Swing Girls

Date: 12 December 2011 Category: เรียนดนตรี Tag: ,

Swing Girls สาวสวิงกลิ้งยกแก๊งค์ ภาพยนต์ญี่ปุ่น ที่จับเอาเด็กสาวมาหัดเล่นดนตรีแจ๊ส Juri Ueno เล่นเทเนอร์แซกในเรื่องนี้ ต่อมาเธอจึงได้แสดงในหนังดังเรื่อง Nodame Cantabile และอีกบทเด่น สาวแว่นเป่าทรอมโบน Yuika Motokariya ขึดเอาหนังเรื่องนี้มาเราเพราะหยิบมาดูตอนเดินทางมาเล่นงานแต่งงานที่โคราช แล้วรู้สึกสนุกมากๆ

20111212-063150.jpg

Swing Girls สาวสวิง กลิ้งยกแก๊งค์

เป็นชื่อหนังไทยชวนเสียวทีเดียว “สาวสวิง กลิ้งยกแก๊งค์” (ห้ามอ่านติดกัน!) ตอนแรกซื้อเพราะคิดว่าเป็นหนังเพลงแจ๊ส แต่ผิดหวังเล็กน้อย เพราะเพลงเป็นแบบวงนักเรียน แต่พอมารู้ทีหลังว่า เขาเอานักแสดงเล่นเพลงประกอบในหนังของตัวเอง โดยใช้เวลาฝึกซ้อมแค่ไม่กี่เดือนก็รู้สึกทึ่งในความเอาจริงเอาจังของชาวญี่ปุ่น ทั้งแสดงเองแถมเล่น OST เองด้วย เพลงที่เลือกมาเล่น Take the “A” Train, Sing Sing Sing, In the Mood, Moonlight Serenade แม้ไม่ยาก แต่สำหรับคนหัดเล่นดนตรี แถมต้องเล่นให้เป็นแจ๊สนั้น “หิน” ทีเดียว

หนังเป็นแนวใสๆ สาวๆ เพียบ แถมปูเรื่องค่อนข้างนาน แต่พอมาดูแล้ว หนังพยายามนำเสนอความน่ารักและธรรมชาติอันสวยงามของชนบทญี่ปุ่น เห็นทุ่งหญ้าเขียวๆ แล้ว อยากจะไปเดินเที่ยวเชียวล่ะ และการนำเสนอดนตรีแจ๊ส ซึ่งก็ไม่ได้เป็นวัฒนธรรมของคนญี่ปุ่น แต่เขาก็นำเสนอได้น่าสนใจ เข้าใจง่าย และถึงแก่นเลยทีเดียว ซึ่งหาได้ยากในหนังไทย (แต่บ้านเราก็เริ่มมีบ้างแล้ว อย่างใน โหมโรง, Suck Seed แต่ก็คนละแนวกับหนังเรื่องนี้) และฉากฮาๆ ที่ยังไงก็เดาเนื้อเรื่องได้แต่ก็ยังสนุกอยู่ดี ตอนฮาๆ น่าจะเป็นเทคนิคการเอาภาพนิ่งหลายๆ ภายมาเรียงแบบในหนัง Matrix และเพลงประกอบที่ “เข้ากันแต่ฮา” ในฉากหมูป่า ครับ

หัวใจของแจ๊ส ไม่ได้อยู่ที่ตัวโน้ต แต่อยู่ที่จังหวะที่สัมผัสได้ด้วยหัวใจ

ในช่วงกลางของเรื่อง หนังจะบอกเราว่า การเล่นดนตรีแจ๊สนั้นไม่ได้อยู่ที่การอ่านโน้ต แต่อยู่ที่เรารู้สึกถึงแจ๊สหรือเปล่า นอกจากนี้ตอนที่เหล่านางเอกของเราต้องผจญกับการเล่นไม่เป็นเพลง ก็มีคนสอนว่า “แจ๊สอยู่ที่จังหวะ” ไม่ได้เน้นที่จังหวะ 1, 3 แต่จะเน้นที่จังหวะ 2, 4 จังหวะยกจะเน้นมากกว่า แถมยังนำเสนอได้ดี ผ่านเพลงที่เราเจอในชีวิตประจำวัน อย่างเสียงเพลงเวลาเดินข้ามถนน เสียเพลงถอยหลังของรถ และย้ำอีกครั้งในคอนเสิร์ต ตอนที่ผู้ชมปรบมือผิดเป็น 1, 3 แล้วมีคนแก้ให้เป็น 2, 4 แล้วมัน “ใช่ขึ้น”

