว่าทางบริษัทน่าจะไม่ได้ผลิตแล้ว เลยทำให้หายากและ Maintainance ยากครับ นอกจากนี้ ยังใช้กับ Flugelhorn ไม่ได้ด้วยครับ เลยต้องหากันต่อไปว่านักดนตรีอาชีพเขาทำกันอย่างไรครับ อาจมีการปรับระบบได้เช่นกัน ส่วนยี่ห้ออื่นๆ มีแนะนำไว้ที่ เวบบอร์ดนี้ และ หน้านี้ ครับลองอ่านกันดู มีหลายรุ่นน่าสนใจ

AMT Wi5 – Multi Instrument Wireless System

AMT Wi-5 on Trumpet

AMT Wi-5 on Trumpet

The AMT Wi-5 complete wireless system is the ultimate in a professional grade woodwind and brass wireless microphone. Based on AMT’s Roam 1 Elite, the Wi-5 is the next generation in belt pack free wireless technology.

ตัวนี้ได้จาก http://www.appliedmicrophone.com ดูแล้วราคาไม่แพงมากด้วย ลองหาจาก อีเบย์ ดู อยู่ที่ 25000 บาท รวมทั้งระบบแล้ว ข้อดี คือ ขนาดเล็กมากๆ ครับ แต่กลัวว่าเสียงจะไม่ค่อยดี เท่าที่ถามผู้ผลิตที่มาตั้งบูธ ตอน North Sea Jazz ที่ เนเธอร์แลนด์ แล้ว รู้สึกคนขายไม่ค่อยเชียร์สักเท่าใดครับ คงต้่องรบกวน Sound Engineer เก่งๆ ช่วยดูสเปกกันหน่อยครับ

AMT P800W – Shure

จากเวบ AMT P8000W อันนี้น่าจะเป็น Generation เก่า แต่ให้เสียงที่ดีกว่า แต่ก็ยุ่งยากกว่าตรงที่มีส่วนของ Belt Clip เพิ่มเข้ามา นอกจากนี้เรายังต้องมีระบบของ Shure ไว้ด้วย เนื่องจากผู้ผลิต ทำออกมา 2 รุ่น คือ ใช้กับ Wireless ของ Shure และของ Sennheiser

The AMT P800 Trumpet microphone system is the only system on the market specifically designed to handle the highest SPL levels that a trumpet can reproduce. The element, somewhere in size between a small and large diaphragm is hand made by AMT and larger than AMT’s standard size elements. The P800 microphone system allows for even the loudest of trumpet players to use the microphone.

P800W-Mike-On-trumpet

P800W-Mike-On-trumpet

ข้อดีของรุ่นนี้คือใช้กับ Mute, Flugelhorn ได้ และเอาไปใช้กับ Saxophone ก็ได้ด้วย และทางผู้ผลิตโฆษณาว่าออกแบบเพื่อรับ Dynamic Range มหาศาลของทรัมเป็ต ดังสุดก็ไม่แตก เบาสุดก็ไม่หาย ว่ากันอย่างนั้น แต่ก็มีข้อเสีย คือ ต้องไปต่อเข้ากับระบบเดิมอย่าง Shure คือ เสียเงินสองต่อ ราคาก็แพงตาม และต้องมี Belt Clip อีกด้วย แต่เสียงน่าจะดีกว่าแน่ๆ ลองดูราคาจาก เวบนี้

นอกจากนี้ยังมีไมค์รุ่น Top Hit อย่าง Shure SM98 และ Sennheiser อีกครับ คงต้องทำการบ้าน Research กันต่อไปครับ

มี 3 ความคิดเห็น สำหรับ “Chris Botti: Condensor Microphone for Trumpet”

  1. Prada frames

    You can also use this handbag for any other occasion Chanel chance You can find these designer handbags at department stores

  2. Prada saffiano

    market webpages present their own Coach men for that reason are generally really secure

  3. Louis Vuitton wallet

    has a huge capacity for you to carry Gucci shoes dependent upon on their usage

ทักทาย

หากต้องการให้มีรูปอวตาร (avatar) ประจำอีเมล กรุณา สมัครที่ Gravatar