รับเล่นดนตรี ในงานแต่งงาน (1)

รับเล่นดนตรีงานแต่งงาน

งานแต่งงาน

งานแต่งงาน เป็นงานที่สำคัญงานนึงในชีวิต วงดนตรี งานแต่งงาน เองก็สำคัญเช่นกันครับ เพราะว่าเป็นตัวกำหนดงานพิธีการ บรรยากาศของงาน ทั้งส่วนที่เป็นทางการ และส่วนที่เป็นกันเองกับแขกที่มาในงาน สำหรับวงของพวกเราจะมีจุดเด่นเรื่องสไตล์เพลงที่เอาใจเพื่อนเจ้าบ่าวเจ้าสาวมากที่สุดในขณะที่ก็ยังไม่ทิ้งญาติๆคุณพ่อคุณแม่ครับ เราเล่นกับคนดูในงานแต่ก็ไม่เสียงานในพิธีการไปครับ

น้องแก้ว จิ๊บ พัชร

Jazz Trio at Oriental น้องแก้ว จิ๊บ พัชร

งานแต่งเพื่อนผมเองครับ เด็กวงโยฯเก่า

งานแต่งเพื่อนผมเองครับ เด็กเก่าวงโยธวาทิต สวนกุหลาบฯ


วงเล็กของเราประกอบด้วยนักร้องนักดนตรีมืออาชีพ ผมเองเคยเป็นอดีตหัวหน้าวง CU Band ปัจจุบันศึกษาต่อในระดับปริญญาโทด้านดนตรีครับ ส่วนวงใหญ่ของเรานั้นประกอบด้วยทั้งสมาชิกเก่าและหัวหน้าวง CU-Band และสมาชิกเก่าพร้อมหัวหน้าวง TU-Band ซึ่งปัจจุบันเป็นศิลปินและ Back-up มืออาชีพกันทั้งหมด สามารถดู port เพิ่มเติมได้ที่ www.plajazz.com พ่วงด้วยน้องๆ รุ่นใหม่จาก

    มหาวิทยาลัยด้านดนตรีชั้นนำของไทยเจ้าบ่าวหรือเจ้าสาวขึ้นมาแจมดนตรี/ร้องเพลงด้วยจะได้ภาพและวีดีโอที่น่าประทับใจยิ่งขึ้น[/caption]

    งาน out door ธีมดิสโก้ สยามสมาคม

    งาน out door ธีมดิสโก้ สยามสมาคม กับแบ๊กอัพทีม Jet Setter

    After party ที่ครึกครื้นและจบด้วยความโรแมนติกของคู่คุณ นุ่น-บอล์ล

    After party ที่ครึกครื้นและจบด้วยความโรแมนติกของคู่คุณ นุ่น-บอล์ล

    งานแต่งน้องเมย์ น้องหมา เจ้าบ่าวเล่นเองเลย จัดที่หอประชุมกองทัพเรือ

    งานแต่งน้องเมย์ น้องหมา เจ้าบ่าวเล่นเองเลย จัดที่หอประชุมกองทัพเรือ

    หากสนใจกรุณาติดต่อ ปลาทอง 081-398-7152 หรือเมล์มาที่ [email protected]
    คอนเสิร์ตเท่าที่เคยเล่นมา ดูได้ที่ Platong114 Channel

    วงดนตรีงานแต่งงานที่มีประสบการณ์สามารถควบคุมแขกในงานได้

    ถ้ามีวงดนตรีดีๆกับทีมเครื่องเสียงที่รู้งาน คู่บ่าวสาวแทบไม่จำเป็นต้องใช้ Organizer เลย ทั้งคู่เพียงอ่านสคริปและให้เพื่อนอีกคนคุมเวลาให้ และมอบหมายพิธีกรดีๆที่มีประสบการณ์ให้นัดแนะและสัมภาษณ์ ที่เหลือวงดนตรีจะเป็นผู้ควบคุมความ Smooth ของงานให้เอง เคยไหมครับ ไปงานแต่งแล้วมีช่วงเงียบๆ แล้วก็มีแต่ Organizer ถือว.คุยกันวุ่นเลย แต่บางงานก็ได้ Organizer ตัวจริงมาก็ ok ไป บางงานก็ Organizer Alert จัด บอกให้ง้างตั้งท่าเล่นตั้งแต่ประธานในงานขึ้น จนสิบห้านาทีผ่านไป พอจะบอกให้วงเล่น ปรากฎ ดันให้คิวเล่นก่อนที่แก้วเหล้าจะไปถึงประธานอีกแน่ะ จากประสบการณ์ของคนเล่นงานดนตรีงานแต่งมานาน งานแต่งงานจะมี Dead Air (ช่วงเงียบ แขกงง) จุดหลักๆที่แม้แต่ออการ์ไนเซอร์ก็ยังไม่ค่อยละเอียดมีอยู่ดังนี้ครับ

