Changkhui: ช่างคุย ๑๙๖. บทเรียนก่อนวิวาห์ วงดนตรี งานแต่งงาน

หลายๆ คนคงเคยฟัง PodCast ที่ดังมากๆ ในเมืองไทย กับพอดคาสท์ช่างคุย changkhui.com ที่ทำให้วงดนตรี งานแต่งงาน อย่าง #iHear Band เป็นที่รู้จักกันมากขึ้น ต้องขอขอบคุณพี่หงษ์ @hongsyok ด้วยครับ

ถ้าไม่ค่อยถนัดฟังนานๆ อาจฟังเวอร์ชั่นสั้น ได้ใน Blog Mango Bango ก็ได้ครับ ส่วนวงดนตรี งานแต่งงาน ติดต่อที่ Package วงดนตรี งานแต่งงาน หรือที่ผม ปลาทอง 0813987152 [email protected]

รู้จักกันมาเป็นปี เชิญมาคุยทีละคน จนแทบจะครบหมดแล้ว คราวนี้ เชิญมาคุยเรื่องกิจกรรมหลักที่ วง #iHear ทำกันบ้าง นั่นคือ การเล่นดนตรีงานแต่งงานนั่นเอง มากันทั้งสิ้น ๔ ท่าน คือ @PlaJazz, @iPattt, @iNattt และ @iChattt

คุยกันไป คุยกันมา วงนี้สามารถทำหน้าที่เป็น Wedding Planner ได้เลย เพราะผ่านมาเยอะจริงๆ เล่ากันเกินเรื่องดนตรีไปมาก เล่ากันตั้งแต่เรื่องการจัดเลี้ยง โรงแรม อาหาร จุดเด่นของแต่ละที่ คำแนะนำ เรื่องราวแปลกๆบนเวทีแต่งงาน คุยกัน ๒ ชั่วโมง จนต้องแบ่งเป็น ๒ ตอน

ถอดเทป บทเรียนก่อนวิวาห์ ตอนที่ ๑

00:00-02:30 เผาคุณ @sexdrum บทเรียนหลังวิวาห์

02:30-05:00 แนะนำ @plajazz @ipattt @inattt และ วงดนตรี งานแต่งงาน #iHear กับเดือนมกราคม สัปดาห์ละ 5 งาน กับฤกษ์ยามตาม ปฏิทิน ทั้งของจีนแบบอี้จิง หรือแบบตัวเลข หรือเดือนเลขคี่ซึ่งตรงกับเดือนเลขคู่ของไทย

05:00-08:30 คำแนะนำของวงดนตรี งานแต่งงาน คือ ถือฤกษ์สะดวกก็ดีครับ ไม่ต้องชนกับใคร เรื่องอาหาร ที่จอดรถ แม้แต่ประธาน ถ้าวันที่มีคนจัดเยอะๆ ก็ต้องเตรียมพร้อมครับ อีกวิธีคือ จัดงานแต่งงานกลางวัน ก็จะได้แสงถ่ายรูปที่สวย เช่น งานที่ Authors’ Lounge ที่โรงแรมโอเรียนเต็ล หรือห้อง Residence โรงแรมเอราวัณ

08:30-10:00 งานต่างจังหวัด เช่น ชลบุรี บางแสน สระบุรี หัวหิน ทางวงดนตรี #iHear ก็รับครับ ต้องดูเรื่องของสถานที่ด้วย และเรื่องสนุกๆ กับงานระดับบิ๊กๆ ในงานต่างจังหวัด

10:00-11:30 เจ้าสาวที่ฝันอยากจัดงานริมทะเล ฝันสลายเพราะ แขกผู้ใหญ่ มักไม่ค่อยชอบไปงานต่างจังหวัด และโรงแรมดุสิตธานี กับทางลับให้กลับก่อนได้

11:30-12:30 ขันหมาก ๗ โมงเช้า @plajazz ก็รับเล่นครับ

12:30-15:30 เจ้าสาวมักไม่อยากจัดงานในโรงแรม แต่จริงๆ แล้วโรงแรมเตรียม Facility ต่างๆ ให้ค่อนข้างดีครับ อย่างไรก็ดี การจัดงานนอกสถานที่ก็เป็นอีกตัวเลือกที่เป็นไปได้ครับ แต่ต้องมีการเตรียมพร้อมที่ดี มืออาชีพอย่าง หอประชุมเทศบาลตำบลสนั่นรัก ก็เป็น Choice ที่ดี

15:30-18:40 งานในโบสถ์ สามารถจัดพิธีได้ บางที่ก็อาจให้จัดเลี้ยงได้ด้วยครับ บางห้องประชุมก็ไม่อนุญาตให้ใช้เตาแก๊ส บางโบสถ์อาจไม่ให้จุดเทียน บางโรงแรมก็อาจจะเก็บค่าเอาวงเข้าด้วย ซึ่งอยู่ที่คุยกับเซลล์ว่าแลกกับการไม่เอาห้องพักได้หรือไม่

