World cup: Vuvuzela วูวูเซล่า ในฟุตบอลโลก

Worldcup: Vuvuzela วูวูเซล่า ในฟุตบอลโลก มันคือเครื่องดนตรีหรืออาวุธของเจ้าภาพแอฟริกาใต้เนี่ย ตอนนี้ถ้าเปิดทีวีดูบอลจะได้ยินเสียงเหมือนแมลงวันหึ่งๆ ตลอดเวลา มันมาจาก “วูวูเซล่า” เครื่องดนตรีแอฟริกันที่เป็นตระกูลเดียวกับทรัมเป็ตนั่นเอง

South African boys blow Vuvuzela

South African boys blow Vuvuzela

วูวูเซลา (อังกฤษ: Vuvuzela, เป็นภาษาซูลู แปลว่า ทำให้ เกิดเสียงดัง) หรือในบางครั้งเรียก เลปาตาตา (Lepatata ในภาษาสวานา) เป็นเครื่องดนตรีประเภทเป่าคล้ายทรัมเป็ต เป็นเครื่องดนตรีและวัฒนธรรมของชนพื้นเมือง แอฟริกาใต้ มีความยาวประมาณ 1 เมตร นอกจากนี้ ยังใช้ในการเชียร์กีฬา เช่น ฟุตบอลอีกด้วย ปัจจุบัน วูวูเซลานิยมทำจากพลาสติก

The vuvuzela (English pronunciation: /vuːvuːˈzeɪlə/) , sometimes called a “lepatata” (its Setswana name) or a stadium horn, is a blowing horn approximately 1 m (3 ft 3 in) in length. It is commonly blown by fans at football matches in South Africa. The instrument requires some lip and lung strength to blow and emits a loud monotone (B♭3). A similar instrument (known as corneta in Brazil and other Latin American countries) is used by football fans in South America.
.
.
Wikipedia

เสียงช้างร้อง หรือ เสียงแมลงวัน แมลงหวี่บินตอม เนี่ย ถ้าได้ยินจังๆ หูแตกได้เพราะดังถึง 127dB แต่ถ้าอ่านจากหลายๆ ความเป็นจะเจอเป็นแง่ลบเสียมาก เพราะมันถูกเอามาใช้ใน Worldcup 2010 แล้วรบกวนสมาธินักเตะ แฟนบอล คนพากย์ รวมถึงผู้ชมทางบ้านด้วย แถมยังบอกว่าเป็นพาหะนำโรคอีก

จริงๆ ต้องบอกว่าเป็นการตำหนิเครื่องดนตรีชิ้นนี้มากเกินไปครับ เพราะเสียงที่ดังก็ดังเท่ากับทรัมเป็ต คือดังมาก และหน้าที่ของมันคือ หัวหน้าเผ่าเป่าเรียกประชุม มันเลยต้องดัง ส่วนเรื่องพาหะ ถ้าไม่ใช้ร่วมกันและล้างทุกครั้งหลังใช้ เหมือนกับ Mouthpiece ทรัมเป็ตก็ไม่มีปัญหาครับ

คราวนี้มาดูที่เสียงกัน จะเห็นว่าเจ้าเครื่องนี้เป็นท่อตรง ซึ่งตามหลักการเสียงต้องสูง แต่เสียงมันต่ำมาก เพราะว่าเสียงที่ออกมาเป็น เสียง Natural Frequency ของท่อนั่นเอง โดยประมาณ คือ Bb3 (เสียงทรัมเป็ตทั่วไป ที่ใช้เทียบเสียงคือ Bb5 ซึ่งสูงกว่า 2 Octave เหมือนโดต่ำ กับโดสูง) คราวนี้ทำไมเสียงมันไม่เพราะเลย เพราะว่าเสียง Bb5 ของทรัมเป็ต เป็น Overtone ที่ 3 ของ Bb3 อธิบายจากรูปด้านล่างครับ แต่ใช้โน้ต C ประกอบ

Scientific Pitch Notation

Scientific Pitch Notation

ได้มีการกำหนดว่า โน้ต A4 = 440 Hz. การคำนวณหาค่าโน้ตจะใช้ตัวคูณคูณเข้าไปครับ A5=440*2=880 Hz., A6=880*2=1660 Hz. คำถามก็คือ แล้วทำไม A6 น่าจะเป็น 440*3 นี่นา มันหายไปไหน? ก็เพราะหูเราฟังเป็นจำนวนเท่าครับ เพราะฉะนั้น 440*3 จะอยู่ระหว่างเสียง A5-A6 ก็คือ เสียง E6 นั่นเอง

