Samui Jazz 2010 สมุย แจ๊ส

Samui Jazz Festival 2010 สมุย แจ๊ส

Samui Jazz Festival 2010 สมุย แจ๊ส

หลังจากช่วงความวุ่นวายที่เกิดขึ้นก็ส่งผลกระทบกับงานอีเวนต์หลายตัวในเมืองไทยครับ แต่ผู้จัดก็พยายามหาทางออกให้กับปัญหา เช่น หันไปโปรโมตงานที่ต่างจังหวัด ซึ่งยังคงพอมีศักยภาพทั้งในและนอกประเทศอยู่ครับ

มีอยู่งานนึง ที่ผมได้มีโอกาสรู้จักกับ “พี่อ้อ” แห่ง www.amsiam.com ซึ่งชื่นชอบดนตรี โดยเฉพาะแจ๊ส และทำงานเกี่ยวกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวบนเกาะสมุย เป็นคนนึงที่มีส่วนสำคัญในการผลักดันงาน “Samui Jazz (สมุย แจ๊สเฟสติวัล)” ในครั้งที่ผ่านๆ มา โดยได้รับความร่วมมือจากรีสอร์ทและกลุ่มโรงแรมในเกาะสมุย ส่วนศิลปิน ได้รับการสนับสนุนจาก บ.ฮิตแมน แจ๊ส (hitmanjazz) ส่วนปีนี้ คาดว่าคงจัดปลายเดือน มิ.ย. 2553 นี้ครับ (ประมาณวันที่ 20)

ข่าวล่าสุดครับ
Samui International Music Jazz Festival 2010 , 28 – 30 September , 3 Days Of The Festival. 12 stages 12 showcase 20 concert 8 jam session!!!

Samui Jazz ครั้งที่ผ่านมา


Amsiam travel and Hitman Jazz presents Sidsel Storm featuring Magnus Hjorth Trio in Samui Jazz Vol.7 February 26th, at Kirikayan Luxury Pool Villas &Spa Koh Samui

ภาพบรรยากาศงานคอนเสิร์ต Samui jazz Vol. 1 ซึ่งบริษัท แอมสยามทราเวล จํากัด รวมกับ Bangkok Airways และกลุ่มโรงแรมบนเกาะสมุยได้รวมกันจัดขึ้นเมื่อ วันที่ 16 พฤษภาคม 2552 ที่ผ่านมา โดยมีโก้ มิสเตอร์แซกแมน และศิลปินรับเชิญมาร่วมงาน อาทิ ลูกปัด ชลนรรจ์ ลิ่มไทย และวงดนตรีจากกลุ่มเยาวชน มาแสดงในค่ำคืนนี้

Marketing ของทาง Samui Jazz


เป็นการทำ co-marketing กับทาง hitmanjazz และร่วมมือกับนักดนตรีแจ๊สชั้นนำในเมืองไทย อาจจะเรียกว่าเป็น Celeb ก็ได้ครับ อย่าง พี่โก้ มิสเตอร์แซ็กแมน, อ.ช้างต้น กุญชร ณ อยุธยา ฯลฯ และทาง hitmanjazz ได้นำศิลปินในสังกัด ซึ่งจะมาจากทาง นอร์เวย์ สวีเดน จากค่าย Stunt Record และศิลปิน Popsanova ซึ่งบอกได้ว่า คำว่า Popsanova นั้นเกิดในไทยครับ ผมเองในฐานะที่เคยทำงานด้าน Media Marketing ใหักับทางฮิตแมน ชื่นชมในจุดนี้ครับ เพราะเดิมทีทาง Popsanova เป็นการทำ Compilation หรือรวมรวมเพลง Standard Jazz/ Bossanova/Pop มาเล่นในสไตล์ Brazillian ซึ่งแน่นอนก็จะได้กลิ่นอายของ Latin, Bossanova และ Samba ครับ

อีกจุดนึง ซึ่งถือเป็นข้อได้เปรียบของ “ค่ายเล็ก” อย่างฮิตแมนแจ๊ส หรือแม้แต่ “สมุยแจ๊ส” ถ้ามองเทียบกับงานใหญ่อย่าง Bangkok Jazz หรือ Huahin Jazz คือ เรื่องของความฉับไวในการทำงานครับ กล่าวคือ การโปรโมตเนื่องจากไม่มีงบในการโปรโมตมาก ก็จะใช้การฝังลงไปกับ Ads ของแต่ละโรงแรม รวมทั้งสายการบินอย่าง Bangkok Airways ซึ่งเป็น Boutique airlines สามารถตอบโจทย์กับ Boutique hotel และ Boutique music company ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังใช้โปรโมตเป็นช่วงสั้นๆ ก่อนงานจริงประมาณเพียงสองสามสัปดาห์ (แต่การเตรียมงานจะมีก่อนหน้านั้นครับ) ทำให้ประหยัดงบไปได้มาก

