สนุกสนานกับ วง JRP Little Bigband

ทุกวันพุธ-พฤหัส 9.00pm-11.30pm ที่ร้าน Saxophone Pub อนุสาวรีย์ชัยฯ จะคลาคล่ำไปด้วยชาวต่างชาติทั้งแก่หนุ่ม เข้ามาฟังวง JRP Little Bigband ซึ่งเล่นเพลงแจ๊สทุกสไตล์ทั้งเก่าใหม่ ติดต่อวงที่ผมก็ได้ครับ [email protected]

Every Wed-Thu night 9.00pm-11.00pm. We, JRP Little Bigband, play various style of jazz at Saxophone pub, Victory monument, Bangkok. From Swing era, standard jazz, bossanova to modern jazz like funky and fusion. Contact us at [email protected]

คลิปรายการที่ทางวงไปออกรายการ

รายการดนตรี กวี ศิลป์ ทางช่องไทยพีบีเอส

สถานีโทรทัศน์ Voice TV – คลิปนี้ถ่ายในร้าน Saxophone Pub เลย ได้บรรยากาศครับ

ประวัติวง JRP Little Bigband

ผมเล่นกับวงนี้มาจะสิบปีแล้ว แต่ไม่ค่อยเขีียนถึงเลย ขออนุญาตเขียนถึงสักหน่อยครับ เพราะวง JRP ก็ถือว่าเป็นปรากฏการณ์นึงที่รวบรวมเอานักดนตรีจากหลายๆ ที่ฟอร์มเป็นวงขึ้นมา และฝ่าแดดฝ่าลม มาได้จนทุกวันนี้ครับ

JRP Little Bigband ทุกวันพุธ-พฤหัส 9.00-11.30pm

JRP Little Bigband ทุกวันพุธ-พฤหัส 9.00-11.30pm

“วงดนตรี JRP Little Bigband ด้วยเอกลักษณ์ที่เอาเพลงในสไตล์บิ๊กแบนด์ ซึ่งประกอบด้วยเครื่องดนตรี 17 ชิ้น มาเล่นในขนาดวง 10 ชิ้น ก่อตั้งโดยอ.นิค ลาเฟลอร์ ในปี 2000 JRP มาจาก Jazz – Rock – Pop และเล่นคำกับวงดนตรีชื่อดัง GRP ปัจจุบันมีงานเล่นประจำทุกวันพุธ-พฤหัส 9:00-11:30 ที่ร้านแซกโซโฟนผับ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ นอกจากนี้ วง JRP ยังได้มีโอกาสเล่นในงานหัวหินแจ๊สเฟสติวัล หลายครั้ง และออกรายการโทรทัศน์ต่างๆ รวมถึงงานอีเวนต์ต่างๆ เพลงที่เล่นจะเน้น Classical Bigband อย่าง In the Mood ผสมผสานกับเพลงร้องสนุกๆ ในปัจจุบัน อย่างเช่น Michael Buble, Jamie Cullum โดยมีนักร้องเสียงดีอย่างน้องตี๋ อรรถพล ชัยศิริ เป็นผู้ขับกล่อม”

“JRP Little Bigband, formed in 2000 by Nick Lafleur. JRP stands for Jazz – Rock – Pop, we play every wednesday and thursday night from 9:00-11:30pm at Saxophone pub, victory monument. We also play in many event such as Huahin Jazz Festival. Our style is classical bigband combined with modern vocal song such as Michael Buble, Jamie Cullum sung by Mr.Atthapol Chaisiri (aka. Tee)”

ชีวิตนักดนตรีทรัมเป็ต ตัวแรกของผม

เร่ิมจากตอนจบปี 4 จาก CU Band

เรื่องมันเริ่มมาจากว่า ผมเองตอนนั้นเรียนจบป.ตรี วิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ แล้ว แต่ไปเรียนโทต่อในสาขา เครื่องมือวัดและควบคุมอุตสาหกรรม แล้วอยากเล่นดนตรีต่อมาก แต่ไม่มีที่เล่นแล้ว เพราะ CU Band ก็จะมีแต่น้องๆ รู้สึกเขินๆ ไงไม่รู้ แถมต้องยืมเครื่องทรัมเป็ต ของวงด้วย ก็เลยตัดสินใจทำงานเก็บเงินเพื่อซื้อทรัมเป็ตครับ จนได้ GETZEN Eterna II เลขเครื่อง P10809 จากร้านแต้เซ่งฮง เวิ้งนาครเขษมมาในราคา 35,000 บาท ในขณะนั้นครับ

