Dutch Culture

Date: 30 March 2010 Category: เรียนดนตรี Tag: ,

Blog นี้ อยากคุยเรื่อง สังคม Social กับ วัฒนธรรม Culture ของคนที่นี่ครับ คงจะเป็นบางส่วนในมุมมองของผม
ได้มีโอกาสไปสังสรรค์ กับเพื่อนนักเรียนนานาชาติ  ตามจดหมายเชิญนี้ครับ

www.internationalcafe.nl

Dear International students,

We would like to invite you to our coming activity on March 20, to be held in the N.S.G. building at Hereweg 1 in Groningen. (see map with directions and photos on our website). The evening will begin at 18:00 with a simple meal (a hearty, satisfying soup, also for vegetarians, with bread) coffee, tea, and juices or soda and home-made cakes for dessert.

กินฟรี มีหรือจะพลาด บรรยากาศอบอุ่นเป็นกันเอง ครับ แล้วก็มี Workshop นิดหน่อย ให้เรารู้จัก คนที่นี่บ้าง ซึ่งเราก็เจอกันมาแล้ว จริงๆ คำว่า สังคม-วัฒนธรรม มันก็ไม่ได้หมายถึงทุกคนนะครับ ถึงแม้จะเป็นการกล่าวรวมๆ แต่ก็ทำให้เราเข้าใจสิ่งอื่น อย่างเช่น ดนตรี ของเขามากขึ้นครับ

ภาษาอังกฤษ

ที่นี่คุยกันภาษาดัตซ์ แต่เกือบทุกคนพูดอังกฤษได้ครับ ทั้งที่เรียนแค่ช่วง Hi-school 4 ปีเอง แต่คุยกันปร๋อ อาจเพราะตัวศัพท์คล้ายกัน (แต่ Grammar ไม่คล้ายกันสักนิด) แล้วก็พื้นเพวัฒนธรรมคนที่นี่ คือ เป็นคนค้าขาย ทำให้เขาให้ความสำคัญกับภาษา และเด็กๆ ก็จะมีวิชาเลือก ที่เป็นภาษา 2 ตัวขึ้นไป ทำให้นอกจากดัตซ์ และอังกฤษแล้ว ยังพูดเยอรมัน ฝรั่งเศส กันได้อีกด้วยครับ

ประหยัด มัธยัสถ์

คนที่นี่ประหยัดมากครับ อยู่บ้านเล็กๆ ใช้ไฟฟ้า ใช้สิ่งต่างๆ เท่าที่จำเป็น ตกแต่งสวยงาม น่ารัก และไม่เน้นของฟุ่มเฟือยครับ ที่นี่ เราจะมีอะไรแปลกๆ เช่น มีดสไลด์ชีส ให้บางที่สุดเท่าที่จะบ้างได้ ในขณะที่ คนอเมริกาเขาว่า เขาใช้มีดหั่นก็จบแล้ว ชิ้นใหญ่หน่อย อร่อยดี

มื้อเช้ากับกลางวันของคนที่นี่เหมือนกัน คือ ขนมปังชิ้นเล็กๆ ก้อนเดียวกับชีสบางๆ ไม่มีไข่ดาว หมูแฮม อะไรทั้งสิ้น ยกเว้นวันอาทิตย์ จะทานของดีๆ เอาของในตู้เย็นมาวางเรียงๆ กัน เหมือนบุฟเฟ่ต์โรงแรมนั่นแหละครับ

เวลาไป KFC เขาจะไม่ให้ซอสนะครับ ต้องซื้อ นิดเดียว 20 Cent (10 บาท) เราจะได้ประหยัด ไปซื้อของก็ต้องเอาถุงไปเอง ไม่งั้นต้องซื้อ ราคา 50 Cent ครับ (เกือบ 25 บาทบ้านเรา)

บ้านก็อยู่กันประหยัดมาก ถ้ามีสามชั้น ก็แบ่งเช่า ตัวเอง อยู่ชั้นล่าง อีกสองชั้นข้างบนปล่อยเช่าครับ ชั้นใต้ดินบางบ้านทำเป็นผับซะงั้น ห้องน้ำเล็กจิ๋ว พอตัวเข้าไปยืนได้ ยกเว้นอย่างเดียว ห้องน้ำ ครับ โถประหลาดมาก ทำให้เวลาทำธุระเสร็จ ต้องล้างอีกรอบ แต่จริงๆ ทำเพื่อประหยัดนำ้ครับ แต่ก็ต้องทำให้ต้องเสียเวลาทำความสะอาดซะงั้น

