Listening: James Brown – Get On The Good Foot

อันนี้เป็นบางส่วนที่เรียนมาครับ ต้องรีบ Blog เพราะเริ่มจะลืม ความน่าสนใจของเพลง Get On The Good Foot คือ เป็นข้อสอบวิชาฟังเพลงครับ (Listening Session) เปิดให้ฟัง แล้วถามว่าใครเป็นคนร้อง ซึ่งถ้าไม่รู้มาก่อนเนี่ยจะงงเลยครับ เพราะออกไปทาง Hip Hop อย่างชัดเจน และฟังดูทันสมัยมากจนไม่น่าเชื่อว่าคือ เจมส์ บราวน์ เจ้าพ่อเพลงโซล (James Brown, The Godfather of Soul) นั่นเองครับ

James Brown – Get On The Good Foot


อีกคำถามนึง คือ ถามว่า ช่วงที่ Brass กำลังเล่นอยู่ที่ 1:50 เครื่อง Rhythm ได้แก่ Guitar และ Organ (Hammond) กำลังเล่นจังหวะ หรือ Pattern ใดอยู่

Pattern ที่เล่นก็คือ Clave 3-2 (คลาเว่ 3-2) ซึ่งสามารถหาอ่านเพิ่มเติมได้ในดนตรีละติน (Latin music) และดนตรีคิวบา (Cuban music) ติดตามอ่านเรื่องราวของ คลาเว่ และดนตรีคิวบา ดนตรีละติน ดนตรีแอฟริกัน (African Music) ได้ใน Blog ถัดไปครับ

ประวัติเจมส์ บราวน์ โดยสังเขป

จาก Wiki

James Joseph Brown, Jr. (May 3, 1933 – December 25, 2006) was an American singer and entertainer. Eventually referred to as “The Godfather of Soul”, Brown started singing in church groups and worked his way up. He has been recognized as one of the most influential figures in the 20th century popular music and was renowned for his vocals and feverish dancing. He was also called “the hardest working man in show business”.

As a prolific singer, songwriter, dancer and bandleader, Brown was a pivotal force in the music industry. He left his mark on numerous artists. Brown’s music also left its mark on the rhythms of African popular music, such as afrobeat, jùjú and mbalax, and provided a template for go-go music.

Brown began his professional music career in 1956 and rose to fame during the late 1950s and early 1960s on the strength of his thrilling live performances and string of smash hits. In spite of various personal problems and setbacks he continued to score hits in every decade through the 1980s. In addition to his acclaim in music, Brown was also a presence in American political affairs during the 1960s and 1970s.

Brown was recognized by numerous titles, including Soul Brother Number One, Sex Machine, Mr. Dynamite, The Hardest Working Man in Show Business, The King of Funk, Minister of The New New Super Heavy Funk, Mr. Please Please Please Please Her, I Feel Good, and foremost The Godfather of Soul. In the song “Sweet Soul Music” by Arthur Conley, he is described as the King of Soul.

James Brown - Foto Luca d'AgostinoPhocus Agency © 1998

James Brown - Foto Luca d'AgostinoPhocus Agency © 1998

เจมส์ โจเซฟ บราวน์ จูเนียร์ (อังกฤษ: James Joseph Brown, Jr.) (3 พฤษภาคม ค.ศ. 1933 – 25 ธันวาคม ค.ศ. 2006) เป็นนักร้อง นักแสดง เอนเทอร์เทนเนอร์ ชาวอเมริกัน เป็นที่รู้จักในฐานะผู้มีอิทธิผลมากที่สุดคนหนึ่งในวงการเพลงป็อปในคริสตวรรษที่ 20 ด้วยเอกลักษณ์ด้านน้ำเสียงและท่าเต้น

เขาเป็นนักร้อง นักแต่งเพลง นักเต้น หัวหน้าวง บราวน์เป็นผู้ขับเคลื่อนวงการเพลง เขาเป็นอิทธิพลให้กับศิลปินหลายศิลปิน และยังมีอิทธิพลต่อวงการเพลงป็อปแอฟริกัน อย่างเช่น แอฟโฟรบีต, jùjú และ mbalax และยังเป็นต้นแบบของแนวเพลง โก-โก