Bb Trumpet GETZEN Eterna II เลขเครื่อง P10809 ใครพบเห็นแจ้งเบาะแสด้วยครับ

Bb Trumpet GETZEN Eterna II เลขเครื่อง P10809 ใครพบเห็นแจ้งเบาะแสด้วยครับ

ปัจจุบันตัวนี้หายไปแล้วครับ คลิกอ่านต่อในบล็อกแก๊งค์ “ทำใจได้แล้วอ่ะ My car was hit and stolen my trumpet”

โรงเรียนดนตรี มีฟ้า MIFA

พอมีทรัมเป็ตแล้ว เราก็อยากจะมีที่เรียนเป็นเรื่องเป็นราวเสียที ตอนนั้น ปี 2543 (คศ.2000 Y2K) ก็ได้รับคำเชิญชวนจากเพื่อนแบงก์ (อ.กานต์ สุริยาศศินท์) ที่เล่นแซกโซโฟนด้วยกันที่ CU Band (ชมรมดนตรีสากล สโมสรนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือ สจม.) ว่ามีโรงเรียนดนตรีเปิดใหม่ ชื่อ โรงเรียนดนตรี มีฟ้า MIFA อยู่ซอยสุขุมวิท 39 มีสอนเครื่องเป่าและมีทุนการศึกษาด้วย ผมก็เข้าไปสมัครเป็นรุ่นที่สอง (เทอมสองที่เขาเปิด) ในสาขา Jazz and Contemporary และได้เจอกับอาจารย์ นิค ลาเฟลอร์ Nick Lafleur คนที่จุดประกายการเล่นแจ๊สให้กับผมครับ

บัตรนักศึกษา โรงเรียนดนตรี มีฟ้า

บัตรนักศึกษา โรงเรียนดนตรี มีฟ้า

อ. Nick Lafleur สมัยเล่นที่ Brown Sugar และ Saxophone Pub

อ. Nick Lafleur สมัยเล่นที่ Brown Sugar และ Saxophone Pub

@MuzikBank อ.นิค @plajazz #saxpub

@MuzikBank อ.นิค @plajazz #saxpub

ถ่ายคู่อ.นิค 2 ปีหลังจากเริ่มเล่นที่ร้าน แซกโซโฟนผับ อนุสาวรีย์ชัยฯ

ถ่ายคู่อ.นิค 2 ปีหลังจากเริ่มเล่นที่ร้าน แซกโซโฟนผับ อนุสาวรีย์ชัยฯ

อ.นิค นั้นเคยทำงานอยู่ที่แกรมมี่ครับ รู้จักกับโปรดิวเซอร์มากมายครับ แล้วก็เคยทำเพลง “รักเธอ” ของฟอร์ด สบชัย ไกรยูรเสน ด้วย เล่นประจำอยู่ที่ร้าน แซกโซโฟน ผับ อนุสาวรีย์ชัยฯ และ บราวน์ ซูการ์ หลังสวนลุมพินี (ถ.สารสิน) ครับ แต่เนื่องจากอ.มีปัญหากับนิ้วนางซ้าย ซึ่งสำคัญกับนักแซกโซโฟนครับ แกเลยมาเป็นอาจารย์สอนดนตรีครับ