Dutch Toilert ห้องน้ำสไตล์คนดัตซ์

Dutch Toilert ห้องน้ำสไตล์คนดัตซ์

มาดูวิธีใช้กันครับ

TIDY สะอาดเรียบร้อย

ทุกบ้านจะจัดห้องเรียบร้อย และเปิดหน้าต่างให้คนข้างนอก มองเข้าไปเห็นครับ ว่าบ้านเขาเรียบร้อย จริงๆ บางคนก็ว่าจะได้ประหยัดไฟไม่ต้องเปิดไฟครับ 555

แต่ผมชอบนะ ทุกวันอาทิตย์บ่ายๆ ทุกบ้าน เขาจะออกมาช่วยกันทำสวน จัดบ้าน (ไม่ต้องจ้างคน ไม่เปลืองดี หุหุ) ทุกบ้านจะสะอาดสวยงาม เดินไปทางไหนก็สะอาดไม่รกหูรกตา ยกเว้น บ้านผม เหอ เหอ เพราะเป็น International House สกปรกเลอะเทอะมากๆ

Bot ตรง

คนที่นี่พูดตรง ซึ่งดีนะครับ คิดอะไรพูดออกไปเลย ถ้าคนที่นี่ชมเรา แปลว่า เราดีจริง ถ้าเขาติเรา แปลว่า เราควรแก้ไขจริงๆ เพราะเขาคิดอย่างนั้นกับเราจริงๆ

ข้อเสีย อย่างนึง คือ กลายเป็นมักพูดคำตอบคำ ถ้าเราถามคำถามไม่ตรง เขาก็ไม่ตอบเรา อย่างเช่น ตอนที่ผมลง Macbook ใหม่เนี่ย ผมถามเขาว่า ค่าซ่อม Software เท่าไหร่ เขาก็ว่า 42 แต่พอถามว่า ถ้าให้ลง Leopard Snow ได้ไหม เขาถึงจะตอบว่า ซื้อไปลงเองดีกว่า 29 เอง………… อ้าว ไม่บอกแต่แรกซะงั้น

ลองอ่านในภาคผนวกนะครับ

Liberal, Liberty, ความเท่าเทียม

ที่นี่ ค่อนข้างถือเรื่องสิทธิ์มากครับ อย่างผมถ่ายวีดีโอ บางคนจะไม่ชอบครับ แต่คนที่ชอบก็ชอบมากนะเพาะในวงเพื่อนเขาเขาไม่ทำกัน แต่เขาก็อยากมีคลิปตัวเองบ้าง ก็นานาจิตตังกันไปครับ อีกเรื่องคือ เรื่องการคบกัน ที่นี่เขาค่อนข้างเปิดนะ เห็นว่าบางที ลูกๆ ชาวดัตซ์คบกับ เก็บข้าวของไปอยู่ด้วยกันก่อนแต่งค่อนข้างเยอะ

ส่วนที่ผมเจอก็มีแบบว่า เพื่อนไปนอนบ้านแฟนผู้หญิง ซึ่งพ่อแม่ผู้หญิงก็อยู่ด้วย เขาก็ไม่ว่านะ เป็นสิทธิ์ของลูก ซะงั้น ผมงงไปเลย แต่ก็ติดไปนอนห้องข้างๆ เขาด้วย เวลาไปเที่ยว ประหยัดค่าห้องดี เหอ เหอ แต่ก็ไม่มีอะไรนะครับ เขาก็ไปมาหาสู่กัน เข้าตามตรอกตามประตู เพียงแต่เราก็รู้สึกแปลกๆ เวลาไปนอนบ้านแฟนเพื่อน แล้วเพื่อนไปนอนกับแฟน ส่วนผมไปนั่งคุยกับเจ้าของบ้าน อะไรอย่างเงี้ย

