NORTH SEA JAZZ FESTIVAL 2009 Photo

ตั้งชื่อว่าภาค 0 ละกัน เพราะ เป็นการเก็บข้อมูลก่อนไปดูงานจริง เดือนหน้าครับ Blog นี้จะมี รวมรูปของปีที่แล้ว NORTH SEA JAZZ FESTIVAL 2009 ที่ผมไม่ได้ไป แต่เป็น น้องชล และพี่เพ้ง ไปมา ขอบคุณ บทความจากน้องชล , รูปสวยๆ จากพี่เพ้ง, ข้อมูลจากพี่รัก อนันต์ ลือประดิษฐ์ และ อ.ประทักษ์ ใฝ่ศุภการ

ชล ตา พี่เพ้ง งาน North Sea Jazz 2009

ชล ตา พี่เพ้ง งาน North Sea Jazz 2009

บทความจาก Blog น้องชล

FROM CHOL……

เมื่อวันวาน (10 July 2009) ได้ไปดูเทศกาล North Sea Jazz festival 2009 ในเมืองรอตเตอร์ดัม เทศกาลดนตรีนี้ ได้ชื่อว่าเป็นเทศกาลดนตรีแจ๊สที่ใหญ่ที่สุดในโลก และมีนักดนตรีระดับโลกมาร่วมงานคับคั่ง อาทิ George Benson, BB King, Lee Ritenuer, Duffy, Joe Bonamassa, Hank Jones Trio ฯลฯ อีกนับร้อยชีวิต บน 10กว่าเวที ที่ศูนย์กีฬาในร่ม Ahoy Rotterdamตั้งแต่ 5 โมงเย็นถึง ตีหนึ่ง เป็นเวลา 3 วัน ตั๋ววันราคาใบละ 82.50 ยูโร ไม่รวมส่วนคอนเสิร์ต

ครั้งนี้มี ผม พี่เพ้ง และก็พี่ตา มาดูด้วยกัน และรูปที่จะประกอบกับ Entry นี้ก็ได้รับความอนุเคราะห์จากพี่เพ้งและพี่ตานั่นเอง …

Wutty Peng: North Sea Jazz

From Wutty Peng……..

ต้อง ขอบคุณน้องชล บุนนาคที่จัดการให้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นซื้อตั๋วผ่านเน็ต, การเดินทาง, จัดตารางโปรแกรมในการดู รวมไปถึงข้อมูลบ้างส่วนที่ใช้ในนี้ด้วย..( และต้องขอบคุณอีกครั้งที่ชวนมางานดีๆ สนุกๆ อย่างนี้.. เพราะถ้าไม่มีเขา ผมก็คงไม่คิดจะมางานนี้หรอกครับ..

Wutty Peng: North Sea Jazz (2)

from North Sea Jazz (2)

From Wutty Peng……..ในงาน North Sea Jazz ครั้งนี้ ต้องยอมรับเลยว่า เขาจัดแสง-สี-เสียงได้อย่างสุดยอดจริงๆ เป็นการ organize ระดับโลก แต่เราวนไปมากันแค่ 3-4 เวที ทำให้แสงที่ได้นั้นค่อนข้างจะคล้ายกันบ้าง.. แต่ก็ทำให้ได้รู้ว่าเราควรตั้ง WB ไว้ที่ประมาณ 4-5000 โดยปกติผมชอบภาพอุ่นๆ จะตั้งไว้ที่ประมาณ 7-8000 ต้องขอบคุณ Raw file อีกครั้งที่มี function ในการปรับ WB อย่างนี้ ไม่งันภาพเสียไปเกือบครึ่งอัลบัม (ขอโทษด้วยครับพี่รี ที่ก่อนให้นี้ให้ข้อมูลพี่ไม่ชัดเจนในเรื่องนี้.. แต่ตอนนี้ผมรู้แล้ว ^__^)…..

