The 5th Dimension วงดนตรี R&B ยุค 1970’s

The 5th Dimension

The 5th Dimension

 

สวัสดีครับ ผมขออนุญาต นำบทความที่พี่ อนนต์ วงษ์เกษม ได้เขียนไว้ เห็นว่าเนื้อหามีประโยชน์เป็นอย่างยิ่ง นำมาลงไว้ในบล็อกนะครับ ผมทำย้อนหลัง เนื้อเรื่องอาจไม่ต่อเนื่องนะครับจะพยายามเกลาให้อ่านสบายๆ รูปภาพและคลิปมาจากอินเตอร์เน็ต ส่วนบทความเป็นลิขสิทธิ์ของพี่อนนต์ครับ ถ้าต้องการนำไปเผยแพร่หรือทำรายงานส่ง ขอให้ใส่เครดิต…จากบทความ อนนต์ วงษ์เกษม ลิงก์ https://plajazz.com/2015/05/the-5th-dimension/ นะครับ

 

เมื่อวานแชร์เพลงที่ Marilyn McCoo ร้องคู่กับ Andy Gibb แห่งวง Bee Geesวันนี้เลยจะถือโอกาสทบทวนผลงานของเธอช่วงที่ร่วมอยู่กับ The 5th Dimension ให้ฟังกัน

The 5th Dimension ตั้งขึ้นปลายปี 1965 LaMonte McLemore ในชื่อ The Versatiles แล้วเปลี่ยนชื่อเป็นThe 5th Dimension ในปีถัดมา สมาชิกของวงดั้งเดิมที่สร้างชื่อเสียงในช่วง 1966-1975 ประกอบด้วย Billy Davis, Jr., Florence LaRue, Marilyn McCoo, LaMonte McLemore และ Ron Townson มีเพลงของพวกเขาที่ได้รับความนิยมเป็นจำนวนมากพอควร วันนี้จะแชร์เพลงที่พวกเราน่าจะคุ้นหูและชื่นชอบกันคือ Up, Up and Away และ Aquarius/Let the Sunshine In

Up, Up and Away

Up, Up and Away

Up, Up and Away เป็นอัลบัมแรกของ The 5th Dimension, ที่ออกในปี 1967 เพลงเอกที่เป็นชื่ออัลบัมถูกนำมาออกเป็นซิงเกิลและได้รับความนิยมในหลายประเทศ มีบันทึกว่าติดอันดับหนึ่งในออสเตรเลีย (ในอเมริกาอยู่อันดับ7)
o The 5th Dimension – Up, Up and Away

Aquarius - Let the Sunshine In

Aquarius – Let the Sunshine In

Aquarius/Let the Sunshine In หรือ The Age of Aquarius / Let the Sunshine In”) เป็นเพลงสองเพลงที่ประพันธ์โดย Gerome Ragni (เนื้อร้อง), and Galt MacDermot (ดนตรี) สำหรับละครเพลงเรือง Hair ของ James Rado ในปี 1967 The 5th Dimension นำมาร้องควบกันในอัลบัมชื่อ The Age of Aquarius และออกเป็นซิงเกิลที่ติดอันดับหนึ่งอยู่นานถึง 6 สัปดาห์บน U.S. Billboard Hot 100 pop singles chart ในปี 1969

o The Fifth Dimension – Aquarius / Let The Sunshine In

The Fifth Dimension 2: Wedding Bell Blues

ขอต่อเพลงของ The Fifth Dimension ที่ได้รับความนิยมอีกสองเพลง คือเพลง Wedding Bell Blues กับ One Less Bell To Answer ทั้งสองเพลงจะขับร้องโดย Marilyn McCoo นักร้องนำของวง ลองฟังน้ำเสียงและความสามารถในการร้องของเธอกัน

 

 

Wedding Bell Blues

Wedding Bell Blues

“Wedding Bell Blues” เป็นเพลงแนวบลูส์ทีประพันธ์เพลงและบันทึกเสียงโดย Laura Nyro ในปี 1966 แต่ไม่ค่อยได้รับความนิยม จนกระทั่ง The 5th Dimension นำมาร้องบันทึกเสียงใหม่ในปี 1969 เพลงจึงโด่งดังและติดอันดับหนึ่งในสหรัฐอเมริกา กล่าวกันว่าเป็นเพลงที่อยู่ในใจของสาวอเมริกันทุกคนที่รอคอยคำขอแต่งงานจากชายคนรักด้วยความกระวนกระวาย

o Fifth Dimension – Wedding Bell Blues – Bubblerock Promo HD

One Less Bell to Answer

One Less Bell to Answer

“One Less Bell to Answer” เป็นเพลงที่ประพันธ์โดยคู่ยอดนักประพันธ์เพลงรักของอเมริกัน คือ Burt Bacharach และ Hal David แรกที่เดียวเพลงนี้แต่งสำหรับ Keely Smith แต่ the 5th Dimension ก็นำมาบันทึกเสียงในช่วงปลายปี 1969 ในอัลบัมชื่อ Portrait และออกเป็นซิงเกิลในเวลาต่อมา เพลงนี้ขึ้นอันดับ 2 บนชาร์ตBillboard Hot 100 อันดับ 4 บนชาร์ต Best Selling Soul Singles และอันดับ 1 บนชาร์ต Adult Contemporary ในปี 1970