จุดดีอีกอย่าง คือ ทุกที่เขามีบริการให้สำหรับ Handicap หรือคนพิการครับ ทั้งห้องน้ำ Ramp หรือแม้แต่รถยนต์ที่ขับด้วยมือสำหรับคนที่ขาพิการ ทำให้คนพิการที่นี่ สามารถออกไปไหนมาไหนได้เหมือนคนปกติ คุยกับคนที่นี่เขาว่าที่นี่เสียภาษีถึง 40 กว่าถึง 50 กว่าเปอร์เซ็นต์ เพื่อจัดเป็นรัฐสวัสดิการให้ครับ พอฟังถึงตรงนี้นึกถึง ความแย่ของอเมริกาในหนังเรื่อง Sicko ขึ้นมาโดยพลัน ลองหาดูใน Youtube ครับ

Koffie

คนที่นี่ถือมากเรื่องทานกาแฟ เคยมีเรื่องเล่าว่า ขณะที่ดูอุปรากร หรือ Opera ขนาดยาว หรือละครเวทีที่นานๆ พอถึงฉากสำคัญ ก็มีคนดูตะโกนว่า Koffie Time ทุกคนก็ลุกพรึ่บออกไปข้างนอกนั่งทานกาแฟกันเฉยเลย

ที่นี่ถือเป็นการเข้าสังคมอย่างนึงครับ เวลางานคนที่นี่ทำงานหนักไม่ยอมคุยกัน แต่พอเวลากาแฟ เขาจะคุยเล่นหัวกันถือเป็นการพักผ่อนครับ ประมาณ 11 โมงทีนึง กินข้าวเที่ยงบ่ายโมง แล้ว สี่โมงเย็นมาเบรกอีกทีครับ

อย่างผมไปดูคอนเสิร์ตเนี่ย ไม่ว่าจะนานแค่ 90 นาที หรือ สองชั่วโมง ก็จะมี Intermission คั่นกลางให้มาซื้อกาแฟ หรือบางคอนเสิร์ตน่ารักหน่อยก็นั่งทานฟรีกันเลย เพราะเป็นวัฒนธรรมการดื่มกาแฟเขาครับ

อีกอย่างที่เหมือนผมเลย คือเขาทานกาแฟกันได้เวลาไหนก็ได้ครับ แปลกดีเหมือนกัน บ้างก็ว่า เพราะฮอลันดาเคยปกครองชวากันมาก่อน เลยมีกาแฟทานกันได้ทุกเวลาครับ

Stamppot อาหารซุป

ถ้าถามว่า อาหารประจำชาติเนเธอร์แลนด์ คืออะไร มีบางคนตอบเจ้านี่ครับ เป็นซุปหลากชนิด ทานกับขนมปังตอนกลางวัน ซึ่งบ้านเราถ้ามาทีแรกจะงงมากว่า “อิ่มเหรอ?” คำตอบ คือ “ไม่อิ่มครับ” แต่คนที่นี่จะทานมื้อเย็นหนัก ส่วนมื้ออื่นๆ ก็มีแค่นี้ครับ แต่เพื่อให้มีแรงทำงาน ในซุปเนี่ย เขาจะหั่นเนื้อ ผัก เป็นชิ้นเล็กๆ (นึกออกเลยว่า บ้านเราต้องมีบางคนเรียกว่าเศษเนื้อเศษผัก แน่ๆ) ใส่ในซุป ทำให้มีรสชาดและเพิ่มคุณค่าทางอาหารครับ ผมทานซุปนี้ที่โรงเรียนทุกวัน ร่วมกับ ขนมปังแซนด์วิชที่ทำมาจากบ้านครับ แล้วตบด้วยผลไม้ ถึงจะเอาอยู่…. เฮ้อ ชีวิต!

Verjaardag, Birgthday

อยู่นี่ได้รู้ธรรมเนียม ฉลองวันเกิดที่นี่ครับ ที่น่ารักคือ ปกติคนอื่นเขาจะไปเที่ยวผับบาร์ หรือไปร้านอาหารเพื่อฉลองวันเกิด ที่นี่ร้านอาหารแพงมากๆ จานละ 12-25 Euro แต่คนดัตซ์จะนิยมจัดที่บ้านตัวเอง ประหยัดครับ ทำให้วันนั้นเป็นวันที่เหนื่อยมากสำหรับเจ้าของวันเกิด เพราะต้องเก็บกวาดบ้าน และเตรียมอาหารให้พร้อม ส่วนคนที่มางานก็ต้องทำตามธรรมเนียม คือ นัดเจ้าของบ้านก่อน ผมเองดีใจมาก เพื่อนคริสเตียนมาชวนไปบ้านเขาวันเกิด ทำให้เรารู้จักคนที่นี่มากขึ้น และอบอุ่นด้วย

