Centennial of Sunkularb Long Building

สีงามอร่ามหรูชมพูฟ้า..เพลงนี้ยังดังก้องในหัวผม นักเรียนดุริยางค์ สวนกุหลาบ Sunkularb 114 ในโอกาสครบรอบ ๑๐๐ ปี ตึกยาว (Centennial of Sunkularb Long Building) มีกิจกรรมต่างๆ มากมาย จนดำเนินมาถึงวันครบรอบสถาปนา ๘ มีนาคม ๒๕๕๔

แสตมป์ ๑๐๐ ปี ตึกยาว สวนกุหลาบ วิทยาลัย

Centennial of Sunkularb Long Building

Centennial of Sunkularb Long Building


ผมไปต่อคิวซื้อมาจากที่ ที่ทำการไปรษณีย์​ยานนาวา ครับ ราคาม ๖๐ บาท มี ๒๐ ดวง จริงๆ อยากได้เลขรุ่น ๑๑๔ ไม่รู้ต้องไปซื้อที่ไหนน่ะสิ

กิจกรรม วันสถาปนา สวนกุหลาบวิทยาลัย ครบ ๑๒๙ ปี

อังคารที่ ๘ มีนาคมนี้
ภาคเช้า
–แปดโมง เคารพธงชาติ แล้วเชิญธงที่ระลึกร้อยปีตึกยาว ขึ้นสู่ยอดเสา โดยขอเชิญ ประชาคมสวนฯ ทั่วโลก
–ประดับธงนี้พร้อมๆ กัน ไปจนถึงวันที่ ๒๕ มิย. ต่อด้วย การถวายพานพุ่ม สักการะ พระบรมรูป พระพุทธเจ้าหลวง
จากนั้น เช่าบูชา พระรูป ร.๕ ในอิริยาบทเจ้าสัว / เปิดจำหน่ายแสตมป์ร้อยปีตึกยาว /
ซื้อหาธงที่ระลึกไปประดับอาคารและรถ / รับหนังสือ “ร้อยคำ รำลึก ตึกยาว ร้อยปี” (เล่มละร้อยบาท)

ภาคค่ำ
– อาหารเพียบ ..เริ่มประกาศเกียรติคุณ “คนดีศรีสวนฯ ๒๕๕๔” ตั้งแต่หนึ่งทุ่ม ต่อด้วย ดนตรี SK jazz ปะทะ ลูกทุ่ง สวนฯ สมุทรปราการ
– จอดรถได้ที่ ไฟฟ้านครหลวง (วัดเลียบ) เฉพาะเวลา ๑๘.๓๐-๒๒.๓๐ น.เท่านั้น

๑๐๐ คำ ในโอกาส ๑๐๐ ปี ตึกยาว “คนสร้างตึก ตึกสร้างคน คนสร้างชาติ”

ผมได้เจออาจารย์เก่าสมัยดุริยางค์​ซึ่งเป็นอาจารย์ผู้ควบคุมวง ที่พวกผมเรียกว่า “เจ๊” มาตลอด ซึ่งเป็นเหมือนแม่ของนักเรียนดุริยางค์ครับ เลยขออนุญาตบันทึก ๑๐๐ คำไว้ในความทรงจำครับ ผมเองส่งต้นฉบับให้ทางทีมงานแล้ว ส่วนต้นฉบับขออนุญาตลงไว้ ณ ที่นี้ครับ

อีกกว่า ๑๗ ปีที่ชุมนุมดนตรีสากลได้ใช้ตึกยาวเป็นที่สร้างนักเรียนดุริยางค์มีคุณภาพ…ครูกาญจนา เตชะวณิชย์ อาจารย์ที่ปรึกษาชุมนุมดุริยางค์ สวนกุหลาบ

ครูกาญจนา เตชะวณิชย์

ครูเริ่มบรรจุสอนที่สวนกุหลาบตอนปี ๒๕๒๓ ช่วงนั้นชุมนุมดนตรีสากลยังไม่มีอาจารย์ประจำ เนื่องจากอาจารย์ทวี ชัยเจริญ ได้ลาออกเนื่องจากปัญหาสุขภาพ ทำให้วงขาดครูไปหลายปี จากวันนั้นเมื่อปี ๒๕๒๓ อีกกว่า ๑๗ ปีที่ชุมนุมดนตรีสากลได้ใช้ตึกยาวเป็นที่สร้างนักเรียนดุริยางค์ ก่อนจะย้ายมาที่ตึก ๑๐๐ ปีเมื่อ ๒๐ ส.ค. ๒๕๔๐ นับว่าเป็น ๑๗ ปีที่สร้างบุคลากรมีคุณภาพทั้งนักเรียนและอาจารย์ วงดุริยางค์สวนกุหลาบของเราชนะการแข่งขันในวันเด็กซึ่งต่อมาก็คือ การประกวดวงโยธวาทิตในปัจจุบัน ช่วงนั้นเพิ่งจะมีการประกวดดนตรีกัน ไม่ว่าจะเป็นรายการไหน วงเดินแถว วงแจ๊ส วงคอมโบ ก็จะมีนักเรียนดุริยางค์ของเราไปล่ารางวัลจนทางผู้จัดต้องขอให้วง SK Band อย่าลงแข่ง เพื่อเปิดโอกาสให้คนอื่นบ้าง อีกรางวัลที่เราภูมิใจคือ ชนะเลิศการประกวดวงโยธวาทิตบรรเลงเพลงไทย ที่กรรมการให้เราชนะเพราะเราเป็นวงดนตรีสากลแต่สามารถเล่นเพลงไทยมีสำเนียงไทยชัดเจน ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของวงเรา

