Starbucks VIA – my own signature cup

วันนี้ (6 ก.ย. 2011) สตาร์บัคส์เปิดตัว”กาแฟสด”พร้อมชง Ready Brew Starbucks VIA (TM),Pre-Tasting with blogger, VIA Test Challenge, การตลาดที่เน้นตัวตนผู้บริโภค

Starbucks VIA – Honey Mocha @PLAJAZZ ทำเอง

วันนี้เปิดกันด้วยคลิปครับ ใครจะคิดว่าวันนึงผมซึ่งเป็นลูกค้าตัวเล็กๆ และเคยร่วมงานกับสตาร์บัคส์ในฐานะ นักดนตรีที่เล่นเพลงแจ๊สในช่วงคริสตมาส จะได้รับเชิญในงานเปิดตัว “กาแฟสด พร้อมชง” (กาแฟสำเร็จรูป แต่รสชาดเป็น กาแฟสด แท้ๆ) ของ สตาร์บัคส์ หรือ Ready Brew Starbucks VIA (TM) เนื่องจากเป็น Blogger ครับ

ช่วงหลังมานี่ Starbucks ซึ่งเน้นการตลาดแบบ Below the line หรือ ปากต่อปาก เริ่มหันมาใช้ Social Media และ Blog ของลูกค้ามากขึ้น โดยสื่อสารให้ลูกค้ารับรู้ “ตัวตน” ของแต่ละคน โดยโจทย์ของ Starbucks VIA ไม่ได้เน้นว่าเป็นกาแฟสำเร็จ ซึ่งต้องมีคนไปเปรียบเทียบราคากับ เนสกาแฟ และก็ไม่ได้เน้นเรื่องของรสชาดกาแฟสด ซึ่งก็คงมีคนไปเปรียบเทียบกับเนสเปรซโซ่เช่นกัน ส่วน เนสเปรซโซ่ คาดว่าจะเข้าไทยปีหน้า แต่ตอนนี้ก็มีคนขายอยู่ครับ (ติดตามตอนเก่าๆ กว่าจะมาเป็น-สตาร์บัคส์ และ Nespresso เนสเปรซโซ่=เอสเปรซโซ่+กาแฟสำเร็จรูป ได้ครับ)

การสื่อสารกับลูกค้า Starbucks VIA

แทนที่จะเน้นเรื่องรสชาดหรือความสะดวกในการพกพา ซึ่งก็เป็นจุดแข็งของ Starbucks VIA อยู่แล้ว ทาง สตาร์บักส์ กลับเน้นเรื่องของการสร้าง “ตัวตน” โดยให้ลูกค้าสร้างสรรค์เมนูกาแฟสดขึ้นมาเอง ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มน้ำเชื่อม หรือเลือกนม และสำหรับ Starbucks VIA ก็เป็นการสร้างเมนูกาแฟสด ทำเองที่บ้านได้ รสชาดไม่ต่างจากทานที่ร้าน แต่สามารถคิดเมนูได้ตามใจตัวเองด้วย อย่างที่ผมได้เข้าร่วมงานเปิดตัวรอบ Blogger ก็จะเริ่มจากการแนะนำ, เล่าความประทับใจของแต่ละคนในการเดินทาง, ชิมกาแฟ, และไปเน้นที่การสร้างสรรค์เมนูกาแฟสดในแบบของ Blogger แต่ละคน

Starbucks VIA "Volcano"

Starbucks VIA "Volcano" สูตรผมเอง เอาเวียมาโรยเป็นภูเขาไฟบน Affogato อีกที

สังเกตในรูปทาง สตาร์บัคส์ เตรียมเข็มกลัดป้ายชื่อให้ด้วย แสดงถึงการให้ความสำคัญกับ “ตัวตน” ของลูกค้าครับ ราคาขายอยู่ที่ 3 ซอง 95 บาท และ 12 ซอง 350 บาท สำหรับราคาก็ถือว่าแพงมากเมื่อเทียบกับกาแฟสำเร็จ แต่ใกล้เคียงกับ Nespresso และถูกกว่ากาแฟสตาร์บัคส์ที่ทานที่ร้าน สำหรับผมเคยซื้อทานจากร้าน Chimney Brick House Coffee ตรงสาธุประดิษฐ์ ซึ่งเอาตัว Starbucks VIA เข้ามาขายครับ อยู่ที่ 3 ซอง 130 บาท ก็ถือว่าราคาถูกลงมาพอสมควรครับ

Starbucks VIA 3 ซอง 95 บาท และ 12 ซอง 350 บาท

Starbucks VIA 3 ซอง 95 บาท และ 12 ซอง 350 บาท

การตลาดของ Starbucks VIA

กิจกรรมการตลาดของ Starbucks VIA ก็จะมีแก้วที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ สามารถเก็บซองกาแฟ Starbucks VIA ได้ และกิจกรรม VIA Test Challenge ซึ่งจะเอากาแฟสด กับกาแฟ Starbucks VIA มาให้ลูกค้าทาย คนที่ทายถูกก็จะได้รับ Vaucher ส่วนลด 10% สำหรับการซื้อ Starbucks VIA 1 ครั้ง ผมใบ้ให้ง่ายๆ ครับ

ตัว Columbia VIA จะเปรียบเทียบกับ House Blend ซึ่งเปรี้ยวกว่าครับ แต่ Body เท่ากัน
ส่วนตัว Italian Roast VIA จะเปรียบเทียบกับ Pike Place Roast ซึ่ง Body มากกว่าครับ

ลองไปทายกันดูนะครับ ส่วนใครมีเมนูเด็ดๆ ก็มาแนะนำกันได้ครับ

Starbucks VIA Test Challenge

Starbucks VIA Test Challenge

มี 1 ความคิดเห็น สำหรับ “Starbucks VIA – my own signature cup”

  1. gd_ab

    เสื้อสีแดง แรงมากพี่

ทักทาย

หากต้องการให้มีรูปอวตาร (avatar) ประจำอีเมล กรุณา สมัครที่ Gravatar