    1.ช่วงที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวถ่ายรูปหน้างาน แต่แขกเริ่มเข้ามาในงานแล้ว แขกที่เข้ามาถ้าบรรยากาศเงียบๆก็จะงงๆนิดหน่อยครับ แต่บางคนอาจแก้ปัญหาด้วยการเปิดเพลงไปก่อนซึ่งถ้าโรงแรมที่มีประสบการณ์ก็อาจช่วยแก้ไขสถานการณ์ให้ได้ แต่ถ้ามีวงดนตรี วงก็พร้อมจะเล่นเบาๆขับกล่อมให้เกิดบรรยากาศงานแต่งงานได้ ในทางกลับกัน บางทีแขกเข้าทุ่ม วงนั่งเล่นตั้งแต่หกโมงเย็นก็ทำให้เหนื่อยล้าโดยใช่เหตุครับ

    2.ช่วงเดินเข้างาน ( มักจะเป็นหลังเปิด slide presentation บ่าวสาวแล้ว ) ตรงนี้ถ้าไม่มี Organizer และไม่มีวงดนตรี ก็มักจะลืมกัน 50% เลยครับ คนจะงงๆว่าเพลงมันเงียบๆไปเกิดอะไรขึ้น แล้วเจ้าบ่าวเจ้าสาวที่เดินเข้ามาก็จะไม่ค่อยเด่น รู้ตัวอีกทีก็อยู่บนเวทีซะแล้ว ตรงนี้ถ้าเป็นวงก็จะเปลี่ยนบรรยากาศเล่นเพลงที่ช้าๆซึ้งๆขึ้นได้ ทำให้คนรู้สึกว่ามีอะไรบางอย่างที่ต้องให้ความสนใจในงาน แนะนำให้เจ้าบ่าวเจ้าสาวเดินให้ช้าาาาาที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ ยังไงก็ต้องรอเราอยู่แล้วจริงไหมครับ อีกอย่าง บางทีขอให้เตรียมเพลงไว้ อย่าง Dancing Queen เงี้ย Intro นาทีกว่า เดินมายังไม่ทันสิบวิเลย ยังงี้วงก็จะทำท่อนลงไม่สวย บางทีก็โดนออร์กาไนซ์ตะโกนตัดจบ ไงก็ต้องจบใช่ไหมครับ จังหวะกระตุกชัวร์ (เพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่ถ่ายรูปได้สวย แต่ถ้าเราเดินเร็วจะทำให้ช่างกล้องทำงานได้ยากได้รูปสวยน้อยหรืออาจไม่ได้เลย) เมื่อเดินขึ้นเวทีแล้วเล็งตำแหน่งที่ mark เตรียมไว้ ถ้าขึ้นเวทีด้านซ้าย เจ้าสาวหมุนอ้อมเจ้าบ่าวหนึ่งรอบหันมาพอดีกัน และไหว้แขกช้าๆให้พร้อมๆกันจะแลดูสวยงาม ยิ่งถ้ามีวงดนตรี นักดนตรีจะ Manage ให้เพลงจบพอดีแถม Fade ให้ตอนที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวไหว้เสร็จ ทำให้คนรู้สึกจบช่วงและปรบมือต้อนรับพอดี

    3.ช่วงมหาฤกษ์ ช่วงนี้วงดนตรีจะต้องสอดประสานทันทีหลังจากท่านประธานพูดอวยพรบ่าวสาวจบ ซึ่งทาง Organizer อาจจะไม่ได้เตรียมเพลงมา หรือถ้าเตรียมมาก็มักไม่ค่อยเป็นเวอร์ชั่นที่เหมาะสมหรือบางทีฟังออกลิเกก็มี (บางเจ้าเตรียมมหาฤกษ์แบบวงดุริยางค์กองทัพที่ยิ่งใหญ่เกินไป หรือบางเจ้าเตรียมมหาฤกษ์แบบวงปี่พาทย์ไม้แข็งที่ฟังโบราณและไม่เหมาะกับงาน) บางทีก็ Alert เกิน ให้เล่นตั้งแต่แก้วยังไม่เสิร์ฟให้ประธาน เพลงก็ไม่พอ บางทีประธานกล่าวจบไม่รอเพลงขึ้นก็มี แต่ถ้าเป็นผมจะสังเกตที่การหายใจของท่านครับ ถ้าท่านบอกกำลังจะอ้าปากไชโย ผมก็สวนเลย ซึ่งส่วนใหญ่จะทันครับท่านจะหยุดพูดทันที ถ้าไม่ทันเล่นตามทีหลังก็ไม่น่าเกลียดครับ ถ้าเจอมือใหม่ทำอะไรไม่ถูกเลยก็มีนะครับ อย่างผมก็จะสามารถเล่นขึ้นต้นได้ทันทีตอนประธานพูดจบด้วยสเกลของดนตรีที่เหมาะสม

