BossaNona: อีกก้าวของโอ่ง MellowMotif

เมื่อวันแม่ที่ผ่านมา (12 ส.ค. 2011) ได้มีโอกาสไปฟังคอนเสิร์ตดีๆ ของน้องโอ่ง ณัฐชา ปัทมพงศ์ หรือ โอ่ง เมลโล่ โมทีฟ (Mellow Motif) นักร้องหญิงในสไตล์บราซิลเลียนแจ๊ส (Brazilian Jazz) หรือที่บ้านเราเรียกว่า บอสซาโนว่า (Bossanova) ได้ดูสุดยอดมือเปอร์คัชชั่นและนักร้อง ระดับโลกอย่าง วาลทินโญ อะนาสตาซิโอ (Valtinho Anastacio) และ ลูอิส พรากาซาม (Lewis Pragasam) มือกลอง และนักดนตรีรับเชิญ อีกมากมายอาทิดร.เด่น อยู่ประเสริฐ ผมตัดแค่ 3 เพลงสั้นๆ นะครับ แต่ในคอนเสิร์ตประทับใจน้องโอ่ง ทีร้องเพลง “ค่าน้ำนม” ให้คุณแม่มากๆ ครับ งานนี้ รายได้ส่วนหนึ่งมอบให้ มูลนิธิสายธารแห่งความหวัง Wishing Well Project

จุดประกาย คอนเสิร์ต ซีรีส์ # 46 :Mellow Motif กับ Stories From The Road

***ข่าวดี สำหรับแฟนเพลงน้องโอ่งครับ Mellow Motif จะมีอีก 1 คอนเสิร์ต “จุดประกาย คอนเสิร์ต ซีรีส์ #46” วันอาทิตย์นี้ 28 สิงหาคม 2554 เวลา 17.00 น. (ประตูเปิด 16.30 น.) ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย หาซื้อบัตรและรายละเอียดที่ ลิงก์ THAITICKETMAJOR ครับ

BossaNona - MellowMotif

BossaNona - MellowMotif

BossaNONA : All-Star Brazilian Jazz Concert

ผมแอบถ่ายบางส่วนของงานนี้มาครับ ขออนุญาตเจ้าของ น้องโอ่ง เรียบร้อยแล้ว ประทับใจมากๆ กับ ความสามารถของน้องคนนี้ และซึ้งกับความกตัญญู และจิตอันเป็นกุศล เพื่อหาทุนช่วยเหลือโครงการดีๆ อย่าง มูลนิธิสายธารแห่งความหวัง Wishing Well Project ซึ่งช่วยเหลือผู้ป่วยโรคมะเร็ง แม้ว่า คุณแม่ของน้องโอ่งเองก็กำลังป่วยด้วยโรคร้ายนี้ แต่หาได้ทำให้เธอย่อท้อไม่ครับ