o Fifth Dimension – One Less Bell To Answer

เพลง Wedding Bell Blues เป็นเพลงแนวบลูส์ที่มาจากอเมริกันอัฟริกันที่ได้รับความนิยมในอเมริกาและแพร่หลายในประเทศต่างๆทั่วโลก เพลงบลูส์มีโครงสร้างของเพลง เสกลเสียง การใช้คอร์ด และวิธีการร้องที่เป็นเอกลักษณ์ ท่านที่สนใจอ่านได้ที่ลิ้งค์ของ เกรียงไกร สันติพจนา (ปลาทอง) รุ่นน้องสวนกุหลาบฯ วิศวจุฬาฯ นักดนตรีและหัวหน้าวง CU Band ที่เขียนอธิบายได้อย่างยอดเยี่ยม

Marilyn McCoo - Billy Davis Jr

Marilyn McCoo – Billy Davis Jr

The Fifth Dimension 3: Marilyn McCoo & Billy Davis Jr

ในปี 1969 Marilyn McCoo(1943- ) และ Billy Davis Jr.(1938- ) นักร้องคนสำคัญของ The Fifth Dimension ก็ได้เข้าพิธีแต่งงาน (สาวคงจะร้องเพลง Wedding Bell Blues อยู่ประจำจนหนุ่มใจอ่อนมั้ง) หลังจากนั้นอีก 6 ปี ทั่งคู่ก็ขอลาออกจากวงเพื่อไปไปเป็นศิลปินคู่ Duo ทั้งได้ออกทั้งคู่ได้ร่วมกันสร้างผลงานเพลงอีก 4 อัลบัม และมีเพลงที่ได้รับความนิยมอยู่หลายเพลง

You Dont Have to Be a Star

You Dont Have to Be a Star

เริ่มด้วยการออกอัลบัมเพลง I Hope We Get to Love in Time. ในปี 1976 ที่มีเพลงที่นำมาออกซิงเกิลและได้รับความนิยม “You Don’t Have to Be a Star (To Be in My Show)” ที่ขึ้นอันดับหนึ่งบน Billboard Hot 100 ในเดือนมกราคม 1977 ได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำ(ขายได้เกิน 1 ล้านแผ่น) และทำให้ทั้งคู่รางวัลแกรมมี Best R&B Performance by a Duo or Group with Vocals

o Marilyn McCoo and Billy Davis Jr ~ You Don’t Have to Be a Star

The Two Of Us

The Two Of Us

อัลบัมที่สองชื่อ The Two Of Us ออกในปี 1977 และอัลบัมที่สามชื่อ Marilyn & Billy ออกในปี 1978 ในอัลบัมทีสามนี้มีเพลงดีที่ได้รับความนิยมมากนัก แต่อีกเจ็ดปีต่อมากลับสร้างชื่อเสียงให้นักร้องรุ่นน้องคือ Whitney Houston (1963-2012)ขึ้นมามีชื่อเสียงโด่งดัง ได้รับรางวัลแกรมมีประเภท Best Female Pop Vocal Performance เป็นครั้งแรก เป็นเพลงแรกของเธอที่สามารถขึ้นอันดับหนึ่งบน Billboard Hot 100 ได้ และมียอดขายมากกว่า 3 ล้านแผ่น

เพลงที่ว่านี้ก็คือ “Saving All My Love for You” ประพันธ์โดย Michael Masser และ Gerry Goffin เรียบเรียงดนตรีโดน Gene Page ที่การร้องของ Marilyn McCoo ได้ และดนตรีประกอบถือว่าเยี่ยมยอดไม่ด้อยกว่าฉบับของ Whitney Houston

Marilyn McCoo & Billy Davis Jr – Saving All My Love for You

The Many Faces of Love

The Many Faces of Love

The Many Faces of Love เป็นอัลบัมที่สี่ของ Marilyn McCoo & Billy Davis Jr คู่นี้ถือเป็นอเมริกันผิวสีคู่แรกที่จัดรายการทางโทรทัศน์ (Marilyn McCoo & Billy Davis Jr. Show on CBS in Summer 1977) ปัจจุบันทังสองก็ยังครองชีวิตคู่และเตรียมฉลองการแต่งงานครบรอบ 50 ปี (Golden Wedding) ในไม่อีกกี่ปีข้างหน้า

 

The Fifth Dimension 4: Marilyn McCoo

Marilyn McCoo

Marilyn McCoo

Marilyn McCoo (1943- ) เป็นสมาชิกของ The 5th Dimension ระหว่างปี 1966-1975 ที่ร่วมสร้างผลงานเพลงที่ได้รับความนิยมและรางวัลอยู่มากพอควร ปี 1975 เธอและ Billy Davis, Jr.(สามี) ก็ลาออกมาป็นนักร้องคู่ แต่หลังจากปี 1981 ทั้งคู่ก็ตัดสินใจแยกกันทำงานดนตรี