18:40-20:50 ร้านอาหาร ภัตตาคารอาหารจีน หรือ ร้านอาหารกึ่งผับ ก็เป็นอีกตัวเลือกนึง เช่น ร้าน New Story แจ้งวัฒนะ, ร้านเล่งหงษ์

20:50-27:00 Catering โดยทั่วไปมี 3 แบบ 1. Cocktail 2.Buffet 3.โต๊ะจีน หรืออาจผสมกันเป็น hybrid ก็ได้ครับ ซึ่งก็มีข้อดีข้อเสียต่างกัน และอาจมีร้านดังๆ ต่างๆ มาออกงานได้ด้วย และวิจารณ์อาหารที่ได้ไปชิมมาในหลายๆ ที่

27:00-29:00 ค่าอาหารอาจสูงได้ถึง 2 ล้านครับ เรียกว่าแค่ไปทานฟัวกรา ปลาเบส ปลาแซลมอนย่าง ก็คุ้มแล้ว ส่วนโต๊ะจีนนครปฐม (ทางผมเองเคยเล่นให้เจ้าของโต๊ะจีนนครปฐม ด้วยครับ) ก็เป็นอีกทางเลือก

29:00-33:26 ร้านสวนทิพย์ สวนสวยริมแม่น้ำเจ้าพระยา แถวๆ วัดกู้ นนทบุรี ก็สวยดีครับ (ในเทปไม่ได้บอกไว้เพราะลืมครับ :P) หรือ เรือนเจ้าสาว ก็เป็นอีกร้านที่ชอบจัดงานแต่งงานกัน งานเล็กๆ ไม่กี่สิบคน อย่างงานหมั้นชาวไต้หวัน คุณคริสซี่ ที่ห้องเรซิเดนซ์ 305 จัดตอนเก้าโมงเช้าก็ใช้วงดนตรี #iHear หรือ งานแขกอินเดีย ก็น่ารักดีครับ

33:26-35:34 คุณ @iChattt เข้ามาแจมด้วยครับ กับเรื่องแอลกอฮอล์ อย่างไวน์ที่เริ่มเป็นที่นิยมกันในงานแต่งงานในปัจจุบัน หรืออาจใช้การเปิดแชมเปญแทนตัดเค้กครับ ส่วนถ้าเป็น Black Label ควรให้คนที่ไว้ใจเป็นคนปล่อย เพราะอาจหายได้ครับ

35:34-39:24 สำหรับโต๊ะจีน สามารถชิมได้ก่อนครับ ไปชิมในงานจริงๆ เลย และเรื่องสนุกๆ กับการแจมอาหารโดยนักดนตรี 🙂 มีอาหารสำหรับนักดนตรีก่อนเล่นก็ดีนะครับ ช่วงนี้ก็ไม่รู้ทำไม @plajazz อ้วนขึ้นอย่างไม่มีสาเหตุ

39:24-41:30 เข้าเรื่องดนตรีซะที 😮 ความเป็นมาของการจัดงานแต่งงาน เดิมทีก็ไม่มีอะไร รดน้ำ เชิญเจ้าบ่าวเจ้าสาวขึ้นเวที ต่อมาก็มีพิธีกรอ่านประวัติ พออ่านตกอ่านขาด ก็ทำเป็นพรีเซ็นเตชั่นแทน บางทีก็มีหลายชุด อย่างการโยนดอกไม้ ก็เป็นธรรมเนียมฝรั่งที่เพิ่มเข้ามา เพื่อให้งานแต่งงานดูไม่จืดชืด และทางออร์กาไนซ์ก็มักเพิ่มเข้ามาเพื่อให้ตรงกับ Business Model ของเขา อย่างวงดนตรี หรือ อิเล็กโทน ในงานแต่งงาน ก็เพิ่มขึ้นมากจากเดิม

41:30-42:40 ข้อดีของการมีวงดนตรี คือ วงดนตรีสามารถเล่นได้ตรงจังหวะ เช่น ช่วงเจ้าบ่าวเจ้าสาวเดินเข้ามา วงดนตรีสดจะเล่นได้ตรงจังหวะ และสร้างอารมณ์ร่วมได้มากกว่า และลด Dead air ได้

Dead Air คือ ช่วงเวลาเงียบ และบนเวทีไม่รู้จะทำอะไรดี เป็นช่วงที่กระอักกระอ่วนด้วย การมีวงดนตรี จะแก้ปัญหาในจุดนี้ได้

