ปริมาณกับคุณภาพ อ. ช้างต้น กุญชร ณ​ อยุธยา

สวัสดีครับ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ไปเล่นงานแต่งงาน กับอ.ช้างต้น กุญชร ณ อยุธยา ที่ หาดชะอำ และ โรงแรม Asara หัวหิน ซอย 5 จ.เพชรบุรี ซึ่งงานนี้ได้จากเวบไซต์ครับ เป็นงานแต่งงานของคุณโบว์และคุณปอนด์ ซึ่งเป็นงานเช้า-เย็น สามแบบ สามสไตล์ สำหรับรายละเอียดงานแต่งงาน เคยเขียนไว้สองตอนครับ ได้รับเสียงตอบรับพอสมควร ลองอ่านย้อนหลังดูครับ

รับเล่นดนตรี ในงานแต่งงาน (2)
รับเล่นดนตรี ในงานแต่งงาน (1)

ส่ิงหนึ่งที่ได้นอกจากเรื่องของดนตรีและค่าตัวแล้ว งานนี้ผมได้รับสิ่งที่มีค่ามากมายยิ่งนัก คือเรื่องของการพัฒนาตัวเองในการเล่นดนตรีครับ ประกอบกับได้อ่านบทความดีๆ ในระเบียบนมัสการ ของคริสตจักร นิมิตใหม่ ในวันอาทิตย์ ที่ 13 ธันวาคม 2009 ครับ

ปลาทอง, อ.ช้างต้น, พี่ยักษ์ สมัยเล่นงาน Event ที่ Kakao Cafe

ปลาทอง, อ.ช้างต้น, พี่ยักษ์ สมัยเล่นงาน Event ที่ Kakao Cafe

รูปทริปหัวหิน ที่ไปเล่นงานแต่งงานคุณโบว์​คุณปอนด์ ที่ โรงแรม Asara หัวหิน ซอย 5 ครับ

งานแต่งงานคุณโบว์ คุณปอนด์ Asara หัวหิน on PhotoPeach

หนึ่งวัน สามสไตล์ เช้าขันหมาก เที่ยงพิธีไทย เย็นปาร์ตี้ริมหาด โรงแรม Asara

————–

ปริมาณ กับ คุณภาพ

มาบล็อกต่อให้จบครับ ช่วงนี้ยุ่งกับเบลอได้ใจจริงๆ ครับ

เริ่มจากบทความในระเบียบนมัสการคริสตจักรนิมิตใหม่ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 ครับ โดย อ. ธงชัย ประดับชนานุรัตน์

แม่ชีเทเรซ่า เจ้าของรางวัลโนเบล (1910-1997) เคยกล่าวไว้อย่างกินใจว่า…

สิ่งสำคัญไม่ใช่อยู่ที่ว่าเรา “ทำ” มากแค่ไหน…แต่อยู่ที่ว่าเราใส่ “ความรัก” ลงไปในส่ิงที่เราทำมากแค่ไหน สิ่งสำคัญไม่ใช่อยู่ที่เรา “ให้” มากแค่ไหน..แต่อยู่ที่ว่าเราใส่ “ความรัก” ลงไปในส่ิงที่เราให้มากเพียงใด!

“It is not how much we DO, but how much we LOVE we put in doing. It is not how much love we GIVE, but how much LOVE we put in the giving”

ผมอึ้งไปห้าวิ กับคำพูดนี้ครับ เพราะตัวผมเองเป็นคนชอบ Logic ซึ่งหมายถึง ตรรกกะ ความจริง หรือ ปรัชญา ครับ มาลองดูความหมายที่อ. ธงชัย ให้ไว้ครับ

บางครั้ง เราสับสน ระหว่าง “ปริมาณ (Quantity)” กับ “คุณภาพ (Quality)”

เราคิดว่า หากเรา ทำมาก หรือ ให้มาก ก็คงจะทำให้ผู้รับสิ่งเหล่านั้นจากเราพอใจอย่างแน่นอน

แต่น่าเสียดายที่คำตอบ คือ ไม่ใช่!

