Starbucks กาแฟสตาร์บัคส์ (5): ทำไมต้อง กาแฟดำ dkcafe

ทีแรกกะเขียนเรื่อง “กาแฟสตาร์บัคส์” ‘Starbucks Coffee’ แค่ 2 Blog แต่กลายมาเป็น 5 ซะนี่ หลายประเด็นที่น่าพูดถึง บล็อกนี้จะคุยกันสั้นๆ ว่า ทำไมต้อง “กาแฟดำ” หรือ Black Coffee ?? กาแฟมันขม กินนมดีกว่าไหม?

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย: ถ้าเราพิมพ์คำว่า “กาแฟดำ” ด้วยแป้นพิมพ์ภาษาอังกฤษจะได้คำว่า “dkcafe” น่าเอาไปตั้งชื่อร้านกาแฟไหมครับ??

บล็อกนี้เป็นตอนต่อจากสี่ภาคแรก นะครับ
Starbucks สตาร์บัคส์ (1) สำหรับผมการดื่มกาแฟคือศิลปะ
Starbucks (2): สงครามกาแฟ
Starbucks (3) กว่าจะมาเป็น กาแฟสตาร์บัคส์
Starbucks (4) รีวิว เครื่องชงกาแฟ สตาร์บัคส์ La Marzocco, Verismo,Mastrena

ถุงนี้มาจาก NY ครับ ช่วงนี้ Starbucks เน้นเรื่อง Fair Trade

ถุงนี้มาจาก NY ครับ ช่วงนี้ Starbucks เน้นเรื่อง Fair Trade

‘กาแฟดำ’ คือ กาแฟที่ไม่ใส่น้ำตาลหรือนม อาจจะเป็น Espresso Shot ซึ่งออกมาจากเครื่องชง Espresso Machine ร้อนๆ ซึ่งจะพ่วงมากับคำว่า Perfect Shot เวลาดื่ม เขาให้ซดซวบๆ ดังๆ (Sip) กันมันร้อน และต้องดื่มให้เร็วที่สุด ไม่เกิดครึ่งนาที อาจจะกลั้วในคอเหมือนไวน์แดงชั้นดีก็ได้ครับ แล้วดื่มน้ำเปล่าไม่เย็นมาก ตาม จะได้ความรู้สึกของกาแฟชนิดนั้นๆ จริงๆ

ถ้าใครไม่ชอบความเร่งรีบ ให้ลอง Americano กาแฟดำผสมน้ำร้อน หรือ Ice Americano เวลาจิบจะให้ความรู้สึกอบอุ่น และความหอมของกาแฟจะไม่ถูกกลบด้วยกลิ่นนมครับ ส่วน Ice Americano บางคนก็เรียก ‘โอเลี้ยง’ จะได้กลิ่นไหม้ของเม็ดกาแฟมากกว่าครับ แล้วแต่คนชอบ

มีคนเคยแซวผมเหมือนกัน “ต่อไปมรึงคงกินเม็ดกาแฟดิบๆ สินะ!!!” …. -_-”
แม่นแล้วครับ!! ผมเคยกินจริงๆ ความรู้สึกของเม็ดกาแฟดิบที่คั่วเสร็จแล้วแต่ยังไม่บดจะเหมือนถั่วลิสงคั่วดีๆ เรานี่เอง ทานแล้วก็ไม่ได้กลิ่นของกาแฟเสียด้วย คิดว่ามันคงต้องผ่านความร้อนของไอน้ำนั่นเอง จึงจะได้รสชาดที่ดีของกาแฟออกมา

ถ้าใครไปทานกาแฟของสตาร์บัคส์ แล้วเจอคำว่า “แฟร์เทรด (Fair Trade)” หรือ “เฉดโกรวน Shade Grown” จริงๆ แล้วมันไม่เกี่ยวกับรสชาดกาแฟเสียทีเดียว แต่เป็นเรื่องการได้มาของเม็ดกาแฟ

Starbucks Champs-Élysées PARIS, สตาร์บัคส์ ปารีส กลางชองเอลิเซ่ เป็นโอเอซิส สำหรับนักช๊อป

Starbucks Champs-Élysées PARIS, สตาร์บัคส์ ปารีส กลางชองเอลิเซ่ เป็นโอเอซิส สำหรับนักช๊อป