เวลาไปก็ควรมีของขวัญ หรือดอกไม้ หรือการ์ดไปครับ คนที่นี่ชอบดอกไม้ กับการ์ดมาก

Flower

ธรรมเนียมที่น่ารักอย่างนึง ถึงแม้ว่า ผู้หญิงที่นี่จะตัวสูงใหญ่ และแต่งตัว/ทำงานเหมือนผู้ชาย (มีคนบอกผมนะ ซึ่งผมว่าก็จริง) แต่คนที่นี่ไม่ว่าหนุ่มสาว เด็กผู้ใหญ่ จะชอบดอกไม้ และสามารถหาซื้อได้ทุกมุมถนน ครับ ทุกบ้านจะประดับดอกไม้บนแจกัน และมีเทศกาลดอกไม้ ดอกไม้ผลิ และตลาดดอกไม้ด้วยครับ

TULIP

TULIP

ภาคผนวก

จาก Facebook ในบางอารมณ์และเวลาครับ

ความตรงของคนที่นี่ครับ

จริงๆ เป็นเรื่องดีนะครับ ผมว่า แต่บางทีก็ตรงเกิ้น

Sittikun Boon-itt ปลาทอง เป็นไง ได้แจมหรือ perform บ้างยัง ???

Kriangkrai Platong Santipojana

Kriangkrai Platong Santipojana

บ้าง แล้วครับ ไปแจมที่ Peterpan มาสองครั้ง พรุ่งนี้มีคอนเสิร์ตนักเรียนครับ ส่วนคอนเสิร์ทได้ดู Brad Mehldau Solo สองชั่วโมงกว่าๆ อิ่มเรย ^_^ จริงๆ เจอปัญหาเรื่อง Mac เสียพร้อม iPhone แต่กำลังแก้อยู่ครับ นี่กู้ Mac กลับมาด้วย Snow Leopard 29euro อยู่ครับ …ส่วนเรื่องเอกสาร birth certficate ให้น้องชายทำที่กระทรวงตปท.อยู่ครับผม
ฝาก โน้ตที่ ISO เราด้วยครับ ใครที่จะมาเนเธอร์แลนด์ ให้ทำ Birth Certification translate มาด้วยครับ ไม่งั้นถ้าบ้านอยู่ตจว.หรือไม่มีคนทำให้จะลำบากมากขอรับ…ที่นี่ บางคนก็ว่าทาง Agency มักบอกครับ มันจะต้องใช้ประกอบการทำ resident permit แล้วเอา permit นี้ไปทำ bank เพื่อให้เราสามารถโอนเงินค่าบ้านได้ แค่นั้นเอง !!!!
แบบ ว่าดัตซ์มากๆ เถรตรงยิ่งกว่าอะไร เหอ เหอ แต่คนที่นี่ก็ช่วยเหลือดีครับ แต่บางอย่างเราต้องถามให้ตรงจุด อย่าง Mac เนียถ้าผมไม่ถามว่าช่วยลง Snow เขาก็คงไม่บอก คงให้ผมใช้ Service เขาซึ่งแพงมาก 42euro

อันนี้ คุยกันเรื่อง Liberal ครับ

Kriangkrai Platong Santipojana Denny J. Euprasert Sittikun Boon-itt ปรึกษาทุกท่านด้วยครับ ตอนนี้ที่รร.เวลาผมถ่าย vdo ไปลง youtube ก็มีคนชอบกัน แต่ Artists บางท่าน (ไม่ใช่อ.เรานะ แต่เป็นคนที่มาเล่นกับอ.มาร์ก กร๊อส) เขาขออย่าลงเพราะรู้สึกเล่นไม่ดี เราก็เข้าใจนะ แต่ก็มีคนอยากให้เอาลงอยู่ เอาไงดีครับ?