Wutty Peng: North Sea Jazz 3

งานนี้ผมกดไปกว่า 300 รูป.. แต่รูปที่เอามาใช้ post ในทั้ง3อัลบัมนั้น คิดออกมาแล้วแค่ประมาณ 27% นอกนั้นทิ้งหมดครับ.. แล้วยิ่งถ้าตัดรูปที่post เพื่อเล่าเรื่อง(ไม่เน้นความสวยงามมากนัก)ออกไป รูปที่สวยจริงๆ ผมว่ามีประมาณ 10รูปได้ ดังนั้นถ่ายไป 300รูป ใช้ได้ 10รูป ก็เท่ากับรูปสวยมีแค่ 3.3%… มันก็แปลได้ว่า ผม(รวมไปถึงช่างภาพทุกคน) นั้นไม่ได้ถ่ายรูปสวยทุกรูปทุกใบ พวกเราถ่ายเผื่อไว้เยอะ.. ทั้งหมายมุม หลายเวลา หลายทิศทางแสง ทั้งยังถ่ายคร่อม (ชดเชยแสงขึ้นลง) อีกด้วย.. แล้วถึงเลือกภาพชุดที่ดีที่สุดออกมาโชว์ (เคยฝึกงานที่สตูดิโอมา เขาทำแบบนี้กัน)

บทความ ‘แจ๊สทะเลเหนือ’ ปี 2006 ประทักษ์ ใฝ่ศุภการ

เรื่อง : ประทักษ์ ใฝ่ศุภการ

North Sea Jazz Festival เทศกาลดนตรีแจ๊สทะเลเหนือที่มีชื่อเสียงทั่วโลก จัดขึ้นที่ประเทศเนเธอร์แลนด์หรือฮอลแลนด์เป็นครั้งแรกเมื่อปี 1976 มีแฟนแจ๊สเข้าชมการแสดงประมาณ 9,000 คน สำหรับครั้งล่าสุดเมื่อกลางเดือนที่แล้ว ทางผู้จัดการคาดว่าจะมีผู้เข้าชมมากกว่า 70,000 คน

30 ครั้งที่ผ่านมา งานนี้จัดที่เมืองเดนเฮกหรือกรุงเฮก ด้วยเหตุใดไม่ทราบ เทศกาลดนตรีแจ๊สทะเลเหนือครั้งหลังสุดที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-16 กรกฎาคมนี้ เปลี่ยนมาจัดที่ห้อง ‘อะฮอย’ ในเมืองรอตเตอร์ดัมเป็นครั้งแรก ทั้งนี้เพื่อความเหมาะสมในการใช้สถานที่ หรือไม่ก็ทางผู้บริหารระดับสูงของเมืองรอตเตอร์ดัมเชิญผู้จัดให้มาจัดที่ เมืองนี้ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้คนรู้จักเมืองท่าแห่งนี้มากขึ้น
.
.
.

ประสบการณ์จากเทศกาลดนตรีแจ๊สทะเลเหนือ (North Sea Jazz Festival) ในวันแรกที่วิ่งรอกชมการแสดงดนตรีติดต่อกันเกือบ 10 ชั่วโมง รู้สึกมากเกินไป ล้านิดหน่อยเพราะบางห้องอากาศถ่ายเทไม่สะดวก เนื่องจากคนแน่นมาก
พอวันที่สองของงานคือวันที่ 15 เดือนที่แล้ว ต้องเปลี่ยนแผนเลือกดูเฉพาะวงที่อยากดูจริง ๆ ต้องตัดใจทิ้งบางวงไปบ้าง เพื่อให้การชมและการฟังเกิดความรื่นเริงบันเทิงใจ มีเวลาพักหู พักตาบ้าง
.
.
.
แจ๊สทะเลเหนือ ได้ชื่อว่า เป็นเทศกาลดนตรีแจ๊สที่จัดภายในอาคารหรือ ‘อินดอร์’ ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ภายในศูนย์ ‘อะฮอย’ ในเมืองรอตเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์หรือ ฮอลแลนด์ แบ่งออกเป็นเวทีสำหรับแสดงดนตรีหลัก 12 ห้อง แต่ละห้องมีการแสดง 3-5 รอบ ยกเว้นห้อง ‘โวลกา’ มีการแสดงดนตรีสลับกับ ‘คลีนิก’ ตั้งแต่ 18.30 น. จนถึงเกือบตีสองของวันใหม่ เวลาการแสดงของแต่ละเวทีจึงซ้อนกัน

ความหลากหลายของดนตรีจึงเปรียบเสมือนอาหารบุฟเฟ่ต์ ใครใคร่กินอะไรก็ตักเอาเอง เฉกเช่นใครอยากชมอยากฟังศิลปินคนใด หรือวงใดก็เลือกดูได้ตามอัธยาศัย

..
.
.
.

แล้วเตรียมพบกับ North Sea Jazz 2010 ครับผม

ทักทาย

หากต้องการให้มีรูปอวตาร (avatar) ประจำอีเมล กรุณา สมัครที่ Gravatar