เพราะว่าแท้ที่จริงแล้ว แม้ว่าสิ่งที่เราจะทำหรือให้นั้น มีจำนวนไม่มากนัก แต่หากว่าในสิ่งเหล่านั้นมี “คุณภาพ” ของ “ความใส่ใจ” คลุกเคล้าอย่างเข้าที่ ผู้รับจะสังเกตหรือรู้สึกได้ และจะเกิดความพึงพอใจเป็นอย่างยิ่ง แม้ว่าสิ่งที่ทำหรือสิ่งที่ให้นั้น จะมี “ปริมาณ” ไม่มากมายก็ตาม

ในบทความดังกล่าว ให้รายละเอียดถึงความรักที่เราควรมีให้กับคนที่เรารัก ควรเน้นที่คุณภาพ ไม่ใช่ปริมาณครับ โดยยกตัวอย่างงานวันพ่อครับ ว่าทุกคนก็รักและเคารพเทิดทูน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ของเรา แต่การที่เราจัดงานจำนวนมากมายนั้น ….. เราลองมาให้ความสำคัญกับงานแต่ละงานให้เป็นงานที่ยิ่งใหญ่ดีไหม … ลองเช็กกระทู้ในห้องเฉลิมไทย จะพบเหตุการณ์ที่ไม่น่าเกิดมากมาย สำหรับตัวผมเอง ก็ได้ฟังมาจากเพื่อนที่เล่นในวง JRP ที่ถนนราชดำเนิน วันนั้น ผมติดงานต่างจังหวัด งานติดต่อมาด่วนมาก ทีแรก โทรมาวันจันทร์ จะให้เล่นอังคาร แล้วเลื่อนเป็นศุกร์​มีงบให้ แต่บางวงเด็กๆ ก็จะไม่มีให้ แต่งานก็เตรียมไม่ค่อยพร้อม เครื่องเสียงไม่ครบบ้าง ขาดเปียนโนบ้าง ทราบดีว่าทุกคนตั้งใจ แต่ เรามาเน้น คุณภาพ กันบ้างจะดีไหมครับ

กลับมาที่ ปริมาณ กับ คุณภาพ ครับ จากที่ผมได้มีโอกาสคุยกับ อ. พี่ ช้างต้น (เป็นทั้งอาจารย์ทั้งพี่เลย) ได้ข้อคิดดีๆ มากมายเลยครับ อ.ยกตัวอย่างหลายๆ คนที่ได้สอน ได้พบเห็น และลูกศิษย์หลายๆ คนครับ บางคนก็ตั้งใจ บางคนก็ดีแต่พูดไม่ค่อยซ้อม บางคนก็ชอบโดดเรียนไพรเวท แต่ที่น่าเสียดายสุด คือ บางคนเก่งมีความสามารถและพรสวรรค์​ แต่ไม่ค่อยซ้อมและเวลาเล่นงาน ก็เขี่ยๆ งานไปให้จบๆ คือ ไม่ตั้งใจเล่นนั่นเอง

อีกประเด็นนึงคือ ในแต่ละเสียง แต่ละโน้ตที่เล่น บางคนก็ไม่ตั้งใจเล่น เน้นปริมาณ เอาจำนวนโน้ต ความเร็ว เข้าว่า แต่คุณภาพของเสียงนั้นไม่ดีเลย อย่างอ.ช้างต้น เท่าที่ผมสังเกต นอกจากแกจะมาวิทยาลัยดนตรี รังสิต แต่เช้า และซ้อมๆๆๆ ส่วนตัวแล้ว แกจะบรรจงในแต่ละ Phrase ที่ใช้มาก ทำให้เวลาอยู่บนเวที เสียงที่ออกมา ออกมาจากร่างกายจริงๆ (ที่เรียกว่า Muscle Memory, ไว้ทีหลังจะอธิบายอีกทีจากหนังสือ เรื่อง Inner Game หรืออ่านคร่าวๆ จากบล็อกเก่าผมก็ได้ครับ – การทำงานของสมอง ) อย่างที่เห็นชัด คือ งานที่ Asara Hotel หัวหิน เพลงที่เล่นก็แสนจะธรรมดา อย่าง Wave และ Girl from Ipanema แถมอ.ท้องเสียเนื่องจากกั้งเมื่อคืนก่อนด้วย แต่เล่นไปสองเพลง GM ส่งเด็กมาคุย ทีแรก นึกว่าจะ complain หรือขอเพลง ปรากฏว่า มาขอเบอร์ Contact ทางวงทันที ซึ่งเป็นความประทับใจของผมมาก หลายๆ ครั้งที่ลูกค้าของผมเห็นโพรไฟล์ผมว่าเคยเล่นกับอ. ช้างต้น และลูกค้าคนนั้นรู้จัก ก็มักจะได้รับความไว้วางใจและได้งานเสมอ ซึ่งผมเองก็สงสัยมานาน ว่าเพราะอะไร เพราะในสายตาผม ก็มีคนเก่งในระดับอ.ช้างต้น เหมือนกัน แต่พอเห็นจากงานนี้ และจากการได้คุย เลยรู้ว่า เรื่องของการเลือกโน้ต Line Melodic/Solo นั้น เรียนทันกันหมด แต่เรื่องของ Sound และความใส่ใจในทุกโน้ต รวมทั้งอารมณ์เพลงนั้น ต้องใช้เวลา การฝึกซ้อมและการฟังมากมาย ซึ่งคนฟังเองก็สัมผัสได้ถึงความละเอียดใส่ใจนี้เช่นกันครับ

