Multiply: How to play Jazz Trumpet (2)

ขุด ข้อมูลเก่าใน Multiply ครับ คิดว่าคงทำหลายตอน

ไม่รู้เบื่อกันหรือยัง ถ้าเบื่อจะได้ตัดจบปาหมอนแบบในการ์ตูนชาแมนคิงอ่ะ เหอ เหอ
ต่อกับหน้าสองครับ หนทางอีกยาวไกล ต้องฝึกเรื่อยๆ ครับ

จริงๆ แล้ว Essential Element Jazz เป็นภาคต่อของ Essential Element 2000 ครับ เป็นหนังสือสำหรับเด็กใช้หัดฝึก มี 3 ภาค ดีมากครับ แนะนำเลย สำหรับผู้เริ่มต้นเล่นทรัมเป็ต

Essential Element 2000 Trumpet (Classic)

Essential Element 2000 Trumpet (Classic)

หน้านี้เป็นภาคต่อของ “ดูบาดู” ครับ เวลาเล่นเขบ็ตหนึ่งชั้น (eight note) เนี่ย บางคนจะจำเป็นว่าของแจ๊สหรือสวิงนั้น ต้องเล่นเป็น triplet คือ | |\ ตัวแรกยาว ตัวหลังสั้น จริงๆ ไม่ใช่นะครับ เล่นไม่เท่ากัน แต่ไม่ได้เป็น triplet ครับ งงไหม??

SWING 8TH NOTE SOUND

SWING 8TH NOTE SOUND

เริ่มจาก เราเน้นตัวยกครับ อย่างในข้อ 6 นั่นแหละ ตัวตบไม่ต้องเน้น เด๋วมันสวิงเองไม่ต้องห่วงเรื่องยาวสั้น เพราะ เวลาเล่นก็ไม่มีวงไหนเล่นเท่ากันอยู่ดี บางเจ้าก็แทบจะเป็น straight คือเท่ากัน แต่แค่นั้น

บางที่ก็สุดจะ lay back คำนี้ แปลเป็นคำไทยๆ เหมือนที่อ.ผม (คุณนิค ลาเฟลอร์) ก็คือ ขี้เกียจ (Lazy) นั่นเอง คือตัวหลังมันจะขี้เกียจหน่อยๆ แต่ตัวตบมาตรงเวลา

เวลาเล่นเป็นวงไงๆ ก็ต้อง blend หากันครับ ใช้กระบังลมดันตัวยก แต่ไม่ต้องมากแล้วก็ให้ เสียงมันต่อเนื่องกัน (ลองกดฟังดูละกัน) มันก็จะดูบาดู ไปเองครับผม

06 SWING 8TH NOTES
[audio:https://plajazz.com/wp-content/uploads/2010/06/06-AudioTrack-06.mp3|titles=06 SWING 8TH NOTES]

07 QUARTERS AND 8THS
[audio:https://plajazz.com/wp-content/uploads/2010/06/07-EEJazz07.mp3|titles=07 QUARTERS AND 8THS]

08 MORE QUARTERS AND 8THS
[audio:https://plajazz.com/wp-content/uploads/2010/06/08-EEJazz08.mp3|titles=08 MORE QUARTERS AND 8THS]

สิ่งที่สำคัญในกรอบเหลืองที่สามนะครับ ตัวสุดท้ายจะสั้นและ lay back เสมอครับ เวลาเล่น ชอบเล่นกันเป็น ดู–บา ดู–บา ดูตะ ทุกที คือตัวสุดท้ายมาเร็ว ต้องเล่นเป็น ดู–บา ดู–บา ดู–ดอท นะ ครับ ตัวหลังต้องหยุดเบรกสนิท ABS กันไปเลย เล็กๆ น้อยๆ สำคัญนะครับ เวลาเล่นมีผลมากๆ

เสร็จแล้วก็ทวนกันอีกทีนะครับ ดู ดิท บา ดอท สี่ตัวนี้เล่นให้ชัดนะครับ จะทำให้เวลาเล่น jazz phrase ได้รมณ์มากขึ้น ครับ แต่เวลาเล่นจริงก็คงปล่อยไปตามธรรมชาติครับ ผลจากการซ้อมจะออกมาเองครับ

ไม่ต้องซีเรียส แต่ต้องซ้อมครับ

Comment from Multiply

ทักทาย

หากต้องการให้มีรูปอวตาร (avatar) ประจำอีเมล กรุณา สมัครที่ Gravatar