Sittikun Boon-itt

ก็ เลือกบางท่านสิปลาทอง ใครไม่ชอบ หรือไม่ให้ก็ไม่ต้องถ่าย

Lertkiat Chongjirajitra

ขอแจม… ลงใน facebook แล้ว limit คนดูสิครับ พวกเราก็ยังได้ดูนะครับ

Yod Kriengkrai Treamchanchuchai

เล่น ดนตรีผิดแล้วน่าอายจะเล่นทำไม หนอ???

ผมว่า ถ้าเค๊าไม่อยากให้ลง ก็อย่าไปลงเลยครับ ลำบากใจทั้งสองฝ่ายเปล่าๆ

หรือ ไม่ก็ทำหน้าเบลอแบบ กบว เซ็นเซอร์ขวดเหล้าก็ได้ ฮิๆ

Kriangkrai Platong Santipojana

Kriangkrai Platong Santipojana

ผม ว่ามันก็ไม่ได้เล่นผิดอะไรนะ อีกอย่าง คอนเสิร์ตของมาร์ก กร๊อส เจ้าตัวเขาไม่ว่าไรเลย ชอบซะอีก แต่ sideman ที่เป็นมือเปียโน กลับบอกว่าได้ซ้อมครั้งเดียวเล่นไม่ดีเลย แต่ผมก็ว่าเขาเล่นดี๊ดีนะ…Anyway ผมก็เอาลงใน facebook ครับลงยากกว่าหน่อย แต่สบายใจ…ทีแรกว่าจะเบลอไม่ก็ Filter EQ Piano ทิ้งเลย 555

Yod Kriengkrai Treamchanchuchai

555555 หนักกว่าอีกง่ะ ^^

Pattaya Upara

ศิลปิน เวลาเอารูปขึ้นเว็บ ดังๆ ที่เป็น profile ได้อย่าง DeviantArt ไม่มีใครเค้าเอารูปสเก็ตช์ของเขาขึ้น หากไม่ได้อยู่ในวัตถุประสงค์ (อย่างเพื่อเป็นวิทยาทานสอนเด็ก ฯลฯ) หรอกครับ ฉันท์ใดก็ฉันท์นั้น

ทุก อย่างเป็น profile ของศิลปิน ยิ่งในโรงเรียนดนตรีด้วยกันแล้วละก็ งานที่เล่น เล่นๆ ไม่ใช่ระดับ recital บางทีเค้าไม่ค่อยอยากจะลงกัน บางทีก็ต้องเท้คกันเป็นสิบเที่ ยว ไปดูในยูทูปได้ ถึงแม้จะทำตัวต๊องๆ กระโหลกกะลา แต่เวลาเล่นจริงเขาก็รักษาภาพ ของเขากันครับ

ผม ไม่รู้ว่าปลาทองรู้สึกอะไรทำนองนี้บ้างหรือเปล่า (แต่คิดว่าคุณอาจะไม่ค่อยได้ รู้สึก) คือมันจะมีวันที่เขา “เล่นจริงๆ” กับวันที่เขา “เล่นเล่นๆ” อยู่ การที่คุณจะไปถ่ายทำเขา “เพียงเพื่อให้ตัวเองได้ content” เทียบกับสิ่งที่ศิลปินแต่ละคน จะเสียไปเพราะ “วันนี้ผมเล่นเล่นๆ” แต่กลับโดนเอาไปลงเหมือนว่าจะโชว์ของ มันทำให้ profile ของเขาเสียไป โดยที่แม้แต่ตัวคุณเองก็ไม่ได้ คิดจะระวัง (หรือจะรับผิดชอบ) อะไรให้เขาซักกะนิดเดียว…

คนที่ ซีเรียสระดับนี้มีเยอะ ลองดูกับคนเกาหลีก็ได้ครับ ไหนๆ เราก็มีเพื่อนเกาหลีที่เล่นดนตรี เป็นเยอะๆ เหมือนกัน คนเหล่านี้แคร์ภาพพจน์มากเพราะยิ่งการแข่งขันสูง profile ยิ่งมีความสำคัญ และการเอาแต่เล่นโดยไม่อาจแบ่งแยกจริงจังได้เลย เป็นเรื่องอันตรายเกินไป