บราวน์เริ่มในวงการเพลงในปี 1953 และมีชื่อเสียงในทศวรรษ 1950 และต้นทศวรรษ 1960 แต่ด้วยมีปัญหาหลายอย่างส่วนตัวจึงก้าวถอยไปบ้าง แต่เขาก็ยังมีผลงานเพลงฮิตในทุกทศวรรษจนถึงยุคทศวรรษ 1980

I feel Good – James Brown

สำหรับคนไทย เพลงที่คุ้นหูกันดี และนักดนตรีเกือบทุกวง นิยมนำมาเล่น โดยเฉพาะเป็นเพลงสุดท้ายในงานเต้นรำ เพราะเป็นเพลงที่สนุกสนาน และเป็นที่รู้จักครับ ลองดูเวอร์ชั่นนี้ ที่ ราชาเพลงโซล James Brown เล่นในคอนเสิร์ต ในปี 1988 ครับ

James Brown – I Feel Good (From “Legends of Rock ‘n’ Roll” DVD)

This amazing concert brings together some of the true pioneers of rock ‘n’ roll music including Bo Diddley, Jerry Lee Lewis, Little Richard, James Brown, Fats Domino and B.B.King. Recorded in Italy in 1989

เวอร์ชั่นนี้ มีท่อนสุดท้ายที่ให้ความรู้สึกเหมือนเป็น Encore หรือ Reprise ครับ ฟังแล้วเต็มมากๆ จบเพลงนี้ส่วนใหญ่ จะหาเพลงต่อได้ยากครับ ต้องเปลี่ยนแนวเป็นเพลงช้าไปเลย เพลง I Feel Good จึงมักเล่นเป็นเพลงปิดครับ (แต่ก็ไม่แน่เสมอไป)

นอกจากนี้ เขายังเป็นนักแสดงรับเชิญ ในภาพยนต์ที่รวมเอานักดนตรีชั้นนำในสมัยนั้นมาเล่นด้วยกัน ในเรื่อง Blues Brothers (1980) ซึ่งภายหลัง มีการเอามาทำใหม่ ในชื่อ Blue Brothers 2000 (1998) โดยอิงโครงเรื่องเดิม คือ เจ้าพี่น้องสองคน ที่รวมเอานักดนตรีตัวแสบๆ เพื่อเล่นดนตรีหารายได้มาจ่ายภาษีให้โรงเลี้ยงเด็กกำพร้าที่ทั้งสองโตขึ้นมา แต่ก็สร้างความปั่นป่วนให้กับวงการดนตรี ทุกเวทีที่เขาเล่นครับ สำหรับภาคหลังนี้ไม่ดังเท่าภาคแรกครับ ลองตามหาใน Youtube ดูครับ เป็นหนังสมัยม้วนวีดีโอ อาจหายากนิดนึงครับ

James Brown- Blues Brothers

ความแสบสันต์ของหนังคือ จับเอาเจมส์ บราวน์​ มาเล่นเป็นบาทหลวง ซะงั้นอ่ะ ปกติ โบสถ์คนดำจะ ร้องเพลงแบบนี้ครับ เรียกว่า Gospel ซึ่งเป็นรากฐานที่สำคัญของ Soul ครับ นักร้องเก่งๆ ผิวดำ ส่วนใหญ่ ก็ได้หัดร้องเพลงจากโบสถ์นั่นเองครับ เพลง Gospel จะเปล่งเสียงร้องจากด้านในสุดของปอด และผู้ร้องจะเค้นเอาความรู้สึกที่เปี่ยมล้นอยู่ภายในออกมาครับ บางครั้งเราฟังเหมือนเขาตะโกน แต่เขาไม่ได้ตะโกนเสียทีเดียวครับ เขาใช้เสียงออกมาจากช่องท้องทั้งหมดมากกว่า

ในขณะที่โบสถ์คนขาวจะร้องเพลงสรรเสริญพระเจ้าอีกแบบนึง ที่เรียกว่า Hymn จะเป็นเพลงสุภาพ เรียบร้อย เย็นๆ ฟังดูขลัง ลองหาฟังกันดูนะครับ

ทักทาย

หากต้องการให้มีรูปอวตาร (avatar) ประจำอีเมล กรุณา สมัครที่ Gravatar