Benny Golson,Denny, Joris กับ ทุนเรียนดนตรี เนเธอร์แลนด์ (ตอนที่ 1)

อืม เป็นการตัดสินใจครั้งใหญ่ในชีวิตเหมือนกัน จะเรียกว่า Turning Point ก็ได้ครับ……
.
.

ปีนี้ ทาง บริษัท Platinum จัดคอนเสิร์ตระดับ World-class มาโดยเชิญ คุณ Benny Golson มือเทนเนอร์แซกโซโฟน ระดับตำนานมา เอ ทำไมตำนานหว่า ก็ต้องบอกว่าแก นาน จริงๆ ครับ เป็นเพื่อนสนิท John Coltrane ได้เล่นกับไมลส์ เดวิส, ดิซซี่ กิลเลสปี ฯลฯ เขียนเพลงเพราะๆ อย่าง

Killer Joe, Stablemate, I remember Clifford, Whisper Not


Me and Benny Golson

ฟังเพลงแกกันก่อนครับ กับงานของ Roy Hargrove มือทรัมเป็ต ในงาน I remember Clifford

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ปีนี้แกอายุ 82 แล้วครับ ยังเป่าแซกได้อยู่ และเป่าได้ดีด้วย!!! ตัวคอนเสิร์ตอาจจะไม่นานมาก แต่ก็สนุกทีเดียว โดยมี Line Up ดังนี้ครับ อ.เด่น อยู่ประเสิรฐ คณบดีวิทยาลัยดนตรี ม.รังสิต, อ.ก้อง อาจารย์วิชากลอง ม.รังสิต, Joris Teepe มือเบสชาวเนเธอแลนด์ ซึ่งได้ทุนไปเรียนจบที่นิวยอร์ก โน่น ผมมีรูปไม่เยอะนะครับ เขามีคอนเสิร์ตสองรอบ รอบแรก เป็นรอบสปอนเซอร์ ครับ 26 ส.ค. 2009 (ผมได้ดูในรอบนี้ในนาม ม.รังสิต) รอบสอง 27 ส.ค. 2009 และ Workshop โดย Joris (อ่านว่า ยอริส ครับ มิใช่ ยาริส อิอิ) และคุณเบนนี่

งานคอนเสิร์ตผ่านไปด้วยดีครับ คนน้อยสไตล์ศิลปินที่คนไทยไม่ค่อยรู้จัก แต่ถ้าได้ชมภาพยนต์ เรื่อง The Terminal จะรู้ว่า เขามีบทบาทสำคัญกับพระเอกของเรามากครับ เพราะคุณพ่อพระเอกสั่งเสียว่าต้องล่าลายเซ็นต์คนนี้ให้ได้เพราะเป็นคนสุดท้ายในรูปแล้ว (ในรูป เหลือไม่กี่คนที่ยังมีชีวิตอยู่) ถึงแม้จะอายุ 82 แต่ก็ไม่เป็นปัญหาครับ เล่นน้อยหน่อย แต่สไตล์และน้ำเสียงแซก แก สุดยอดครับ มันนุ่มลึกขยี้ฟองเบียร์ อย่างบอกไม่ถูก

20090826 Benny Golson Live in Bkk, Aksara Theatre on PhotoPeach

วันศุกร์ทั้ง Joris และ Benny ทำ Workshop ที่ม.รังสิตครับ ผมเองก็แจมทั้งสองวง แต่ก็แจมไม่ดีนักนะครับ ไม่ค่อยชินทีมเท่าใด (จริงๆ ก็ไม่ใช่ข้อแก้ตัวนะ ฝีมือเราไม่ดีเองต่างหาก หุหุ) คุณ Joris แกก็ถามรวมๆ ว่าถ้ามีใครสนใจไปเรียนเนเธอแลนด์ ขอให้บอก ผมเองก็เข้าไปเลียบเคียงถามดูครับ ปรากฎ วันอาทิตย์ อ.เด่น โทรมาแจ้งว่า Joris อยากให้ผมไปที่เนเธอแลนด์ โดยมีทุนเรียนให้ แต่กินอยู่ ตั๋วออกเอง ถ้าไปครึ่งเทอมก็ประมาณสองแสนบาท แต่ไปทั้งปี จะอยู่ที่สามแสนห้าครับ ก็พอจะหาได้นะ แต่เป็นห่วงที่บ้านเหมือนกัน ป๊าม๊า แก่แล้ว ต้องย้ายบ้านสิ้นปีนี้ด้วยอ่ะ ความคืบหน้าจะแจ้งนะครับ

คำนึงที่ อ. Joris บอกคือ ผมบอกแกไปว่า Next year I think I can go to Netherland. แต่เขาตอบว่า “Why you wait for one year, next 4 week you can.” อึ้งไปเลยอ่ะครับ ไม่รู้จะตอบเขาไงดีว่าติดอะไรครับ….

บล๊อกยังเขียนไม่จบ ไว้ต่อตอนสองนะครับ

อ่านต่อ ทุนเรียนดนตรี เนเธอร์แลนด์ (ตอนที่ 2) Prince Claus Conservatorium

มี 3 ความคิดเห็น สำหรับ “Benny Golson,Denny, Joris กับ ทุนเรียนดนตรี เนเธอร์แลนด์ (ตอนที่ 1)”

  1. กิ้บ

    สุดยอดค่ะ ยินดีด้วยค่ะ

  2. อั้ม

    พึ่งจะได้อ่านหน้านี้ครับ ผมได้ไปNetherlandมาเมื่อNov.2009ที่ผ่านมา อากาศดีสุดๆ ไปแล้วอยากไปอีกเลยครับ ถ้าได้ไปเรียนก็คงมีสมาธิมากๆ บรรยากาศดีสมองก็แล่น..

  3. ทุนเรียนดนตรี เนเธอร์แลนด์ (ตอนที่ 2) Prince Claus | Plajazz

    […] นี้เป็นตอนต่อจาก Benny Golson,Denny, Joris กับ ทุนเรียนดนตรี เนเธอร์แ… นะครับ […]

ทักทาย

หากต้องการให้มีรูปอวตาร (avatar) ประจำอีเมล กรุณา สมัครที่ Gravatar