Dorian mode and Mixolydian mode

ในวิชา Jazz Improvisation: Beginner ที่ผมสอนในค่าย Yes Academy หรือ #YESTH จะเรียนเรื่อง Dorian mode ซึ่งก็คือ mode ที่ 2 ใน Major Scale ใช้กับคอร์ด II-7 ส่วน Mixolydian mode คือ mode ที่ 5 ใน Major Scale ใช้กับคอร์ด V7

Dorian Mode

สูตรของดอเรียนโมด จะมีดังนี้ครับ 1 2 b3 4 5 6 b7
หรืออาจจะยึดจากสเกลเมเจอร์โดยนับลดมา 1 เสียง เช่น F Dorian จะมีโน้ตที่ติดแฟลตและชาร์ป เหมือนกับสเกล Eb Major (ซึ่งมี 3 flat คือ Bb Eb Ab) เราจะได้สเกล F Dorian ดังนี้

F Dorian: F G Ab Bb C D Eb
โดยวิธีใช้ คือ ใช้กับคอร์ด F-7 ซึ่งทำหน้าที่เป็นคอร์ดสองไมเนอร์เซเว่น (II-7) ของคีย์ Eb ครับ เวลาใช้สเกล Dorian ในการโซโล่ อาจเลือกใช้โน้ต 1 b3 5 b7 ซึ่งเป็นโน้ตในคอร์ด (Chord Tone) หรือเลือกใช้โน้ต Tension (9 11) ก็ได้ แต่ที่ต้องระวังคือโน้ตตัวที่ 6 เช่นในกรณีนี้คือ โน้ต D สามารถใช้ได้ แต่ควรใช้เป็นโน้ตผ่าน หรือมีการเกลา (Resolve) ไปหา chord tone ครับ อาจจะเขียนใหม่ดังนี้ (ตัวหนา คือ Chord Tone ตัวเอียง คือ Tension ตัวในวงเล็บคือ Avoid

F Dorian: F G Ab Bb C (D) Eb

Mixolydian Mode

สูตรของมิกโซลิเดียนโมด จะมีดังนี้ครับ 1 2 3 4 5 6 b7
หรืออาจจะยึดจากสเกลเมเจอร์โดยนับลดมาคู่ 5 เพอร์เฟ็กต์ เช่น Bb Mixolydian จะมีโน้ตที่ติดแฟลตและชาร์ป เหมือนกับสเกล Eb Major (ซึ่งมี 3 flat คือ Bb Eb Ab) เราจะได้สเกล Bb Mixolydian ดังนี้

Bb Dorian: Bb C D Eb F G Ab
โดยวิธีใช้ คือ ใช้กับคอร์ด Bb7 ซึ่งทำหน้าที่เป็นคอร์ดห้าโดมินันท์ (V7) ของคีย์ Eb ครับ เวลาใช้สเกล Dorian ในการโซโล่ อาจเลือกใช้โน้ต 1 3 5 b7 ซึ่งเป็นโน้ตในคอร์ด (Chord Tone) หรือเลือกใช้โน้ต Tension (9 13) ก็ได้ แต่ที่ต้องระวังคือโน้ตตัวที่ 4 เช่นในกรณีนี้คือ โน้ต Eb สามารถใช้ได้ แต่ควรใช้เป็นโน้ตผ่าน หรือมีการเกลา (Resolve) ไปหา chord tone (3) ครับ อาจจะเขียนใหม่ดังนี้ (ตัวหนา คือ Chord Tone ตัวเอียง คือ Tension ตัวในวงเล็บคือ Avoid

Bb Dorian: Bb C D (Eb) F G Ab

การใช้งาน Dorian และ Mixolydian

เช่นในตัวอย่างเพลง Salsa Caliente ซึ่งอยู่ในหนังสือ Essential Elements Jazz ช่วงโซโล่ จะมีคอร์ด F-7 | Bb7 สลับกัน เราก็จะใช้ F Dorian กับ Bb Mixolydian โดยใช้ Guide Tone เข้าช่วย คำว่า Guide Tone หมายถึง โน้ตที่แสดงความเป็นคอร์ด เช่น ในคอร์ด F-7 เราอาจโซโล่ให้มีโน้ต Ab ซึ่งทำหน้าที่เป็น Chord Tone (b3) เป็นหลัก พอเข้าสู่คอร์ด Bb7 เราก็โซโล่ไป land หรือจบวรรคที่โน้ต D ซึ่งเป็นโน้ตที่ต่างจากโน้ตในคอร์ดของ F-7 ก่อนหน้า เป็นต้น

เพลง Salsa Caliente

[audio:https://plajazz.com/wp-content/uploads/2011/03/60-AudioTrack-60.mp3|titles=Salsa Caliente – Solo on Fm7 – Bb7]

Download File (คลิกขวา Save As) Salsa Caliente – Solo on Fm7 – Bb7

Essential Elements Jazz Ensemble

Essential Elements Jazz Ensemble

ทักทาย

หากต้องการให้มีรูปอวตาร (avatar) ประจำอีเมล กรุณา สมัครที่ Gravatar