42:40-44:00 แม้พิธีกรจะพูดผิดพูดถูก แต่วงดนตรีในงานก็จะช่วยประคองบรรยากาศได้

44:00-47:00 วงดนตรีที่โรงแรมเสนอให้กับลูกค้านั้น มักเป็นวงที่สร้างบรรยากาศ และมีทั้งวงที่เล่นดี และเล่นไม่ดี ในส่วนของราคาก็ไม่ได้ผิดกับวงเรามากนัก ***ราคาของวงเรา ถ้าเทียบในตลาดแล้วถือว่าค่อนข้างแพงครับ เพราะเราใช้นักดนตรีฝีมือดี ที่มีประสบการณ์มาเล่น พร้อมให้บริการและดูแลคู่บ่าวสาว และเราเลือกที่จะเอาเครื่องเสียงที่มีคุณภาพดีมาใช้ครับ เพราะลำโพงโรงแรมจะเหมาะกับเสียงพูดมากกว่า ส่วนเสียงวงดนตรีนั้นมี Dynamic เยอะกว่าก็ต้องการคุณภาพเครื่องเสียงที่ดีกว่าด้วยครับ ***(เพิ่มเติม) แต่ในบางงานเราก็อาจพ่วงเครื่องเสียงกับทางโรงแรมเพื่อช่วยในการกระจายเสียงไปทางจุดอับได้ครับ

47:00-48:00 วงดนตรีที่มีประสบการณ์และเข้าใจงาน ก็เพียงพอที่จะทำให้งาน Smooth ได้ แทบไม่ต้องใช้ออร์กาไนเซอร์ก็ได้ … แอบมีกัด @muzikbank เล็กน้อย ที่ทั้งวง #iHear และพี่โก้ มิสเตอร์แซกแมน มาช่วยเล่น

48:00-49:30 นักดนตรีบางคนก็ไม่เล่นเพลงมหาฤกษ์ครับ แต่เพลงมหาฤกษ์เองก็เป็นเงื่อนไขสำคัญจุดหนึ่งในงานแต่งงาน ลองฟังเพลงมหาฤกษ์ ดูนะครับ และต้องนัดแนะกับทางประธานที่ขึ้นมากล่าวอวยพรให้กับคู่บ่าวสาวครับ ถ้าเพลงมหาฤกษ์จบไม่ดีแขกก็จะไม่ค่อยปรบมือครับ ช่วงจบเพลงนี้ก็สำคัญ

49:30-53:00 Sequence ของงาน เริ่มจาก เพลงบรรเลงเบาๆ ในช่วงแรก ตามมาด้วยไฟหรี่ลง เพื่อเตรียมฉายพรีเซนเตชั่นที่ได้ทดสอบว่าใช้งานได้และปรับระดับความดังเสียงไว้เหมาะสม ภาพมาเสียงต้องมา วงดนตรีจริงๆ ไม่มีหน้าที่โดยตรงในเรื่องเสียง แต่ก็เข้ามาช่วยในส่วนนี้ได้ครับ และจังหวะการเปิดพรีเซนต์ก็สำคัญต้องนัดกับทางวงก่อนครับ ว่าจบเพลงนี้นะ

53:00-55:35 ไฟฉายมาที่พิธีกร เพื่อกล่าวแนะนำเจ้าบ่าวเจ้าสาว และดับไฟวูบอีกครั้งหนึ่ง ก่อนจะฉายมาที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวที่อยู่หลังห้อง ซึ่งตอนนี้ถ้าไม่มีไฟ Follow ก็อาจใช้ไฟแฟลชถ่ายรูปของช่างกล้องก็ได้ และควรจะเดินช้าๆ เพื่อให้ถ่ายรูปทัน หรือช่างภาพเองก็ต้องรอจังหวะเจ้าบ่าวเจ้าสาวเดินมาบังไฟ Follow พอดีเพื่อให้เกิด Rim Lught Effect ส่วนเพลงก็อาจจะใช้เพลง “หยุด” ของ Groove Rider แบบช้า (ลองฟังในคลิปได้เลยครับ) เสร็จแล้วเจ้าสาวเดินอ้อมเจ้าบ่าวหนึ่งรอบ แล้วยกมือไหว้พร้อมกัน แขกก็จะมีจังหวะที่จะปรบมือ

55:35-56:40 อาจใช้เพลงอื่นๆ ได้ เช่น คู่ทรหด, My Valentine, Canon, Love Concerto ก็ได้ครับ (ลองฟัง คู่ทรหด ในคลิปเลยครับ)