ในช่วงที่เรียนกับอ.นิค นั้น ผมต้องเรียนวิชา Ear Training/Dictation/เรียนส่วนตัว/ฟังคอนเสิร์ต และเรียนรวมวงครับ ซึ่งอ.นิค เป็นคนเสนอให้เป็นวง Little Bigband คือ มีนักดนตรีไม่ถึง 17 ชิ้น เหมือนกับ Bigaband (บางคนเรียกวง 5×8 คือ 5 sax, 8 Brass,4 Rhythm:Alto Tenor Baritone Trumpet Trombone Bass Guitar Drum Piano) แต่จัดวงคล้าย Combo คือมีเครื่องเป่าอย่างละชิ้น แล้วก็กลายมาเป็นวงพวกเราในปัจจุบัน คือ น้องบอล Alto1, วี Alto2 (เดิมเป็น น้องต๊อบ กับ น้องมิ้นท์ ปัจจุบันต๊อบไปเรียนวิดวะต่อที่เมกา ส่วน มิ้นท์-ภาสกรนั้นขั้นเทพ ), ขนุนสลับกับมิ้ว Tenor, ปลาทอง Trumpet1, มายด์ Trumpet2, ต้น Trombone, โจ้ กลอง, พี่สิทธิ เบส (คนเดิม คือ โอ๊ต วิทวัส ขอทวีวัฒนา เสียชีวิตเนื่องจากอุบัติเหตุทางรถยนต์), น้องลอร์ด เปียนโน, และนักร้อง น้องตี๋ (เดิม คือ พี่โจ้ ภายหลังออกจากวงไปร้องอาชีพ)

รูปวงสมัยแรกนั้น ผมยังขุดไม่เจอครับ เอารูปสมัยผมแจมที่บราวน์ ซูการ์ ตอนนั้นให้ดูครับ

@plajazz แจมกับ พี่ เกล ดีล่า ที่ Brown Sugar หลังสวน

@plajazz แจมกับ พี่ เกล ดีล่า ที่ Brown Sugar หลังสวน

สังเกตว่าที่เอวผม ใช้โทรศัพท์รุ่นล่าสุดในขณะนั้น คือ Siemen C25 เพื่อเอามาแทนเพจเจอร์ครับ เหอ เหอ ที่มีฟ้า นอกจากเราจะได้ความรู้ในการเล่นเครื่องดนตรี และการเล่นเพลงแจ๊สแล้ว อ.นิค ยังเป็นธุระติดต่อหางานให้พวกเราด้วย เร่ิมจากคอนเสิร์ตเล็กๆ ในโรงเรียน แล้วไปเล่นที่เวิลด์เทรด และเอ็มโพเรียม ตามลำดับ พอถึงตรงนี้ เราก็เริ่มสนิทกัน แล้ววันนั้นก็มาถึง…

อ.นิค ติดต่อพี่หนวดแห่งร้านแซกโซโฟนผับ และพี่แป๊ะแห่งร้านบราวน์ ซูการ์ ให้วงเรา JRP Litle Bigband ซึ่งย่อมาจาก Jazz – Rock -Pop โดยเริ่มจากที่ Brown Sugar ทุกศุกร์-เสาร์ ต่อมาจึงเป็น Saxophone Pub ทุกพุธ-พฤหัส ภายหลังด้วยความคนเยอะของวง ทาง Brown Sugar จึงกลายเป็นวงสาวสะดุ้งแทนครับ เวทีทั้งสองนี้แหละครับ ที่สร้างพวกผมมา และเจียระไนเพชรของวงการอีกเม็ด คือ น้องมินท์-ภาสกร ครับ ปัจจุบัน สอนแซกโซโฟน อยู่ที่ ม.ศิลปากร ตลิ่งชัน และวงเราในขณะนั้นได้เข้าประกวด NESCAFE ได้รางวัลที่ 2 มาครับ ยังจำได้ว่าวันนั้นประกวดเสร็จที่เดอะมอลล์ บางกะปิ แล้วต้องกลับมาเล่นที่ Brown Sugar ต่อ

MIFA เปลี่ยนนโยบาย, อ.นิค กลับอเมริกา

งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา ประมาณ 2002 ทางมีฟ้าก็เปลี่ยนนโยบาย ยกเลิกทุน และปิดส่วนที่เป็น Jazz เน้นด้านเปียโนและร้องเพลงมากกว่า อ. Nick Lafleur ก็ย้ายกลับไปที่ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ขณะนั้น ทางวงยังเล่นประจำอยู่ที่ Saxophone Pub ก่อนไป แกเลยช่วยจัดการวงให้ในระดับนึงครับ

หลังจากนั้นทางวงก็มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงบ้างครับ จนกลายมาเป็นนักดนตรี นักร้องชุดปัจจุบันนี้

