Starbucks (2): สงครามกาแฟ

Pro: Starbucks ซื้อ 2 แถมอีก 1 ใน 32 สาขาโซนช่วยชาติ

จาก http://www.cookiecoffee.com/category/food

starbucks-buy-2-get-1-free-promotion

Starbucks Buy-2-get-1 TIL June 30, 2010

Starbucks ซื้อ 2 แก้ว แถมอีก 1 แก้ว !, Promotion นี้เฉพาะในโซนที่ถูกม็อบปิดถนน + สลายการชุมนุม ~ โดยเฉพาะในส่วนของ Central World Office / Siam Paragon [และ Siam อื่นๆ] กับรอบนอกถัดมา, All Seasons / นานา / สีลม / สาทร / หลังสวน ถึง 30 มิ.ย. นี้

ถ้าใครจำได้ โปรโมชั่นนึงที่ดังมาก คือ นำใบเสร็จที่ซื้อตอนเช้า มาแลกซื้อกาแฟ 1 แถม 1 ในช่วงบ่าย ที่ทำให้ True Coffee และ Ms Sasa ต้องออกโปรมาแข่ง ทั้งไม่ต้องรอช่วงบ่าย และไม่ต้องซื้อตอนเช้า แต่สำหรับโปรโมชั่นนี้ผมขอสนับสนุนครับ เพราะสตารบัคส์ในไทยเองก็ประสบปัญหาจากม๊อบมากเช่นกัน บางร้านก็ถูกเผาไปด้วยครับ ส่วนร้านที่เหลือ ก็แทบขายไม่ได้เลย ก็ช่วยเท่าที่ช่วยได้นะครับ

Starbucks: สงครามกาแฟ กับภาวะเศรษฐกิจ ปัจจุบัน

อีกบทความครับ ความขมของทุนนิยมที่ก้นถ้วยกาแฟ

The Bittersweet of Starbucks ความขมของทุนนิยมที่ก้นถ้วยกาแฟ
คอลัมมน์ eye wide open โดย ภิญโญ ไตรสุริยธรรมา

…ชูลตซ์น่าจะได้มีเวลาจิบกาแฟสบายๆ .. แต่ความจริงในโลกทุนนิยมก็คือ ยิ่งร่ำรวยมาก เวลาอันเป็นสินทรัพย์ที่มีค่ามากที่สุดกลับยิ่งลดน้อยลง .. วันหยุดคริสต์มาสปีหนึ่ง .. ทั้งๆ ที่รับปากกับครอบครัวไว้ว่าจะใช้เวลาร่วมกันอย่างสงบ แต่ชูลตซ์ก็ต้องบินกลับไปบัญชาการรบ … ชูลตซ์ส่งต่อภารกิจการบริหารงานให้กับมืออาชีพ เพื่อที่ตนเองจะได้มีเวลาพักผ่อนใช้ชีวิตกับครอบครัวมากยิ่งขึ้น ..

กิจการสตาร์บัคส์ขยายตัวอย่างรวดเร็ว .. สตาร์บัคส์มีพลังพอที่จะรุกเปิดสาขาไปทั่วโลก ยึดทำเลทองของไฮสตรีตตามหัวเมืองใหญ่.. ในวันที่น่านน้ำของโลกกาแฟยุคใหม่เต็มไปด้วยสีเลือด อันเกิดจากการทำสงครามราคาของบรรดาฟาสต์ฟู้ดเจ้าเก่า วิกฤตซับไพรมในอเมริกา โฮเวิร์ด ชูลตซ์ หวนคืนมารับตำแหน่งซีอีโอ แถลงข่าวการปรับตัวครั้งใหม่ของสตาร์บัคส์ ด้วยการย้อนกลับไปหารากเหง้าแห่งความสำเร็จ คือกลิ่นและรสของกาแฟ Mastrena ถูกคาดหวัง ว่าจะช่วยให้ปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนชงกาแฟหรือ บาริสต้ากับบรรดาลูกค้าเป็นไปอย่างใกล้ชิดขึ้น จากความสูงที่ลดลงลูกค้าสามารถชมการชงกาแฟของบาริสต้าได้โดยตรง เหมือนชมการปรุงอาหารโดยเชฟชั้นนำในภัตตาคาร กลิ่นรบกวนต่างๆ ในสตาร์บัคส์กำลังจะถูกกำจัดให้หมดไป เมื่อชูลตซ์วางแผนจะเลิกขายอาหารเช้าที่ต้องผ่านการอบให้ร้อน ซึ่งส่งกลิ่นกวนใจคอกาแฟ ร้านกาแฟที่ไม่ทำกำไรจำนวนกว่า 100 สาขาจะถูกปิด พนักงานจำนวน 600 คนถูกเลิกจ้าง