Fair Trade คือ การซื้อขายเมล็ดกาแฟอย่างเป็นธรรมสำหรับชาวไร่กาแฟ จริงๆ แล้วธุรกิจเมล็ดกาแฟ มันไม่ถึงขนาดเมล็ดโกโก้ ที่ว่าบางประเทศเขาขายเมล็ดโกโก้ หรือเมล็ดกาแฟ เพื่อซื้ออาวุธสงคราม ที่เรียกว่า Ivory Coast’s Cocoa War ซึ่งเกิดขึ้นที่ประเทศ Cote d’Ivoire แต่สถานการณ์ของชาวไร่กาแฟก็มักถูกเอาเปรียบจากพ่อค้าคนกลางอยู่ดี ก็เลยมีบริษัท กาแฟหลายๆ รายสนใจเรื่องที่ว่านี้ โดยการซื้อตรง และให้ราคาที่เป็นธรรม ผมเองเคยได้ยินว่า “กาแฟดอยช้าง” เองก็เป็นลักษณะของสหกรณ์กาแฟ เช่นเดียวกัน ส่วนของสตาร์บัคส์เอง ทางสตาร์บัคส์ ไทยแลนด์ ก็มีขึ้นไปช่วยสร้างหน่วยอนามัย ให้กับชาวไร่กาแฟของไทย ส่วนแฟร์เทรดก็เป็นทางเลือกของผู้บริโภค ที่จะมีส่วนช่วยชาวไร่กาแฟอีกส่วนหนึ่ง สำหรับกาแฟไทยที่อยู่ในร้านสตาร์บัคส์ จะเป็น “ม่วนใจ๋” เบลนด์ (Muan Jai) ม่วนใจ๋ หรือ ม่วนไจ๋ ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่ามาจากเชียงใหม่ รสชาดจะไม่ขมมาก ให้ความรู้สึกสดชื่นเพราะ Acidity ที่มาก และ Body ค่อนข้างเบา ดื่มง่าย ถ้าใครได้มีโอกาสลองชิมกาแฟ แนะนำให้ลองปรึกษา Barista สำหรับกาแฟตัวใหม่ๆ ด้วยครับ อาจขอลองชิมเล็กน้อย จากเครื่องชงกาแฟสดก็ได้ครับ ตัวที่เป็นกรวยๆ นั่นแหละครับ เขาไว้ชงกาแฟพวกนี้

อีกคำหนึ่ง คือ คำว่า Shade Grown หรือ มักเจอว่าเป็น Bird Friendly เป็นกาแฟที่ปลูกภายใต้เงาของต้นไม้ เพื่อผลสองประการ คือ 1 ไม่ต้องตัดต้นไม้เพื่อปลูกไร่กาแฟ เป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และอนุรักษ์นก ครับ 2 กาแฟที่ปลูกใต้ร่มเงาไม้ จะโตช้ากว่ากาแฟที่ปลูกกลางแดดถึง 3 เท่า ทำให้ผลผลิตน้อย แต่ด้วยความที่มันโตช้า เขาก็ว่ามันอบบ่มรสชาดไว้ในเมล็ดกาแฟมากกว่าครับ ให้ลองทานดู แล้วเปรียบเทียบความแตกต่าง

จริงๆ ยังมีอีกหลายคำ เช่น Pea berry ที่แปลว่า เมล็ดเดี่ยว หรือ เมล็ดโทน จะให้รสชาดกาแฟที่ชัดเจนกว่า รวมทั้งการใช้เครื่องชงกาแฟแบบต่างๆ อย่างที่ผมอยู่ที่เนเธอร์แลนด์นี่ จะใช้เครื่องชง แบบ Italian ซึ่งเป็นการต้มมากกว่า แต่ได้ความเข้มเท่าๆ กับเครื่องชงเอสเปรซโซ่ ราคาแพงๆ เลยทีเดียวครับ

ไว้พบกับเรื่องราวของกาแฟต่อใน Blog หน้าครับ….

กาแฟดำ กับบรรยากาศดีๆ ในกรุงปารีส

กาแฟดำ กับบรรยากาศดีๆ ในกรุงปารีส

ทักทาย

หากต้องการให้มีรูปอวตาร (avatar) ประจำอีเมล กรุณา สมัครที่ Gravatar