The Hague Jazz Festival (2) รวมรูป

กว่า 40 วง 11 เวที ในช่วงเวลาสั้นๆ 11-12 มิ.ย. 2010 ที่เมืองเดนฮาก หรือ กรุงเฮก เนเธอร์แลนด์ งาน The Hague Jazz Festival 2010 #THJ2010 ซึ่งจัดปีนี้เป็นปีที่ 5 เป็นเวทีเล็กก่อนงาน North Sea Jazz

งานน่ารักมาก จัดที่ World Forum ซึ่งเป็นศูนย์ประชุมขนาดใหญ่ที่มีห้องมากมาย มีความเป็นอินดี้ Indy มากกว่า บรรยากาศงานที่เป็นกันเอง ความหลากหลายของเวที ที่มีเวทีกลางแจ้ง บังลมหนาวด้วยผ้าใบ, คอนเสิร์ตฮอลล์ จุคนเป็นพัน, ห้องประชุมเล็ก ให้ความอบอุ่น, ห้องชั้นใต้ดิน เสียงตึ๊บ,​ ห้องสื่อผสมที่เอาการเต้น การฉายภาพยนต์เข้ามาในคอนเสิร์ต รวมทั้ง Gallery รูป และเวที Unofficial อีกมากมาย ทำให้ผมประทับใจงานนี้มาก ไม่เสียดายเงิน 85 Euro สำหรับบัตรสองวันเลย แถมได้บัตร Promo ชวนเพื่อนคนไทย เน็ต และตา หนุ่มสาวนิเทศน์ศาสตร์มาได้อีกสองคน ทำให้เขารู้จักแจ๊สมากขึ้น เป็นความรู้สึกที่อิ่มเอิบอย่างบอกไม่ถูก รูปที่ผมคัดมา เครดิต ‘ตา เดนฮาก (Tooptong ‘ta’ Liamsuwan) ครับ

Blog นี้เป็นภาคต่อของ The Hague Jazz Festival #THJ2010 ครับ

The Hague Jazz Festival 2010 #THJ2010

The Hague Jazz Festival 2010 #THJ2010

ได้อ่านบทความจากพี่รัก อนันต์​ ลือประดิษฐ์​ คอลัมน์นิส จุดประกาย และ อ.ประทักษ์ ใฝ่ศุภการ ทำให้ทราบว่า เมื่อก่อน งาน North Sea Jazz เองจัดที่ Den Haag ครับ แต่ตอนหลังย้ายไปจัดที่ Rotterdam ทางนี้เลยต้องจัดเป็นงานของตัวเองขึ้นมาครับ นอกจากนี้ ยังได้อ่านมุมมองของพี่รัก เปรียบเทียบ งาน ‘ชวาแจ๊ส’ กับงานแจ๊สหลายๆ งานในบ้านเราแล้ว ชอบครับ ขออนุญาต คัดบางส่วนของบทความครับ

Java Jazz Festival 2009 แล้วเราอยู่ตรงไหนบนแผนที่โลก

Anant Lerpradit ตีพิมพ์ครั้งแรก 09/02/09

…. จนเมื่อมีเวลาแวะเข้าไปเว็บไซต์ของ Java Jazz Festival จึงได้เห็นความเอาจริงเอาจังอย่างเป็นมืออาชีพของโปรโมเตอร์รายนี้

…ผู้จัดรู้จักหยิบฉวยเอาศิลปินที่มีความหลากหลายในสไตล์ต่างๆ มารวมไว้ภายในงานเดียวกัน ด้วยแนวดนตรีที่สอดประสาน ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นแจ๊สเท่านั้น หากยังมีดนตรีดีๆ ที่น่าชมอีกมากมาย โดยที่ชื่องาน “แจ๊ส เฟสติวัล” ไม่ดูขัดเขิน และไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเป็นชื่อกลางๆ อย่าง “มิวสิค เฟสติวัล” แต่อย่างใด

….ใน ปีนี้ เขามีศิลปินป๊อปอย่าง เจสัน มราซ ซึ่งรอบแรกขายบัตรหมดเกลี้ยง ต้องเปิดแสดงเพิ่มอีก 1 โชว์ (จำได้ว่าปีที่ผมไปเยือน เขามี เจมี คัลลัม , จอห์น สโกฟิลด์, รอน คาร์เตอร์, เซอร์จิโอ เมนเดส ! ) มีศิลปินที่ผู้คนรู้จักในวงกว้าง อย่าง ลอรา ฟิจิ, ไบรอัน แมคไนท์, ไดแอน รีฟส์, เลดิซี, พีโบ ไบรสัน, สวิงเอาท์ซิสเตอร์, อีวาน ลินส์, แมทท์ เบียงโก, โอเลตา อดัมส์, ฮาร์วี เมสัน แต่ในเวลายังมีตัวเข้มๆ ที่ไม่น่าพลาดอย่าง อีเลียน อีเลียส, สเตฟานี บอลลินี, นิวยอร์ก วอยเซส, ไมค์ สเทิร์น, รอย เอเยอร์ส ฯลฯ

การแสดงทั้ง 13 เวทีอยู่ภายใต้หลังคาเดียวกัน คือที่ จาการ์ตา คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ ซึ่งดูเหมือนจะแคบลงไปในแต่ละปี เพราะปีหน้าเห็นว่าจะย้ายไปจัดที่ จาการ์ตา อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็กซ์โป ที่มีความจุผู้ชมมากกว่า

ความจริง ที่พึงสดับมีอยู่ว่า “จาวา แจ๊ส เฟสติวัล” เกิดขึ้นภายหลังเทศกาลแจ๊สหลายๆ งานในบ้านเราด้วยซ้ำ แต่ ณ วันนี้ เทศกาลดนตรีของเขาปักธงลงบนแผนที่โลกเรียบร้อยแล้ว ขณะที่ เรายังไม่มีกิจกรรมทางวัฒนธรรมระดับสากลที่ทั่วโลกกล่าวขวัญถึง

    จะ มี… ก็เพียงงานที่เราจัดขึ้นมาและชื่นชมในหมู่พวกเรากันเอง.

อ่านแล้วก็ได้ข้อคิดหลายๆ อย่างครับ เข้าใจว่าทางผู้จัดในไทยก็คงมีข้อจำกัดหลายอย่างเลยทีเดียว ก็หวังว่างานต่อๆ ไปในไทยไม่ว่าจะเป็น หัวหินแจ๊ส บางกอกแจ๊ส และอีกหลายๆ งานในบ้านเราจะมีการปรับปรุง พัฒนาในทาง ที่ดีขึ้นไปเรื่อยๆ เหมือนอย่าง The Hague Jazz, North Sea Jazz และ Java Jazz ครับ

GALLERY by Tooptong ‘ta’ Liamsuwan, Den Haager


มี 1 ความคิดเห็น สำหรับ “The Hague Jazz Festival (2) รวมรูป”

  1. ipattt

    โอ๊ยยยย เจ๋งๆๆๆ อิจฉา 😀

ทักทาย

หากต้องการให้มีรูปอวตาร (avatar) ประจำอีเมล กรุณา สมัครที่ Gravatar