McCoo เป็นศิลปินหลักผู้ดำเนินรายการ Solid Gold จากปี 1981 ถึง 1984 และ จาก 1986 ถึง1988 (รายการดนตรีทางโทรทัศน์ทุกค่ำวันเสาร์ 13 กันยายน 1980- 23 กรกฎาคม 1988) และเธอมีงานแสดงภาพยนต์ ละครโทรทัศน์ ละครเวท๊ คอนเสิร์ท และมีผลงานเพลงสองอัลบัม คือ The Me Nobody Knows (1991) และChristmas album (1994) ระหว่างที่ทำรายการ Solid Gold อยู่รวมกว่าห้าปี เธอได้ร้องเพลงร่วมกันศิลปินรับเชิญมากมาย วันนี้ขอแชร์เพลงที่เธอร้องร่วมกับวง Sister Sledge และ Air Supply

Sister Sledge

Sister Sledge

Sister Sledge เป็นกลุ่มดนตรีสัญชาติอเมริกัน จากฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย ก่อตั้งกลุ่มในปี 1972 ประกอบด้วยสมาชิก 4 สาวพี่น้องคือ Kim (1958- ), Debbie (1954- ), Joni (1957-) และ Kathy (1959- ) เพลงWe Are Family (1979) ที่ติดอันดับหนึ่งบน US R&B เป็นงานที่สร้างชื่อเสียงให้นักร้องสาวกลุ่มนี้มาก

Marilyn McCoo with Sister Sledge – We are Family – Solid Gold (1 May 4982)

Air Supply เป็นศิลปินคู่ Russell Hitchcock (1949- )นักร้องหลัก ชาวออสเตรเลียกับ Graham Russell (1950- ) มือกีตาร์ นักร้อง นักแต่งเพลงสัญชาติ อังกฤษ พวกเขามีงานเพลงที่ประสบความสำเร็จไปทั่วโลกในช่วงปี 1980 จากผลงาน 8 ซิงเกิ้ล ติดท๊อปเท็น ในสหรัฐอเมริกา

Marilyn McCoo with Air Supply – Sweet Dreams – Solid Gold (22 October 1983)

 

The Fifth Dimension 5: Florence LaRue

Florence Larue

Florence Larue

เป็นเรื่องยากที่จะรักษาวงไว้ได้เมื่อนักร้องดาวเด่นของวงอย่าง Marilyn McCoo และ Billy Davis, Jr. ลาออกจากวงพร้อมกันในปี 1975 แต่สมาชิกที่เหลือก็ช่วยกันรักษาวงไว้โดยหาสมาชิกใหม่หมุนเวียนกันเข้ามาเกือบ 30 คน ท้ายที่สุดก็เหลือ Florence LaRue เพียงคนเดียวที่ยังอยู่กับวง The Fifth Dimension จนถึงปัจจุบัน หลังจากRon Townson เสียชีวิต และ LaMonte McLemore วางมือ

Florence LaRue (1944- ) เกิดที่ Plainfield, New Jersey ต่อมาได้อพยพตามครอบครัวไปอยู่ที่ Glenside, Pennsylvaniaและ Los Angeles, California ตามลำดับ เธอเข้าร่วมก่อตั้งวงในปี 1966 โดยร้องเสียงอัลโต ขณะที่ Marilyn McCoo จะร้องเสียงโซปราโน แต่เธอจะได้ร้องนำหนึ่งเพลงในเกือบทุกอัลบัม วันนี้จะแชร์เพลงที่เธอร้องนำสองเพลง คือ This Is Your Life กับ Puppet Man

Florence Larue and 5th Dimension

Florence Larue and 5th Dimension

o Florence LaRue / The 5th Dimension – This Is Your Life

o Florence LaRue & The 5th Dimension in Concert / “Puppet Man”

นอกจากจะเป็นนักร้องที่ได้รับรางวัลแกรมมี่แล้ว Florence LaRue ยังเป็นนักแสดง นักสังคมสงเคราะห็ และเป็นผู้นำของวง The 5th Dimension ที่เธอเป็นสมาชิกก่อตั้งที่ยังเหลืออยู่เพียงหนึ่งเดียว และมีสมาชิกที่ข้ามาร่วมอีกสี่คนคือ Willie Williams, Leonard Tucker, Patrice Morris, และ Floyd Smith
ขอแสดงความนับถือ Florence LaRue ในความแน่วแน่ที่จะรักษาให้วงของเธอยังมีชีวิตต่อไปแม้จะไม่โด่งดังเหมือนเดิมโดยเสนอคลิปเรื่องราวของ The 5th Dimension ในปัจจุบันสมัยสำหรับท่านที่สนใจ

o Florence LaRue and The 5th DIMENSION 2011 now.

 

 

ประวัติอนนต์ วงษ์เกษม ..

มี 1 ความคิดเห็น สำหรับ “The 5th Dimension วงดนตรี R&B ยุค 1970’s”

  1. Maanger Jack

    Thank you !

    Bring back memory, especially Solid Gold – Great TV Show !

ทักทาย

หากต้องการให้มีรูปอวตาร (avatar) ประจำอีเมล กรุณา สมัครที่ Gravatar