ชุมนุมดนตรีสากล แม้จะเป็นเพียงชุมนุมเล็กๆ แต่ด้วยการสนับสนุนจากผู้บริหารโรงเรียน ศิษย์เก่า และสมาคมศิษย์เก่า ทำให้เรามีกิจกรรมทั้งค่ายดนตรี คอนเสิร์ต หรือแม้แต่เครื่องดนตรีใหม่ๆ ให้ได้ใช้กัน ชุมนุมดนตรีสากลเราสร้างบุคลากรชั้นเยี่ยม ยกตัวอย่างอย่างเช่น อาจารย์วิศิษฏ์ จิตรรังสรรค์, อาจารย์รังสิพันธ์ุ แข็งขัน ทั้งสองท่านเริ่มงานสอนที่สวนกุหลาบจนเป็นนักการศึกษาดนตรี ส่วนอาจารย์ชูวิทย์ ยุระยงค์, อาจารย์สมภพ พึ่งปรีดา, อาจารย์ประหยัด ศุภจิตรา อดีตนักเรียนดุริยางค์ ซึ่งปัจจุบันเป็นครูดนตรีที่ได้รับการยอมรับ วงของเรายังสร้างคนในวงการบันเทิง เช่น คุณสัญญา คุณากร, ศรัญญู วงศ์กระจ่าง, แน่น สราวุธ เลิศปัญญานุช นักแต่งเพลง, แซ๊ก ธนินวัฒน์ พัฒนวีรคุณ ผู้ประกาศข่าวช่อง ๓, อาร์ม ทิพยจันทร์ ผู้กำกับ, โย่ง อนุสรณ์ มณีเทศ วงอาร์มแชร์ ล้วนแล้วแต่มาจากชุมนุมดนตรีสากล ส่วนป๊อด โมเดิร์นด็อก ธนชัย อุชชิน และ ตูน บอดี้แสลม อาทิวราห์ คงมาลัย ก็เคยประกวดร้องเพลงกับทางชุมนุม นอกจากนี้ในสายอาชีพดนตรี แทบไม่มีใครไม่รู้จักคุณปิติ เกยูรพันธ์, พี่หนอน, วัลลภ เจียรสถิตย์ หรือคุณขนุน, เกรียงไกร สันติพจนา หรือคุณปลาทอง ส่วนในวงการอื่นๆ อย่างในกองทัพ วงการธุรกิจ สายวิชาการ ก็มีนักเรียนดุริยางค์อยู่ แต่กล่าวไว้ไม่หมด ณ ที่นี้

ครูกาญจนา เตชะวณิชย์

ในส่วนของผมก็มีเขียนไว้เหมือนกันครับ ดังนี้…

ชุมนุมดนตรีสากล หรือ ห้องดุริยางค์ ๑๒๐๖ บน ตึกยาว
สร้างผมจากเด็กคนหนึ่งให้กลายเป็นนักดนตรีอาชีพในทุกวันนี้
ผมเองได้ชื่อเล่นใหม่ในวงการว่า “ปลาทอง” ก็จากที่นี่
งานดนตรีก็ได้รุ่นพี่ๆ น้องๆ ชาวสวนกุหลาบ สนับสนุนเรื่อยมา

“ตึกยาว” หลังนี้ไม่เพียงแต่เป็นสถานศึกษา “วิชาการ”
แต่เป็นที่ประสาทวิชาและเป็นสถานศึกษา “ชีวิต” ที่ทำให้ชีวิตของผม
ที่ผันตัวจากวิศวกรมาเป็นนักดนตรีดังทุกวันนี้ได้ครับ …ผมรักตึกยาว

…เกรียงไกร สันติพจนา ๑๑๔ ฟ้าคำราม

ทักทาย

หากต้องการให้มีรูปอวตาร (avatar) ประจำอีเมล กรุณา สมัครที่ Gravatar