คราวนี้เรามาดูเจ้าทรัมเป็ตบ้าง เสียงที่มันสร้างได้ตามรูปนี้ ถ้าไม่กดวาล์วใดๆ

Harmonic Series (Overtone) in Trumpet

Harmonic Series (Overtone) in Trumpet

เสียงแรกคือ Bb3 ซึ่งเป่ายากมากครับ แล้วก็ทบเสียงขึ้นไป ยิ่งสูง ช่วงก็จะแคบลงครับ แต่เสียงที่ออกมาไม่ได้มีความถี่เดียวเพียวๆ ครับ เช่น ถ้าเราเป่า Bb5 จะมีความถี่ของเสียง F5, Bb4, Bb3 ออกมาด้วยทำให้เสียงไพเราะขึ้น ดังนั้นเวลาเราได้ยินเสียงสูงๆ ของทรัมเป็ตจะมีความใส กังวานไพเราะกว่าเสียงต่ำๆ ครับ เลยเ็นที่มาว่า ทำไม Vuvuzela เสียงค่อนข้างน่ารำคาญ

CLIP VUVUZELA


วิธีเป่า vuvuzela โดยสาวน้อยคนนี้


มาดูเจ้าภาพสอนเป่ากันบ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความเห็นใน Twitter

# jumptis
รำคาญเสียง “วูวูเซล่า” about 1 hour ago via Twitter for BlackBerry®

# manunya mAnOOn_E12
เอ่อ -*- วูวูเซล่า งุ๊งงิ๊ง มาก ประสาทจะกิน about 1 hour ago via Twitter for BlackBerry®

# วันดี.กู้ดเดย์ ♪ onedaygooddy
RT @MilkyWayFOTO: RT @onedaygooddy: วูเซล่า (เขียนถูกเปล่า) เสียงเหมือนแมลงวันเลย -“- ๏ ‘วูวูเซล่า’ จ้า <ผิดจริงล่วย แฮะๆ about 1 hour ago via Echofon # วันดี.กู้ดเดย์ ♪ onedaygooddy RT @MilkyWayFOTO: RT @onedaygooddy: วูเซล่า (เขียนถูกเปล่า) เสียงเหมือนแมลงวันเลย -"- ๏ 'วูวูเซล่า' จ้า <ผิดจริงล่วย แฮะๆ about 1 hour ago via Echofon # Kantamet J. [Coke] Kantamet T______________T โอย วูวูเซ ล่า ......สงสารนักเตะ เรายังปวดเฮ้ด about 1 hour ago via HootSuite # BIG JAKRAPUN S. BIGjakrapun RT @WaeWWoWz: RT @BIGjakrapun: กรูไม่ดูเพราะ วูวูเซล่า นี่หละ!!!!!/เรียนเช้าค่ะ นอนค่ะ ^^--สบายๆ เรียน 11:10 about 2 hours ago via UberTwitter # jirayuth pramanont mink1976 ไอ้"วูวูเซล่า"มันดังจน หน้ารำคาญจริงๆ.....ใครรู้สึกเหมือนเรามั่งอ่ะ!!!!!* * about 2 hours ago via UberTwitter # burberry plam_m เกลียดเสียง"วูวูเซล่า"จัง เสียงเหมือนแมลงวันเลย about 2 hours ago via web

the (Dutch) VuVuZeLa song – Saskia Laroo

ในที่สุดก็มีคนแต่งเพลงที่ใช้ Vuvuzela เล่นจนได้ ป้าซัสเคีย Saskia Laroo นักทรัมเป็ตหญิง ฉายา Lady Miles Davis of Europe หรือ ไมล์ส เดวิส หญิง แห่งยุโรป ซึ่งเคยมาเมืองไทยเมื่อ 3-4 ปีที่แล้ว ป้าแกเปรี้ยวมาก มีผลงานอยู่เรื่อยๆ อยู่ที่อัมส์เตอดัม นี่เอง ทำเพลงที่ใช้เจ้า วูวูเซล่า นี่ขึ้นมาอีก ไปฟังกันเลยครับ

มี 2 ความคิดเห็น สำหรับ “World cup: Vuvuzela วูวูเซล่า ในฟุตบอลโลก”

  1. มั่นใจคนไทยเกินล้านรำคาญวูวูเซล่า

    ว้าว เพิ่งรู้ว่ามีเบื้องหลังเยอะขนาดนี้ครับ 😀

  2. หลิว...

    ความจริงแล้วก็ไม่น่ารำคาญเท่าไหร่นะครับ กลายเป็นสีสันของที่นี่ ยิ่งวันที่เปิดฟุตบอลโลกเค้าเป่ากันทั้งวัน ทั้งเมือง ไปทางไหนก็มีแต่คนเป่ากัน สนุกสนาน มีรอยยิ้ม มีสีสัน
    มาก เพราะที่นี่เป็นเมืองที่ค่อนข้างอันตราย ไม่ค่อยจะเห็นรอยยิ้ม เห็นเพือนบอก
    ตั้งแต่เกิดมา ก็ เห็นสองครั้งที่คนเป่ากันมากๆ ครั้งแรก ตอนที่รู้ว่าได้เป็นเจ้าภาพจัดบอลโลก กับ วันเปิดบอลโลก ถ้าได้มาสัมผัสของจริงจะเข้าใจเค้าครับ…

ทักทาย

หากต้องการให้มีรูปอวตาร (avatar) ประจำอีเมล กรุณา สมัครที่ Gravatar