Promotion "Samui Jazz" ปีที่ผ่านมาครับ

ในส่วนของสื่อหลัก ก็มีออกทางโทรทัศน์ ช่วงข่าวบันเทิง และ นสพ.ครับ อย่างเช่น คมชัดลึก-สมุย แจ๊ส เฟสติวัล เกาะสวรรค์ของคนรักแจ๊ส

คมชัดลึก หากเอ่ยถึงเทศกาลดนตรีแจ๊สในบ้านเรา ชื่อของเทศกาล หัวหิน แจ๊ส เฟสติวัล หรือ แบงค็อก แจ๊ส เฟสติวัล คงผุดขึ้นมาเป็นชื่อแรก เพราะเป็น 2 เวทีใหญ่ที่ขาแจ๊สเฝ้ารอชม และจัดขึ้นเพียงปีละครั้งเท่านั้น

เทศกาลคอนเสิร์ตสมุยแจ๊ส เฟสติวัล ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปลายเดือน หวังทำให้เกาะท่องเที่ยวติดอันดับโลกแห่งนี้ กลายเป็นสวรรค์ของชาวแจ๊สทุกคนด้วย

ในค่ำคืนแจ๊ส เฟสติวัลครั้งนี้ นักดนตรีหนุ่มไม่ได้ขึ้นเวทีแต่เพียงคนเดียวเท่านั้น โจนาธาน ฟริตเซน ยังพานักกีตาร์แจ๊สชั้นนำของไทยอย่าง ช้างต้น กุญชร ณ อยุธยา ซึ่งคุ้นเคยกันดีในแวดวงแจ๊สไทยร่วมสมัย

nationmultimedia.com: Once again, Samui Airport and the Samui Park Avenue, in cooperation with Amsiam Travel, Hitman Jazz, AIS, KC Resort & Over Water Villas and Samui Paradise Chaweng Beach Resort & Spa are organizing “Samui Jazz Vol. 3” featuring “Jonathan Fritzen” – a Swedish jazz talent and “Changton Kunjara” – Thailand’s leading jazz guitarist.

จุดที่ผมมองว่ายังน่าปรับปรุงบางจุด คือ เรื่องของเวบไซต์ครับ Official Website อย่าง samuijazz.com นั้น ถ้าลองหาจาก google จะพบว่าไม่สามารถเข้าได้ครับ ขึ้นว่า harmful! ซึ่งไม่แน่ใจว่าเกิดจาก Malware หรือเขียนเวบแล้วมีปัญหา หรือว่าไม่ได้อัพเดท เพราะเดิมก็จะเป็นลักษณะของคอนเสิร์ตทุกปลายเดือนติดต่อกัน พอเวบเข้าไม่ได้ก็อาจทำให้หลายๆ คนที่ตั้งตาคอยงานนี้จะไม่ทราบข้อมูลครับ

และแม้แต่ใน facebook อย่าง
http://www.facebook.com/pages/Samui-Jazz-Koh-Samui/

หรือหน้า page http://www.facebook.com/home.php?#!/profile.php?id=100000020758369&ref=ts

ก็ไม่ได้อัพเดทครับ เลยน่าเสียดายว่าถ้าทำต่อเนื่องกันขึ้นมาก็จะทำให้มีคนรู้จักมากขึ้นครับ และควรใช้ Social Network อย่าง facebbok, twitter ให้ชัดเจนมากกว่านี้ครับ

ถึงอย่างไรก็ตาม ผมยังไม่แน่ใจเรื่อง Target Group ว่าจะเป็นกลุ่มชาวต่างชาติที่มาพัด บนเกาะสมุย หรือเป็นชาวไทยที่ชอบเพลงแจ๊ส แต่ถ้ามีโอกาสก็น่าสนับสนุนครับ

มี 4 ความคิดเห็น สำหรับ “Samui Jazz 2010 สมุย แจ๊ส”

  1. Santi

    HI Pe Plathong ,

    Amazing !! Why did you know many thing with Samui Jazz . I’m impressed .

    website update krub http://www.samuijazz.com

    Thank you very much .

    Santi ( Or )

  2. admin

    สวัสดีครับพี่อ้อ เพราะผมอยากให้มีแจ๊สทุกๆ ที่ในไทยครับ ^_^

  3. Santi

    HI P Pla ,

    Next month 12 – 19 my musician friend will coming to Bangkok and Samui one Singer and one Bass player their music is more pop jazz , R & B but they roots are Jazz , I’m looking for …
    1 Drummer
    1 Keyboard Player
    1 Guitar player
    and if can find 2 girls chorus would be the best . and of cause we should do one concert at WAWE Coffee or where ever ?

    Cheers,
    Or

    0817536767.

  4. Santi

    Pe Pla ,

    Anything please feel free to email me [email protected]

    Or

ทักทาย

หากต้องการให้มีรูปอวตาร (avatar) ประจำอีเมล กรุณา สมัครที่ Gravatar