หวัง ว่าปลาทองจะมองคนอื่นในมุม ของคนอื่นบ้าง ไม่ใช่ว่าเราเล่นไปวันๆ สนุกๆ ไม่ตั้งใจไม่ซีเรียส แล้วจะคิดว่าตอนที่คนอื่นเขา ไม่ซีเรียส เขาไม่ซีเรียสเหมือนกับเราเสียทุกครั้งไป

อยาก ได้คำตอบผมก็ตอบ ให้แบบเคลียร์ๆ จากมุมของพวกซีเรียสเกินไป หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์สำหรับคุณ

Yod Kriengkrai Treamchanchuchai

อืม ท่านข้างบนพูดมีีเหตุผลน่าคิด นะ

แต่ ว่าผมว่าคำว่า “เพียงเพื่อให้ตัวเองได้ content” ดูจะเป็นการตัดสินปลาทองเร็ว ไปหน่อย

Sittikun Boon-itt

เห็น ด้วยกับเหตุผลของคุณ Pattaya แล้วก็เห็นด้วยกับประโยคล่างของคุณยศ เท่าที่รู้จักปลาทอง สิ่งที่เค้าทำมาคือไม่ได้ต้อง การ Content แต่เป็นโอกาสที่จะให้วิทยาทานกับคนอื่นที่ไม่มีโอกาสอย่างปลาทอง ก็แค่นั้น ก็ไม่ควรมาตัดสิน คำพูดที่ใช้ก็แรงไปนิดนะครับ อย่างที่ผมบอก ถ้าศิลปินเค้าไม่ Happy ก็ไม่ต้องไปถ่าย คนไหน Happy ให้ถ่ายก็ถ่าย ก็เท่านั้น

Sea Chadamnernkit

ไม่เป็นไรปลาทอง ทุกคนมีเหตุผลทั้งนั้น ท่าเราทำแล้วรู้สึกไม่สบายใจก็แสดงว่าไม่ควรลง แต่ถ้าลงรู้สึกว่ามีประโยชน์ มากกว่าเสีย แล้วเจ้าตัวเค้าไม่รู้ตัว อิๆ แบบว่าไม่เสียหายนะ ก็ลงไปเถิด
อะไร ที่ทำแล้วรู้สึกไม่สบายใจ อย่างทำเท่านั้น… See More

“ไม่มี ใครเข้าใจและคิดเหมือนเราทุกคนหรอก ต้องทำใจ”

เพราะ อย่างที่พี่หลงพูดก็มีเหตุผล ยังไงก็อย่างไปเก็บไปกังวลจน เกินไป

Whim Jingjit

ถ้า งั้นลองมองมุมนี้บ้าง นะครับ

ถ้า เกิด งานที่เค้าเล่นแบบ ‘เล่นๆ’ ถูกนำออกเผยแพร่จะที่ใดก็แล้วแต่ โดยผู้ฟังทั่วไปที่ลงเพราะเห็นว่ามันดี ไม่ใช่เพียงเพื่อการจับผิด หรือ discredit ศิลปินนั้นๆ เค้าเอาลงเพราะมันเป้น live feel

ถ้า เช่นนั้นหมายความว่าคนที่ เอาไปลงเค้า ‘เล่นไปวันๆ’ หรือทำเพื่อประโยชน์ของตัวเองเหรอครับ? … See More

นี่ เป็นคำตอบในมุมของคนที่มองดนตรีเป็น entertainment มากกว่า education หรือ Image ครับ

ถ้า เค้าซีเรียสขนาดที่ขอไม่ให้ลงก็คงต้องเล่นใน recording studio เท่านั้นล่ะครับ และหากซีเรียสขนาดนั้นก็สมควรที่จะเล่นให้มีเสถียรภาพมากกว่านี้ เพราะเราไม่รู้ว่าใครมาดูบ้างแม้จะเป้นนักเรียนด้วยกัน ท่านก็ควรจะเล่นให้ดีไม่ใช่เล่น ‘เล่นๆ’ หากกลัว profile ท่านจะเสีย

ส่วน ตัวผมมองว่า งานที่เล่นแบบ ‘เล่นๆ’ ก็มี เสน่ห์ในตัวมันเองอยู่พอสมควร แถมเป็นการแสดงออกถึงตัวตนของผู้เล่นได้ด้วย เพราะมันคือการ jamming และเป็นเสน่ห์ของการ Improvisation อย่างนึงนะครับ งานดนตรีที่เป้นการ jam กันหลายๆงานกลายเป็น rare record นะครับ

