Smile Sushi – Best Japanese Food in Groningen

Case Study เวบ SmileSushi

วันนี้มาทานอาหารญี่ปุ่นฝีมือคนไทยเราบ้างครับ ร้าน Smile Sushi เป็นร้านเล็กๆ เพิ่งเปิดมาได้สองปีเอง เริ่มจากว่า พี่เขาทำร้านอาหารไทยกับเพื่อนในอัมสเตอร์ดัม แล้วพี่โจ๊กมาเปิดร้านซูชิเป็นของตัวเองที่นี่ ที่เมือง Groningen เพราะที่นี่มีร้านไทยเยอะแล้ว แต่ยังไม่มีร้านซูชิ อีกทั้ง ถ้าเป็นร้านซูชิก็สามารถทำงานคนเดียวได้ ไม่ต้องมีโต๊ะ แต่เป็น Take Away แต่พี่เขาทำหนักมากนะครับ ทั้งเก็บตังก์ ทำอาหาร ซึ่งซูชิเองก็ต้องใช้ความปราณีต และเสียเวลาค่อนข้างมาก

ที่ร้านมีโต๊ะตัวเดียวไว้สำหรับรอ แต่ก็สามารถขออะลุ้มอะหล่วยนั่งทานที่ร้านได้สไตล์คนไทย ส่วนลูกค้าหลักจะมาจากโทรสั่งให้ Delivery ซึ่งเมืองเล็กๆ อย่างที่นี่ ก็จ้างเด็กขี่มอเตอร์ไซต์ วิ่งส่งได้ครับ แต่ต้องสั่งเกิน €7 ขึ้นไป ซึ่งจุดคุ้มทุนจะอยู่ที่สั่งเดิน €12 ครับ เพราะที่นี่ภาษี 50% ขึ้น ทุกอย่างมีภาษีหมด แพงมาก แต่เพื่อคงไว้ซึ่งรัฐสวัสดิการครับ

เคยถามเหมือนกันว่าไกลๆ ส่งไหม พี่เขาก็ตอบว่า ทีแรกส่ง แต่ตอนหลังต้องปฏิเสธไป เพราะงานนั้นเขาสั่ง €12 เด็กส่งไม่รู้ทางทำให้หลง พอกลับมาก็ส่งเจ้าอื่นไม่ทัน ทำให้ต้องลดราคาครึ่งนึง เสียรายได้ไปรวมเกือบ €200 เพื่อรักษาลูกค้าไว้ แต่ก็โดนด่าอยู่ดี เพราะคนที่นี่เขาไม่ค่อยสนนะครับ ว่าคุณไปเจออะไรมา ถ้าเขาเสียตังก์แล้วเขาต้องได้อย่างที่ต้องการ จริงๆ เพราะของที่นี่แพงด้วย คนที่นี่ พอช่วงเศรษฐกิจแย่ๆ แบบนี้ แทนที่จะกินนอกบ้านอาทิตย์ละครั้ง ก็เป็นเดือนละครั้ง ไม่มีตังก์ ก็สั่งกับข้าวมาส่งบ้างอะไรบ้าง

ส่วนงานในร้านก็จ้างพาร์ทไทม์รายชั่วโมงครับ ทำสารพัด และคุยดัตซ์กับลูกค้าด้วย ทั้งพี่โจ๊ก ทั้งเด็กในร้าน แต่พี่โจ๊กก็น่ารัก อัธยาศัยดี มีเพื่อนๆ คนไทย ที่อาศัยอยู่ที่นี่มาแวะคุยตลอดครับ ผมเองทานทีไรก็ได้ลดมากกว่า 50% ทุกที แถมมาอีกเพียบ เราก็ช่วยเขาล้างจานอีกสักหน่อย ตอบแทนน้ำใจ ส่วนอาหารพี่เขาก็ทำดี ไม่มีค้างเลยครับ ใหม่สดตลอด ตัวไหนไม่สด ทิ้งหมดเลย ลูกค้า Complain ก็แก้ให้ บางทีทำผิดก็ต้อง Flavor กันไปครับ