ส่วนที่ชอบที่สุดของหนังเรื่องนี้ คงเป็นความใสของน้องๆ เอ้ย มะช่ายยยย…คือ ภาพที่นักดนตรีวงร๊อกสามารถเล่นกับเด็กวงโยธวาทิต (พวกเครื่องเป่า) และเล่นแจ๊สด้วย เป็นความกลมกลืนที่น่ารักมากๆ ครับ เพราะ “ดนตรีนั้นไม่มีพรมแดน”

http://www.youtube.com/watch?v=L7N6slVrQeY

Juri Ueno

หนังเรื่องนี้จะเรียกได้ว่าเป็นปฐมบทแห่งโนะดะเมะ ก็ว่าได้ เพราะนักแสดงนำ ยูริ อุเอโนะ ซึ่งรับบทเทเนอร์แซก เป็นนักแสดงนำ แต่โดนแย่งซีนบ่อยๆ จากสาวแว่น ทรอมโบน ถึงกระนั้น หลังจากเรื่องนี้ออกแสดงใน 2004 ต่อมาเธอก็ได้รับบทเด่นเป็นนักเปียนโนใน Nodame Cantabile ด้วยก่อนที่เธอจะได้รับการยอมรับว่าเป็นนักแสดงมากความสามารถในการพลิกบทรับบมสาวซ่าในเวลาต่อมาครับ
20111212-063518.jpg

Yuika Motokariya

20111212-063500.jpg

สาวแว่น หนูขลุ่ยที่วางรีคอร์ดเดอร์มาจับทรอมโบน การปรากฏตัวทุกครั้งของเธอนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีของวง เธอเลยเป็นสาวแว่นแย่งซีน และเป็นขวัญใจของคนดูครับ จำได้ว่าตอนเข้าโรงใหม่ๆ เพื่อนห้องแจ๊สคลับ พันทิพย์ พูดถึงและวาดการ์ตูนให้เธอล้นหลามทีเดียว หนังเรื่องนี้เรียกได้ว่าจุดกระแสในห้องแจ๊สคลับระยะหนึ่งเลยครับ

มี 1 ความคิดเห็น สำหรับ “Swing Girls”

  1. AkeZa CM

    อิอิ พี่ปลาทองจำผมได้ป่าวน่อ เรื่องนี้ผมซื้อเก็บไว้เลยชอบ(นางเอกกะน้องทรอมโบน)มาาาก ไม่ได้มาทักทายพี่ปลาทองนาน ช่วงนี้ออนหน้าFacebook มากกว่า
    ได้แอดเข้ากลุ่มแฟนเพท Trumpet Society เป็นชุมชนที่ได้พบปะแลกเปลี่ยนความรู้กับพี่ๆน้องๆชาวแตรไทยมากหน้าหลายตาเลยครับ อ่อ ตอนนี้เชียงใหม่เริ่มหนาวๆขึ้นทุกวันแล้วพี่ปลาทองสบายดีนะครับ รักษาสุขภาพด้วนะครับ ใกล้คริสต์มาสปีใหม่นี้ทางโบถส์ผมก็จัดอีเว้นเยอะเลย พี่ปลาทองก็คงยุ่งๆเหมือนกันนะครับ ไงไว้มีโอกาสมาทักทายใหม่ครับ สวัสดีครับ

ทักทาย

หากต้องการให้มีรูปอวตาร (avatar) ประจำอีเมล กรุณา สมัครที่ Gravatar