พักเรื่องเครียดๆ มาฟังมุกแป๊กๆ ผมบ้าง ช่วงแรกๆ ตอนรู้จักใหม่ๆ ผมเองเคยเรียกชื่อเล่นน้องเขาผิดเป็น “น้องตุ่ม” น้องโอ่งเองก็หันมาค้อนขวับ ว่า “นั่นชื่อแม่หนูค่ะพี่” เราก็หน้าเจื่อนเลย o_O แต่น้องเขาก็ไม่ได้ถือสาอะไร >_< สำหรับงานนี้เล่นเอาคนทั้งฮอลล์ซึ้งน้ำตาซึม ตอนที่น้องโอ่งออกมากับอ.เด่น มาแค่ 2 คน แล้วก็เริ่มร้องเพลง "ค่าน้ำนม" ก่อนจะนำพวงมาลัยดอกมะลิมากราบที่ตักคุณแม่ซึ่งนั่งดูอยู่บนอัฒจรรย์ เล่นเอาทั้งคอนเสิร์ตฮอลล์ในวันนั้นดังไปด้วยเสียงปรบมือ และผมแอบเห็นหลายๆ คนน้ำตาซึมกันเลยครับ ในส่วนของคอนเสิร์ตต้องเรียกได้ว่า นี่เป็น "อีกก้าวหนึ่งของโอ่ง MellowMotif" อย่างที่จั่วหัวไว้ กับเพลงซึ่งฟังยากกว่าเก่าที่ผมเคยเจอเธอสมัยแรกๆ แต่เธอถ่ายทอดอารมณ์และเทคนิคออกมาได้ "ฟังง่าย" อย่างไม่น่าเชื่อ ทั้งเพลง Moment Notice - Charlie Parker ที่เรียบเรียงคอร์ดเสียใหม่ (Reharmonize) , เพลง Girl From Ipanema ที่ฟังดูล่องลอยกว่าปกติเพราะทำนองหลัก หรือ Melody ถูกวางอยู่บน Tension ของคอร์ดแทนที่จะเป็น Guide Tone อย่างที่เคยเป็น ฟังดูล่องลอยเป็นอิสระ และสำหรับนักร้องถือว่าเป็นเรื่องยากมากเลยทีเดียว, อีกเพลงแต่งใหม่ เพลง Two Kites ของโจบิม เรียบเรียงโดย มือเปียนโนคู่ใจ ยูจีน ชาวสิงคโปร์ ซึ่งมีอาชีพหลักเป็นโปรแกรมเมอร์! แต่ฝีมือร้ายกาจที่มาพร้อมกับเพลงในจังหวะ 15/8 (โอ้ว..แม่เจ้า) แต่อย่างที่บอกครับ น้องโอ่ง MellowMotif เราถ่ายทอดของยากๆ ให้ฟังออกมาง่ายดายเลยทีเดียวแหละ ปล่อยให้พวกนักดนตรีที่แอบมานั่งฟังคอนเสิร์ต อึ้งกิมกี่ นั่งพิงหลังติดเบาะกันเลย

นอกจากนี้ โอ่งยังขนเขาทีมนักดนตรีระดับพระกาฬ จากหลายๆ ประเทศ (จากการตามอ่านบล็อก http://www.bossanona.net/ ทำให้รู้ว่างานนี้น้องโอ่งผันตัวมาเป็นโปรดิวเซอร์ และคำว่า Nona ก็มาจากเลข “9” ในภาษาโปรตุเกส ภาษาแม่ของประเทศบราซิล (2 ภาษานี้ต่างกันนิดหน่อยครับ) เป็นการเล่นคำว่างานนี้ขนเอาสุดยอดนักดนตรีมาจาก 9 ประเทศทั่วโลกกันเลยทีเดียว เช่น Valtinho Anastacio มือเพอร์คัสชั่นจากบราซิล, Lewis Pragasam มือกลองจากมาเลเซีย สองคนนี้ได้มาทำเวิร์กช็อพให้ที่ม.รังสิต ด้วย,Tay Cher Siang มือเปียโนจากมาเลเซีย, Eugene Ang มือเปียโนของวง Mellow Motif ชาวสิงคโปร์, Seigo Matsunaga มือเบสชาวญี่ปุ่น, Jesse Kramer มือกลองจาก USA, อ.เด่น อยู่ประเสิรฐ คณบดีวิทยาลัยดนตรี ม.รังสิต สำหรับโอ่งเอง งานนี้ทำทุกอย่าง ทั้งวิ่งติดต่อสถานที่ สปอนเซอร์ ควบคุมเสียง กำกับเวที โปรดิวเซอร์ เด็กยกเครื่อง ดูแลศิลปิน ติดต่อสื่อ PR ด้วยเหตุผลสั้นๆ ที่เธอให้ไว้ว่า

“ในฐานะศิลปิน และนักดนตรีแจ๊ซคนหนึ่ง โอ่งอยากให้เวทีนี้เกิดขึ้น เพื่อที่นักดนตรีที่โอ่งเคย​ ร่วมงานมาด้วย ทั้งในต่างประเทศ และในประเทศไทย ได้มีโอกาสมาเจอกัน สร้างสรรค์งานดีๆร่วมกัน…”