JRP ในปัจจุบัน จากเวบของร้าน

JRP ในปัจจุบัน จากเวบของร้าน


ภาพจากเวบของร้าน http://saxophonepub.com

วง JRP เองก็พยายามที่จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวครับ ลองฟังเพลงนี้ดูครับ Hey PachuKo จะมีลักษณะเป็น Jungle Call บน Beat กลองครับ ดูผมโซโล่ที่ 1.50-3.30 นะครับ มี #สแคร๊ชเป็ด ด้วย

อันนี้เพลงแจมครับ Cantaloup Island ผมโซโล่ในช่วงวินาที 3.00-5.00 ครับและตอนท้ายมีสแคร๊ชเป็ด อีกนิดหน่อยครับ

JRP Little Bigband และ ร้าน Saxophone Pub

มาถึงตอนนี้ก็แทบแยกไม่ออกแล้วครับระหว่าง JRP Little Bigband และ ร้าน Saxophone Pub เนื่องจากแนวเพลงในสไตล์นี้ค่อนข้างหาฟังได้ยากในบ้านเรา เพราะต้องใช้เครื่องเป่าเยอะ จะมีก็วงมหาวิทยาลัย อย่าง CU Band, KU Band และปัจจุบัน ทาง MU Pre-College Band ก็กำลังมาแรงครับ พวกเราเล่นเพลงเก่าอย่าง In the Mood, Feel So Good ได้โดยไม่เคอะเขิน ทีมแน่น โซโล่ดีเพราะมีตัว Solo อย่างน้องบอล และมิ้ว และเล่นเพลง Standard Jazz เช่น All of me, Perdido, Night in Tunisia ในแบบ Bigband ที่มี Arrangement ครบครัน เพราะเราใช้โน้ตวง Bigband แต่เลือกไลน์ที่สำคัญเพื่อให้วง Little Bigband เล่นได้

นอกจากนี้เรายังได้นักร้องเสียงดี เอ็นเตอร์เทนคนดูเยี่ยม ภาษาอังกฤษเป๊ะ อย่างน้องตี๋ อรรถพล เข้ามาทำให้วงมีสีสันโดดเด่นมาก และความน่ารักของน้องตี๋ก็เป็นที่ช่ืนชอบของแฟนเพลงมากมาย เรามีแฟนเพลงที่เข้ามาฟัง บางครั้งมาติดกันสองวัน หรือมาทุกอาทิตย์ก็มีครับ

น้องตี๋ ทัพหน้าของ JRP

น้องตี๋ ทัพหน้าของ JRP

Huahin Jazz Festival

จากนั้นเราก็เริ่มมีงานภายนอกเข้ามาครับ งานใหญ่ที่เรารับงานหนึ่งเลย คือ งานหัวหิน แจ๊ส เฟสติวัล 2006 ครับ ลองดูคลิปด้านล่าง สำหรับคลิปเพลงอื่นๆ หาได้จาก www.youtube.com/platong114 นะครับ เรารับกับทางค่ายเพลงแจ๊ส อย่าง Hitman Jazz ซึ่งภายหลังผมได้เข้าไปทำงานที่บริษัทนี้ครับ

In the Mood

Fly me to the Moon

PLAYIST

สำหรับเพลงอื่นๆ ตามได้ใน Playlist นี้ครับ

นอกจากนี้เรายังมีเล่น Back Up ให้กับพี่จุ้ย สุรุส ปรีดานันท์ ด้วยครับ คอนเสิร์ตผมขอติดไว้ก่อน ให้ฟังงานหัวหินก่อนนะครับ

ตามมาด้วยงานสูงๆ อย่าง Vertigo ชั้นบนสุดของรร.บันยันทรี Banyan Tree คลิปนี้มืดหน่อยนะครับ

CONTACT: ติดต่อวง JRP Little Bigband

การทำงานกับกลุ่มคน แน่นอนก็ต้องมีปัญหาครับ หลักๆ เลย คือ แต่ละคนพื้นฐานดนตรีต่างกันครับ และพอเวลาผ่านไป แต่ละคนก็โตเร็วไม่เท่ากันด้วยครับ วิธีแก้หลักๆ ของเราคือ ซ้อม!! ครับ นัดคิวซึ่งมีอยู่มหาศาลในเพลงของ JRP ซึ่งย้อนห้องเพลงไม่ค่อยเหมือนชาวบ้าน และมีเพลงวงเล็กมาแทรกอยู่ ทำให้มีสีสันยิ่งขึ้นครับ อย่างไรก็ตาม ฟังในห้องคงไม่สนุกเหมือนมาฟังที่จริงครับ ถ้าสนใจอยากมาฟัง เรียนเชิญเลยนะครับ ทุกพุธ-พฤหัส 9.00-11.30pm บางสัปดาห์ผมอาจไม่อยู่นะครับ โทรมาก่อน หรือดูจาก Facebook หรือ Twitter ผมก็ได้ครับ