56:40-58:57 ตากล้องเองก็ต้องรู้จังหวะในการถ่ายด้วยครับ อย่างตากล้องใน VTR ก็ต้องมีคนช่วยเคลียร์สายด้วยครับ เจ้าบ่าวเองก็อาจต้องช่วยเจ้าสาวจัดประโปรงด้วย อย่างบางงานก็อาจใช้เพลงบรรเลงในการเปิดตัวเจ้าบ่าวเจ้าสาว ถ้าให้ดารามาร้องก็ต้องระวังเรื่อง Distract เพราะไปแย่งซีนเจ้าบ่าวครับ การเดินเข้าก็อาจให้เจ้าบ่าวเจ้าสาวร้องเพลงเข้ามาเองก็มี พายเรือหัวเป็ดเข้ามาก็น่ารักดีครับ

Changkhui ช่างคุย พอดคาสท์ วงดนตรี งานแต่งงาน

Changkhui ช่างคุย พอดคาสท์ วงดนตรี งานแต่งงาน

ถอดเทป บทเรียนก่อนวิวาห์ ตอนที่ ๒

00:00-01:00 เปิดวงด้วยเพลง ริมฝั่งน้ำ
01:00-03:00 ช่วงเชิญประธาน ถ้าประธานมืออาชีพก็จะลุกก่อนที่พิธีกรจะกล่าวซะอีก แต่บางท่านก็จะรอให้ประกาศแล้วลุกขึ้นยืนเพื่อสร้างจุดสนใจ ประธานอาจเป็นนักการเมือง ผู้ใหญ่ หรือ ผู้จัดการแผนก ในบริษัทเอกชน ซึ่งจะมี Dead air เกิดขึ้นมากมาย วงดนตรีก็จะแก้ปัญหาตรงนี้ ในภาษาดนตรี จะเรียกว่า “กรุ๊งกริ๊ง” ลองฟังในคลิปเลยครับ หลังจากนี้ก็ยังมีช่วงคล้องมาลัยอีก ก็อาจกรุ๊งกริ๊งเป็นเพลงไทยด้วย ในส่วนของเครื่องเป่าก็จะว่างช่วยหรือแนะนำได้ครับ

Dead air เกิดขึ้นมากมาย วงดนตรีก็จะแก้ปัญหาตรงนี้ ในภาษาดนตรี จะเรียกว่า “กรุ๊งกริ๊ง”

03:00-03:33 คุณ @iphonnn เป็นพิธีกรมืออาชีพ ฝากมาบอกด้วยครับว่า อย่าใช้งานพิธีกรเหมือนทาส คือ ให้ทำทุกอย่างราวกับออร์กาไนเซอร์เลยทีเดียว อาหารให้ออกได้หรือยังก็ถามพิธีกร 😛

03:33-04:30 พวงมาลัย ช่วงเช้า,บ่าย อาจเป็นพวงมาลัยพวงเดียวกัน ก็ต้องระวังมันเหี่ยวด้วย ควรมีคนดูแลจะได้ไม่หาย และอาจมีคูลเลอร์คอยเก็บพวงมาลัยด้วย ส่วนการทำบุญช่วงเช้า อย่างโรงพยาบาลสงฆ์ก็ต้องจองกันเป็นปีๆ เลยทีเดียว

04:30-05:22 ด้วยความที่วงดนตรี งานแต่งงาน เป็นคนควบคุมสื่อ ทางวงดนตรีก็ต้องช่วยด้วย เช่นประกาศทะเบียนรถที่ขวาง หรือคอยบอกคิวให้กับทางผู้จัด

05:22-06:00 ประธานที่เป็นนักการเมือง หรือมีนักการเมืองมาเกี่ยวข้อง ก็อาจจะมีหาเสียง หรือแขวะฝ่ายตรงข้ามเล็กน้อย อย่างงาน คุณชวน หลีกภัย, คุณสุเทพ เทือกสุบรรณ, รตอ.เฉลิม อยู่บำรุง

06:00-09:40 ช่วงเล่น “มหาฤกษ์” เป็นช่วงที่ยากที่สุดสำหรับนักดนตรี เพราะมี Slot อยู่นิดเดียวให้นักดนตรีได้เล่น และต้องจับจังหวะการพูดของประธานด้วยครับ ทางวงเองก็มีการส่งเสียงให้ประธานรู้ว่ามีวงดนตรีนะ อย่าลืม!! มีเรื่องสนุกๆ ตรงนี้ด้วยครับ การส่งคิวระหว่างประธานกับวงดนตรีก็สำคัญครับ บางงานก็อาจไม่มีเพลงมหาฤกษ์เพราะฟังดูลิเก เป็นเพลงอื่นแทนครับ ส่วนเพลงมหาฤกษ์นั้น ลองฟังกันได้ที่ 08:56 ครับ ช่วงจบเพลงก็สำคัญครับ

ทักทาย

หากต้องการให้มีรูปอวตาร (avatar) ประจำอีเมล กรุณา สมัครที่ Gravatar