Web Marketing

สำหรับลูกค้าที่รู้จักร้านส่วนใหญ่ จะได้มาจากเวบของพี่เขา ซึ่งใช้ Dream Weaver เขียนเองครับ จ้างทำเบื้องต้นราคาไม่แพง แต่ถ้าจะให้สวยงาม Programmer ที่นี่เรียก €600 และถ้าจะให้มี iBanking ต้องเพิ่มอีก €600 เพราะคนที่นี่นิยมใช้ iBanking ครับ เพราะขี้เกียจออกจากบ้าน มันหนาว เหนื่อย เปลืองเวลาและน้ำมันครับ เวลาสั่งก็ใช้โทรสั่ง ไม่ก็ถ้าเป็นลูกค้าเก่าก็อีเมล์มาได้ เพราะที่นี่ออนไลน์อีเมล์ตลอด ไม่ค่อยล่มด้วยครับ แต่ถ้าจะหาลูกค้าใหม่ก็ต้องพึ่ง Portal อย่าง http://www.thuisbezorgd.nl/smile-sushi-groningen ซึ่งเป็น Portal ของกินสำหรับที่นี่ ถ้าใช้ Google หาคำว่า Sushi จากที่เนเธอร์แลนด์ จะเจอเป็นเวบแรก แต่ก็มีหลายๆ ร้านอยู่ในนั้นครับ ทำให้ร้านพี่เขาต้องเป็นคนอยากกิน Sushi จริงๆ ถึงจะเจอครับ เพราะอยู่ตรงกลางๆ หน้าแรกเลย แต่อาศัยว่าเขามี iBanking ไงครับ ไม่ต้องทำเอง แต่ต้องเสียค่านายหน้าให้เขา 1 Euro ต่อ Order และได้เงินช้าไปอีก 3-4 เดือนแน่ะครับ บาง Order ถ้าได้สัก 7 Euro นี่เรียกว่า ขาดทุน แต่ก็ต้องทำเพื่อรักษาลูกค้าไว้ครับ

อยากจะถามท่าน @iMenn @iPattt และท่าน Programmer ทั้งหลายว่า ถ้าจ้างทำเวบพี่เขา โดยให้แก้ไขง่ายๆ อาจจะเป็น wp ก็ได้ดีไหมครับ ผมจะได้สอนพี่เขาเขียนได้ด้วย แต่รูปแบบเป็นอย่างไร เวบถึงจะดัง พี่เขาไม่ค่อยว่างเขียนเท่าไหร่ เพราะต้องดูแลร้านด้วย แม้ว่า จะนอนที่ร้านก็ตามน่ะครับ ถ้า Joint กับ iBanking ที่นี่ต้องทำไรบ้าง และค่าใช้จ่ายประมาณไหนครับ และสุดท้าย โปรโมตเวบ ยังไงดีอ่ะครับ

ข้อความจากเวบพี่เขาครับ

Beste Klant

Alle sushi worden vers gemaakt. Bij grote drukte krijgen sommige klanten helaas hun bestelling te laat binnnen en dat is vervelend. Daarom verzoeken wij u uw bestelling 2 uur van te voren op te geven. Natuurlijk kunt u altijd bellen.

Met vriendelijke groet,
Smilesushi
http://www.smilesushi.nl/

ควรสั่งล่วงหน้า 2 ชม. ผ่านทางโทรศัพท์ หรืออีเมล์

อันนี้ที่พี่เขาทำให้ผมครับ ทุกเมนูในร้าน หุหุหุ

Mix Sushi - Great!

Mix Sushi - Great!

อันนี้ดึงมาจากเวบพี่เขาครับ

Smile Sushi - Best Japanese Food in Groningen

Smile Sushi - Best Japanese Food in Groningen

สไลด์โชว์ ที่ไปทานมากันครับ

Smile Sushi 050-7520766 Groningen on PhotoPeach

มี 2 ความคิดเห็น สำหรับ “Smile Sushi – Best Japanese Food in Groningen”

  1. Babee

    หวัดดีค่ะพี่หนูอยู่แถว groningen อยากมีงานทำ ที่ร้านพี่รับพนักงานรึป่าวค่ะ

  2. Thai Jasmine - restaurant in Groningen | Plajazz

    […] If you like Japanese food, check this Smile Sushi Delivery. #gallery-1 { margin: auto; } #gallery-1 .gallery-item { float: left; margin-top: 10px; […]

ทักทาย

หากต้องการให้มีรูปอวตาร (avatar) ประจำอีเมล กรุณา สมัครที่ Gravatar