    4. ช่วงตัดเค้ก ช่วงนี้วงดนตรีจะเล่นเพลงบรรเลงแต่ไม่ควรเป็นเพลงร้องเพราะจะดึงความสนใจจากแขกในงานได้ แต่บางคนไม่พึ่งวงดนตรีก็สามารถที่จะเลือกเปิดเพลงได้ครับ แต่ถ้าให้วงเล่นเราก็จะเลือกเพลงบรรเลงให้เหมาะสมครับ ส่วนใหญ่ก็เพลง “หยุด” ของ Groove Rider ครับ เพราะผมเป็นคนอัดเสียงเพลงนี้ไงครับ อิอิ

    5. ช่วงแจกเค้กให้ญาติผู้ใหญ่และประธาน ช่วงนี้เป็นช่วงที่มักลืมเตรียมเพลงกัน ทำให้ญาติบางคนคิดว่างานจบแล้ว ถ้ามีวงดนตรีก็อาจจะบรรเลงหรือเพิ่มเพลงร้องได้ทำให้งานซึ่งควรจะน่าเบื่อสำหรับแขกทั่วไปที่ไม่ได้รับแจกเค้กนั้นมีชีวิตชีวาและรู้สึกต่อเนื่อง ในกรณีพิธีกรพูดทางวงก็สามารถที่จะสื่อสารกันเองเพื่อลดความดังของเสียงได้โดยอัตโนมัติด้วย

    6.ช่วงก่อนและขณะโยนดอกไม้ วงดนตรีจะช่วย Build อารมณ์สนุกให้กับคนที่จะมาร่วมโยนดอกไม้ เพราะถ้างานเงียบและมีแต่เสียงพิธีกรจะทำให้คนเกิดความเขินและไม่กล้าออกมาก็เป็นได้ และเมื่อโยนดอกไม้ วงดนตรีจะเล่นเสียง Effect ดังๆและมาจบแบบชวนให้ปรบมือเมื่อดอกไม้ตกลงมาถึงมือผู้รับได้พอดี ทำให้งาน smooth และเกิด Climax ของงานชัดเจน ไม่ต้องกลัวเลยว่าจะสับขาหลอกกี่ครั้ง ผมรอเล่นตอนดอกไม้อยู่บนอากาศครับ โยนลงมา เล่นเพลงเดิมต่อได้ด้วย (มักใช้เพลง L.O.V.E ของ Nat King Cole ครับ เพราะน่ารักดี)

    7. ช่วงหลังพิธีการ, ส่งแขก ช่วงนี้วงดนตรีจะเล่นเพลงรักซึ้งๆต่อเนื่องได้หลายเพลง แขกที่อยากกลับก็จะกลับแบบไม่เขินมาก (ถ้างานเงียบไปเลยแขกที่จะกลับจะรู้สึกเขินเล็กน้อย) และสำหรับแขกที่จะอยู่ฟังเพลงต่ออีกสักพักพร้อมพูดคุยกับญาติๆและเจ้าบ่าวเจ้าสาวก็จะไม่เบื่อ ก็แล้วแต่ว่าจะแบบไม่ดังมาก คุยกันได้ หรือจะโจ๊ะเต้นกันไป อันนี้เจอกับตัวครับ ตามคิวบอกว่าให้เต้นเลย แต่แขกยังไม่พร้อม อยากคุยกันอยู่ Organize ก็บอกให้โจ๊ะเลย ปรากฎเพลงไม่พอ แขกขอเพลงแรกอีกที ตัวคนที่ไม่เต้นก็เริ่มเบื่อ แถมคุยไม่รู้เรื่อง ก็จะไปออกันหน้า Foyer (หน้าห้องจัดเลี้ยง) นั่นแล