ผมว่า เราเปิดใจกันเถอะครับ มองเจตนากันดีกว่าครับ

ปลา ทองสู้ๆนะ

Kriangkrai Platong Santipojana

Kriangkrai Platong Santipojana

อืม โอเคล่ะ มีสองอัน อันแรกเป็นคำบรรยายในห้องเรียน ก็ remove แล้วครับเก็บไว้คุยกันเอง เดวิด สนุกมากจริงๆ

ส่วน อันที่มือเปียนโนเขาขอไม่ลง เป็นคอนเสิร์ตเล่นที่ Theatre ครับ น่าจะเป็นคอนเสิร์ตเล็กในสาย ตาเขา แต่ตัวเจ้าของคอนเสิร์ตยอ่างมาร์ก กรอซ (แซก) เขาโอเค เด๋ว อาจตัดช่วงเปียนโนโซโล่ออกครับ เพื่อความสบายใจทั้งสองฝ่ายครับ

Kriangkrai Platong Santipojana

Kriangkrai Platong Santipojana

พูด ถึงพอดูวีดีโอที่ถ่ายมา มันก็มีดีมีเสีย มีบางรายละเอียดอารมณ์ที่เก็บมาไม่หมด เหมือนดู/เรียนของจริง เพราะตอนผมถ่าย ผมจะมองภาพจริงเป็นหลักน่ะนะ แต่ข้อดี ก็คือ พอมาดูย้อน เราจะ transcribe หรือแกะสิ่งที่เขาต้องการสื่อได้ชัดเจนกว่าครับ

ล๋ง อ.บอย ซี ยอด พี่เผือก: ขอบคุณครับ

Whim Jingjit

สู้ๆนะเพื่อน

Sea Chadamnernkit

Whim พูดถูก สบายดีนะครับ

Kriangkrai Platong Santipojana

Kriangkrai Platong Santipojana

ขอบคุณ ครับวิ๋ม อ่านจากจุดประสงค์มือเปียนโนเขาแล้ว เขาเล่นเต็มที่และซีเรียสกับมันมากครับ หน้าเวทีทำเต็มที่เลย เขาอยากซ้อมมากกว่านี้น่ะครับ แล้วก็อันที่เขาคิดว่าควรเปิด เผย คือ ทีมของเขาเองมากกว่างานนี้ที่ เขาเป็น Sideman จำเป็น…

Anyway สิทธิ์ของเขาครับ เขาเป็นคนเล่น เราก็ไปเน้นมือแซกแทน เพราะงานนี้คืองานของมือแซก(เขาให้แล้วด้วย Nice… See More มากๆ)อืม ที่มาแชร์ คือ เป็นเรื่องของวัฒนธรรมด้วยครับ ที่นี่เขาถือเรื่อง Liberal หรือสิทธิ์ มากครับ เวลาคุยเขาจะรักษาระยะห่างตลอด (บางคน) ไว้จะพูดคุยในบล็อกต่อครับ

ผมชอบ ความเห็นคุณล๋งนะ แต่ละคนคิดไม่เหมือนกัน ควรมองหลายๆ มุม ผมว่าดี ที่ได้เจอประสบการณ์แบบนี้นะ

มี 1 ความคิดเห็น สำหรับ “Dutch Culture”

  1. ipattt

    เป็นประโยชน์มากครับกับการแชร์มุมมองจากคนไปอยู่จริง 😀

    เรื่องการนำวีดีโอและภาพขึ้น Youtube พอผมเริ่มมี Profile เยอะ ถ้าได้ไปถ่ายคนดังๆเดี๋ยวนี้ก็ต้องลองบอกเค้าหรือถามเค้าก่อนเหมือนกันครับ เพราะบางคนอาจโกหกเมียมา 😛 หรือถ้าเป็นศิลปินบางคนก็ติด contract ไม่สามารถแสดงในที่สาธารณะโดยไม่บอกทางค่ายก่อน(เช่นโอ่งเป็นต้น)

ทักทาย

หากต้องการให้มีรูปอวตาร (avatar) ประจำอีเมล กรุณา สมัครที่ Gravatar