หลังจากที่สตาร์บัคส์ยอมรับภาระขาดทุนทางบัญชีเพื่อปูพรมร้านจำนวนมากเพื่อ ปิดตลาดคู่แข่ง อันส่งผลให้ร้านกาแฟขนาดเล็กทั่วโลกต้องล้มหายตายจาก เพราะมิอาจสู้ค่าเช่าและการแข่งขันข้ามชาติของทุนใหญ่ วันนี้เมื่อเศรษฐกิจไม่เป็นใจ และผู้เล่นรายใหญ่พร้อมใจกันลงสู่สนาม ไฟที่เคยเผาผลาญผู้อื่นจึงย้อนกลับมาทำลายตนเองในที่สุด .. ก้นถ้วยกาแฟของโลกทุนนิยมจึงมีรสขมเจือปน และนี่อาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้ร้านกาแฟในอิตาลีไม่นิยมขยายสาขา เพราะเมื่อถึงเวลา บาริสต้าล้วนอยากมีเวลาละเมียดละไมกับกาแฟอย่างสบายใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันที่ท้องทะเลมีคลื่นลมแรง และเทพีไซเรนส่งสัญญาณเตือนว่า คนธรรมดาไม่ควรออกจากฝั่ง

บทสรุปของการทำร้านกาแฟ

สำหรับหลายๆ คนที่กำลังจะก้าวเข้ามาทำธุรกิจกาแฟ คุณสามารถเริ่มทำได้เลยครับ เริ่มจากร้านเล็กๆ อาจจะเป็นร้านชิวๆ ในทำเลดี หรืออาศัยบอกต่อ อย่างเช่น ร้านกาแฟน่ารักหลายๆ ร้านในปาย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะทำเงินได้นะครับ แต่อยากให้เรารักมัน และมองมันอย่างที่มันควรจะเป็น ถ้าร้านเราทำเลไม่ดี อันนี้จะมีผลหนักมากครับ ไม่งั้นสตาร์บัคส์​เขาไม่ทุ่มเงินเพื่อเปิดในทำเลทองหรอกครับ

นอกจากนี้ความใส่ใจก็มีผลครับ ผมเองก็เจอ พนักงานสตาร์บัคส์ หลายคนออกไปเปิดร้านของตัวเองก็มีครับ ดีก็เยอะ ขาดทุนก็เยอะ การหาที่ปรึกษาหรือ Partner ที่ดีก็มีส่วนสำคัญ แน่ๆ ทางสตาร์บัคส์ ไม่มีแฟรนไชส์ครับ เพราะเรื่องของการควบคุมคุณภาพ แต่ในไทยเองก็มีหลายเจ้าที่ทำอยู่ ซึ่งก็ให้คำปรึกษาที่ดีครับ แนะนำว่า ให้ลองหาคอร์สเปิดร้านกาแฟ เพื่อไปศึกษาก่อนครับ ไม่ใช่ว่าทำแล้วจะรุ่งทุกคนครับ ตอนนี้เพื่อนผม คุณขนุน กำลังจะเปิดอีกร้านนึงที่ทาวน์อินทาวน์ครับ กำลังว่ากลับไปเดือนหน้าจะไปแวะชิมดูสักที

ร้านนี้ครับ รอตกแต่งอีกสักหน่อย

ร้านนี้ครับ รอตกแต่งอีกสักหน่อย

มี 3 ความคิดเห็น สำหรับ “Starbucks (2): สงครามกาแฟ”

  1. Starbucks (2) กว่าจะมาเป็น กาแฟสตาร์บัคส์ | Plajazz

    […] (1) สำหรับผมการดื่มกาแฟคือศิลปะ และ Starbucks (2): สงครามกาแฟ ครับ ไม่คิดว่าจะเขียนยาว […]

  2. Starbucks (3) รีวิว เครื่องชงกาแฟ สตาร์บัคส์ La Marzocco, Verismo,Mastrena | Plajazz

    […] (1) สำหรับผมการดื่มกาแฟคือศิลปะ Starbucks (2): สงครามกาแฟ และ Starbucks (3) กว่าจะมาเป็น […]

  3. Starbucks กาแฟสตาร์บัคส์ (5): ทำไมต้อง กาแฟดำ dkcafe | Plajazz

    […] Starbucks (2): สงครามกาแฟ ถุงนี้มาจาก NY ครับ ช่วงนี้ Starbucks เน้นเรื่อง Fair Trade […]

ทักทาย

หากต้องการให้มีรูปอวตาร (avatar) ประจำอีเมล กรุณา สมัครที่ Gravatar