    8. ช่วง After Party (Option) หลายๆงานที่มีเพื่อนๆเจ้าบ่าวเจ้าสาวมาเยอะจะไม่นิยมกลับกันเร็วมากเพราะว่าไหนๆก็มาเจอกันแล้ว เจ้าบ่าวเจ้าสาวก็เลยตอบแทนเพื่อนๆด้วยวงดนตรีสนุกๆให้อยู่กันต่อได้นานโดยไม่เบื่อ ลองเช็คสถานที่ก่อนว่าใช้เสียงได้ดังขนาดไหนและนานเท่าใด และลองเช็ควงดนตรีด้วยว่าสะดวกเล่น After Party หรือไม่เพราะการเล่น After Party นั้นนักดนตรีต้องใช้พลังในการดูแลอารมณ์ของผู้ฟังอย่างมากเพื่อให้เกิดความรู้สึกสนุกต่อเนื่อง แน่นอนว่าวงก็ต้องใหญ่ขึ้นด้วย และถ้าแขกเมาจะยิ่งเหนื่อยขึ้นอีกหลายเท่าครับ

    เครื่องเสียงที่วงดนตรีจัดหามา จะช่วยแก้ปัญหาระบบเสียงได้

    คุณคงเคยเห็นงานที่ระบบเสียงไม่ดี เช่นโรงแรมทั่วไปที่ลำโพงเก่า หรือตามสโมสรกองทัพ/ตำรวจต่างๆ ทำให้เวลาพิธีกรพูด และเจ้าบ่าวเจ้าสาวพูดจะได้ยินไม่ค่อยชัดเจน ไม่เคลียร์ รวมถึงเวลาฉายสไลด์ก็ฟังไม่ค่อยได้ยินเช่นกัน แต่วงดนตรีที่มาพร้อมเครื่องเสียงนั้นจะมีความรู้ที่สามารถปรับเสียงให้ได้ยินชัดเจนโดยไม่เกิดการ feedback ( เสียงวีดดังๆ ) และมีไมค์ลอยไว้ให้ครบสำหรับเจ้าบ่าวเจ้าสาว แต่ส่วนนี้ก็ต้องดูงบประมาณด้วยครับ เครื่องเสียงที่ดีมากๆ บางทีราคาพอๆ กับวงทั้งวงเลย แต่ถ้าเล่นงานเต้นจริงๆ ก็คุ้มครับ ถ้าไม่มี Party ส่วนใหญ่ใช้ชุดเล็กก็อยู่ครับ บอกห้องมาละกันเพราะน่าจะเล่นเกือบครบทุกห้อง ทุกโรงแรมแล้วครับ

    ติดตามอ่านต่อได้ใน
    รับเล่นดนตรี ในงานแต่งงาน (2)

    วงดนตรี งานแต่งงาน After Party (3)

    รวมคลิป วีดีโองานแต่งงาน โรงแรมที่ใช้จัดงานแต่งงาน (4)

มี 6 ความคิดเห็น สำหรับ “รับเล่นดนตรี ในงานแต่งงาน (1)”

  1. รับเล่นดนตรี ในงานแต่งงาน (2) | Plajazz

    […] รับเล่นดนตรี ในงานแต่งงาน (1) […]

  2. ปริมาณกับคุณภาพ อ. ช้างต้น กุญชร ณ​ อยุธยา | Plajazz

    […] รับเล่นดนตรี ในงานแต่งงาน (2) รับเล่นดนตรี ในงานแต่งงาน (1) […]

  3. วงดนตรี งานแต่งงาน After Party (3) | Plajazz

    […] รับเล่นดนตรี ในงานแต่งงาน (1) และ รับเล่นดนตรี ในงานแต่งงาน (2) […]

  4. patarin

    สวัสดีค่ะ
    สนใจ jazz trio
    รบกวนสอบถามว่า
    รับเล่นต่างจังหวัดไหมคะ
    มีงานที่พัทยา ปลายเดือนเมษายนค่ะ
    แล้วคิดราคาอย่างไรบ้าง

    ขอบคุณมากค่ะ

  5. หาดนตรีเล่นงานแต่ง

    อยากทราบราคาวงดนตรีแต่ละประเภท

    เล่นที่กาญจนบุรี วันอาทิตย์ที่ 18 พ.ย.55(งานเลี้ยงเย็น)

  6. admin

    18 พ.ย. งานค่อนข้างเต็มแล้วครับ อย่างไรติดต่อผมโดยตรงที่ 081-398-7152 ครับ

ทักทาย

หากต้องการให้มีรูปอวตาร (avatar) ประจำอีเมล กรุณา สมัครที่ Gravatar