จุดนี้แหละครับ ที่ คำว่า “คุณภาพ” สำคัญกว่า “ปริมาณ” ครับ

อีกเรื่องที่เพิ่งนึกได้คือ ตอนเรียนครับ อ.ช้างต้น ให้ความเห็นน่าสนใจว่า งานนอก งานจ๊อบ รับเมื่อไหร่ก็ได้ แต่ช่วงที่เรียนเป็นช่วงที่ได้มีโอกาสฝึกฝึมือ และลองอะไรหลายๆ อย่าง ทำได้แค่ตอนนี้เท่านั้น จบไปก็ไม่ได้ทำแล้ว เลยอยากให้เก็บเกี่ยวความรู้ช่วงเรียนให้เต็มที่ (จึ๊ก โดนใจเลยทีเดียวขอรับ…จะพยายามนะครับ อาจารย์)

ก่อนจาก เอาคอนเสิร์ตของอ.ช้างต้นมาฝากครับ

คอนเสิร์ตจุดประกาย #33 Art of Jazz Guitar by Changton

Art of Jazz Guitar by Changton Kanjara

ขอบคุณเอ๋ ผกา PkaCS สำหรับวีดีโอครับ ขยันมากๆ วันนั้นไม่มีขาตั้งกล้องด้วย ถ่ายไว้เป็น playlist เลย
http://www.youtube.com/user/pkacs#g/c/813FDBB7A0753B67

ลองฟังเพลงนี้ครับ ปกติผมได้ยิน อ. ช้างต้น เล่นแต่แจ๊ส สวิง กับละติน เพิ่งได้ยิน Blues กับ Soul ก็วันนี้เองครับ เพลงนี้ได้ชื่อว่า พระเอกผจญหมู่เหล่าร้ายจริงๆ กับพี่บอล อพาร์ตเม้นท์คุณป้า ครับ

แถมอีกคลิปครับ เคยถ่ายไว้ที่ร้าน Jazz Happening ครับ

มี 7 ความคิดเห็น สำหรับ “ปริมาณกับคุณภาพ อ. ช้างต้น กุญชร ณ​ อยุธยา”

  1. nichieme

    เห้ยได้แล้ว กรี๊ดดดดดดด

  2. ipattt

    คุณช้างต้นมีความตั้งใจมั่นจริงๆ ชื่นชมๆ

  3. ange*

    อย่าลืมงานแต่งงานคุณจี้กับคุณเม่นนะคะ

  4. ange*

    เมนท์ได้แว้วววววววววววววววววว

  5. mengie

    ชอบเรื่อง “คุณภาพ” กับ “ความใส่ใจ”

    ทำให้คิดอะไรได้มากเลยทีเดียว

  6. iMenn

    ชอบบทความน้ี คุณภาพกับปริมาณอาจจะได้ยินบ่อย แต่เม่ือเจอคนใส่ใจคุณภาพจริงๆ แล้วก็อดอึ้งไม่ได้ นับถือครับ

ทักทาย

หากต้องการให้มีรูปอวตาร (avatar) ประจำอีเมล กรุณา สมัครที่ Gravatar