คอนเสิร์ตในช่วงหลังจะเน้น Featuring ให้กับ Valtinho Anastacio และ Lewis Pragasam ทำให้รู้ว่าเพราะน้องโอ่งได้ร่วมงานกับศิลปินระดับโลกนี้เอง ที่ทำให้ผมมองโอ่งในอีกแบบนึง ว่าโอ่งโตขึ้นมากๆ ในทางดนตรี และบอกได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่า โอ่ง คือ นักร้องแจ๊สในระดับโลกเลยทีเดียวครับ (แอบเว่อร์ แต่อยากให้ได้ไปลองฟังดูจริงๆ ครับ) สำหรับบรรยากาศคอนเสิร์ตลองดูจากคลิปข้างล่างนี้ แต่ตัวเต็มคงต้องรอออกเป็น DVD หรือติดตามคอนเสิร์ตของเธอได้ทางเวบไซต์ของเธอเอง http://www.mellowmotif.com/ และเข้าไปฟังผลงานต่างๆของเธอได้ที่ http://www.youtube.com/mellowmotif

เรื่องเสริม: Bossanova มาไงไหงมาบ้านเราได้

บอสซาโนวา (Bossanova) หรือ “บอซซ่า” ซึ่งถือเป็นแขนงหนึ่งของ บราซิลเลียนแจ๊ส ที่เริ่มเป็นที่นิยมโดยการนำของ อันโตนิโอ คาร์ลอส โจบิม (Antonio Carlos Jobim) ที่เราได้ยินกันบ่อยๆ คือเพลง Girl From Ipanema เดิมที แจ๊สก็จะมีแต่ บลูส์, บัลลาร์ด, ชัฟเฟิล, สวิง เท่าน้น แต่เพลงนี้อาจจะเรียกได้ว่าเป็นแนวหน้าที่ทำให้เกิดการหลอมรวมกันของแจ๊ส กับดนตรีพื้นถิ่นในบราซิล เป็น Brazilian Jazz ครับ (จริงๆ แจ๊สเองก็คือเบ้าหลอมที่นำเพลงคนดำ,แอฟริกันอเมริกัน มารวมกับเพลงคนขาวที่เป็นเพลงคลาสสิก เพลงมาร์ช และพื้นบ้าน จะหลอมเพลงบราซิลเข้าไปอีกจะเป็นไรไป) อย่างในบ้านเราให้ลองฟังเพลง “ตุ๊กตาหน้ารถ” ของศิลปิน ลุลา ซึ่งพี่โอ๋ ดูบาดู (ซีเปีย) ได้แรงบันดาลใจตอนแต่งเพลงขณะอยู่ข้างสระว่ายน้ำมีสาวน้อยเดินผ่านหน้า ก็จะมีอารมณ์ของเพลงบอซซ่า แทรกอยู่ไม่น้อย

มีอยู่ช่วงนึงที่บ้านเรามาฮิตเพลง “Can’t Take My Eyes” ที่เป็นเวอร์ชันของ Eldissa ซึ่งออกโดยค่าย HITMAN JAZZ ค่ายเพลงที่ผมเคยทำงานอยู่ด้วยครับ แม้ปัจจุบันนี้ก็ยังฮิตกันอยู่ ลองหาใน youtube กันดูครับ แต่จริงๆ เพลงบอซซ่าเข้ามาในเมืองไทยก่อนหน้านี้นานมากแล้วครับ อาจจะด้วยเป็นแนวเพลงฟังสบายๆ และมีกลิ่นอายของความสนุกสนาน เพราะมีรากมาจากเพลงเต้นรำละติน ที่เรียกว่า “แซมบ้า (Samba)” ซึ่งเหมาะกับนิสัยคนไทยด้วยแล้วทำให้ช่วงหลังๆ มานี่เพลงในจังหวะบอสซาโนว่า ค่อนข้างจะพบได้ทั่วไปในบ้านเราครับ