มองจากชั้น 2 ของร้าน Saxophone Pub

มองจากชั้น 2 ของร้าน Saxophone Pub

นักร้องรับเชิญ น้องเบนซ์ เสียงดีมาก

นักร้องรับเชิญ น้องเบนซ์ เสียงดีมาก

นอกจากนี้ในโอกาสพิเศษต่างๆ เช่น ครบรอบวันเกิดร้าน คริสตมาส ปีใหม่ เราก็มักจะได้เล่นครับ พร้อมกับธีมใหม่ๆ หรือนักร้องรับเชิญครับ และพลาดไม่ได้ ในวัน Countdown 31 ธ.ค. 2009 (คือวันที่อัพบล็อกนี้นั่นเอง) ทางวง JRP จะเล่นตั้งแต่ 11.00pm-2.00am ครับ สวัสดีปีใหม่ครับทุกๆ ท่าน ติดต่อวงที่ผมได้ครับ [email protected]

มี 11 ความคิดเห็น สำหรับ “สนุกสนานกับ วง JRP Little Bigband”

  1. MuzikBank

    เสียดายนะ ถ้าเราไม่ไปเรียนต่อ ก็คงเป็น JRP รุ่นแรกเหมือนกัน

    ยังจำได้ว่าไปออดิชั่นครั้งแรกกันที่ร้านในซอยสุขุมวิท 24 เลย

  2. nichieme

    บุรุษล้วน ชิวมากกกก

  3. Nok77

    โอ้ ฟังมาตั้งนานเพิ่งรู้ประวัติ JRP ก็วันนี้

  4. patchara

    เยี่ยม ได้รู้ประวัติศาสตร์วง Big Band หนึ่งเดียวที่อยู่ได้ในไทย 😀

  5. มะม่วง

    เยี่ยมเลยพี่ปลาทอง ม่วงอยู๋เมกาไปแซ็กดูพี่ๆเล่นไม่ได้ นั่งเปิดบล็อกพี่อ่าน ดู youtube JRP เล่นแทน

  6. ไปแจมกับ ZZD Zao Za-Dung วง สาวสะดุ้ง มาครับ | Plajazz

    […] Little Bigband ที่ขนาดวงใหญ่มากมายครับ (อ่าน สนุกสนานกับ วง JRP Little Bigband) […]

  7. Jazz in the School: Bebop and Modernism | Plajazz

    […] JRP ก็อยุ่ใน format นี้ครับ อ่านต่อที่ สนุกสนานกับ วง JRP Little Bigband […]

  8. Saxophone Pub | Plajazz

    […] Pub 23 February 2010 จากที่ผมเคยเขียนเรื่อง JRP Little Bigband และ Music Social Network ไปแล้ว […]

  9. Vee

    สุดยอดครับพี่ ภาพแห่งความทรงจำ

  10. Hua Hin Jazz Festival 2010 | Plajazz

    […] ก็เคยเล่นงานนี้ครับ ตามอ่านได้ใน สนุกสนานกับ วง JRP Little Bigband หรือจาก Playlist […]

  11. Kuka jazzbass

    ผมเป็นคนหนึงที่ชอบในเพลงแจ๊สเลยมีรุ่นพี่ที่เรียนด้วยกันแนะนำให้ไปร้านนี้
    ดูสิ’อนุสาวรีย์’ เลยได้ดูพี่ JRP ครั้งแรกที่ saxophone pub
    แล้วรู้สึกประทับใจ เพราะชอบฟังเพลงแจ๊ส แต่จับต้นชนปลายไม่ถูก พอได้มาเห็นพี่เล่น
    รู้สึกมีกำลังใจ ฮึกเหิม และมีแรงขับดันขึ้นมา

ทักทาย

หากต้องการให้มีรูปอวตาร (avatar) ประจำอีเมล กรุณา สมัครที่ Gravatar