ย้อนรอย โอ่ง Mellow Motif

Oong - Mellow Motif

Oong - Mellow Motif


มาถึงน้องโอ่งของเรากันบ้าง ณัฐชา ปัทมพงศ์ หรือ โอ่ง เมลโล่ โมทีฟ (Mellow Motif) หรือที่ฝรั่งจะเรียกกันว่า Natasha 9y;น้องโอ่งเองไม่ได้เริ่มจากลุลา หรือจาก Eldissa แต่อย่างใดครับ แต่น้องโอ่ง นั้นเริ่มจากตอนที่โอ่งจบจากโรงเรียนมาแตร์เดอี ไปเรียนต่อในระดับปริญญาตรีที่ Carnegie Melon University, USA จากเดิมที่เรียนสาขา International relations ก็ได้ลงเรียนวิชาดนตรีด้วย หลังจากนั้นก็ตั้งวงเล่นดนตรีกับเพื่อนๆ และออกอัลบั้มมา ในเมืองไทยเอง ตอนที่เธอกลับมาเป็นที่ฮือฮาพอสมควรกับ เด็กหญิงตัวเล็กๆ เสียงใสๆ ที่ร้องเพลงได้อารมณ์สนุกสนานและมีชีวิตชีวา เป็นอย่างยิ่ง ตอนนี้นอกจากมีสอนการร้องเพลงแจ๊สที่ม.รังสิต แล้วก็ยังศึกษาเพิ่มเติมในระดับปริญญาโทที่ University of Michigan เอก Jazz & Contemporary Improvisation แถมยังเป็นนักศึกษาคนแรกที่เข้าไปในตำแหน่งนักร้องด้วย ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว

ในส่วนของผมเองเริ่มรู้จักโอ่ง ได้ยินชื่อมานาน จนมาเจอตัวจริงเสียงจริงที่ม.รังสิต น้องโอ่งเป็นคนอัธยาศัยดีมากๆ แม้ว่าผลงานของเธอจะเรียกได้ว่าชั้นครู แต่เธอเป็นกันเองกับทุกๆ คนครับ นอกจากนี้ยังได้เคยแจมกันที่ร้านกาแฟวาวี และร้าน Secret Garden กับวงรั่วๆ อย่าง iHearBand นับเป็นเกียรติอย่างยิ่งยวดครับ

มี 3 ความคิดเห็น สำหรับ “BossaNona: อีกก้าวของโอ่ง MellowMotif”

  1. Oong

    awww Thank you nakaaa pi Platong :)))

    PS. เพลงที่เอามาทำใหม่เป็น 15/8 คือเพลง Two Kites นะคะ written by Tom Jobim ยูจีนไม่ได้แต่งนะคะ 555 แล้วซ้อมก่อนเล่นแค่ 5 วันเองอ่ะพี่ T^T (เพราะนักดนตรีอยู่กันคนละประเทศ เลยซ้อมด้วยกันไม่ได้จนอาทิตย์ก่อนโชว์) ตอนได้ชาร์ตมาแทบจะกรี๊ด..

  2. admin

    จุดประกาย คอนเสิร์ต ซีรีส์ # 46 :Mellow Motif กับ Stories From The Road

    ***ข่าวดี สำหรับแฟนเพลงน้องโอ่งครับ Mellow Motif จะมีอีก 1 คอนเสิร์ต “จุดประกาย คอนเสิร์ต ซีรีส์ #46” วันอาทิตย์นี้ 28 สิงหาคม 2554 เวลา 17.00 น. (ประตูเปิด 16.30 น.) ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย หาซื้อบัตรและรายละเอียดที่ ลิงก์ THAITICKETMAJOR ครับ

  3. iPattt

    แฟนคลับชื่นชมๆครับ 😀

ทักทาย

หากต้องการให้มีรูปอวตาร (avatar) ประจำอีเมล กรุณา สมัครที่ Gravatar