คนข้างม๊อบ งานเปิดตัว หนังสือของ @noppatjak

วงดนตรี iHearBand เล่นดนตรี งานเปิดตัว หนังสือ “คนข้างม๊อบ” ของคุณเอม นภพัฒน์จักษ์ อัตตนนท์ Noppatjak Attanon หรือ @noppatjak บน twitter ซึ่งมี follower ถึงกว่า 23,000 คน วันนี้ที่ Digital Gateway 15.00-17.00

จาก Blog คุณ นภพัฒน์จักษ์ ครับ
หนังสือชื่อ ‘คนข้างม็อบ’ ครับ เนื้อหาลองติดตามได้จากเทรลเลอร์นี้

เทรลเลอร์ คนข้างม็อบ
ตัดต่อโดย: รถาพร นันทปรีชา
ดนตรีประกอบ: เพลงชีวิตเดียว (บรรเลง) โดยวงราโชมอน (โดยวรรณสิงห์ ประเสริฐกุล)

งานเปิดตัวหนังสือ

สถานที่: ลานน้ำพุหน้า ดิจิตัล เกทเวย์ (Digital Gateway), สยามสแควร์
วัน: เสาร์ที่ 18 กันยายน 2553
เวลา: 15.00-17.00น.

เกี่ยวกับ นภพัฒน์จักษ์

คนข้างม๊อบ Noppatjak Attanon (Aim)

คนข้างม๊อบ Noppatjak Attanon (Aim)

@noppatjak 140 ตัวอักษรก็ฮอตได้

จาก Positioning Magazine พฤษภาคม 2553

…ทุกวันนี้การรายงานข่าวการเมืองจากผู้สื่อข่าวภาคสนามผ่าน “ทวิตเตอร์” กลายเป็นเรื่องที่ต้องแข่งขันกันว่าใครเร็วกว่า สดกว่า และที่สำคัญคือมีผู้ Retweet หรือ Mention ถึงมากกว่า ซึ่งทวิตเตอร์ที่น่าจับตามองมากที่สุด จากการจัดอันดับของ Thailand Trending ในช่วงที่มีสถานการณ์รุนแรง คือ ”นภพัฒน์จักษ์ อัตตนนท์” (@noppatjak) หรือ เอม ผู้สื่อข่าวสายการเมืองวัย 26 ปี จากช่องเนชั่น แชแนล ที่แรงถึงขั้นติดอันดับ 2 รองจาก สุทธิชัย หยุ่น (@suthichai) ผู้ก่อตั้งสำนักข่าวเนชั่นและเป็นเจ้านายของเขาด้วย

@noppatjak นภพัฒน์จักษ์ อัตตนนท์ (เอม)

@noppatjak นภพัฒน์จักษ์ อัตตนนท์ (เอม)

@noppatjak ประวัติคร่าวๆ นภพัฒน์จักษ์ อัตตนนท์

จาก ผู้สวมเสื้อหมายเลข 10 ในสื่อภาคสนาม

“ผมไม่ได้เรียนวารสารมาก ไม่รู้หรอกว่าหลักคิดเป็นยังไง แต่คิดง่ายๆ เราต้องรายงานให้คนมองไปข้างหน้า ต้องลดทอนความเกลียดชังทางสังคม และอย่าให้ความคิดทางการเมืองมันมาอยู่เหนือความเป็นคนของเรา การเมืองมันซับซ้อน อย่าทำให้ความเป็นคนด้อยลง”

นภพัฒน์จักษ์ อัตตนนท์ (ชื่อเล่น: เอม) คือ นักข่าวภาคสนามจากสำนักข่าวเนชั่น เป็นผู้ที่ชอบดูข่าวตั้งแต่สมัยเด็กและชอบเรื่องการเมืองมานาน เมื่อศึกษาในในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่โรงเรียนนครสวรรค์ คุณนภพัฒน์จักษ์มีโอกาสได้เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนของ AFS ที่ Northwestern High school ประเทศสหรัฐอมริกา ด้วยความชอบในภาษาอังกฤษและความตั้งใจที่จะช่วยกิจการที่บ้าน หลังจากจบชั้นเตรียมอุดมศึกษา เขาได้เข้าศึกษาต่อที่คณะบริหารอินเตอร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระหว่างการศึกษาที่ธรรมศาสตร์เขาได้มีโอกาสเข้าฝึกงานกับพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาเข้าไปฝึกงาน และในด้านกิจกรรม เขาได้เข้าร่วมกิจกรรมของชมรมค่ายอาสาพัฒนาของคณะ ทำให้เขารู้สึกชอบงานด้าน NGO หรืออาสาสมัครด้วย นอกจากนี้คุณนภพัฒน์จักษ์ยังมีประสบการณ์ในการเล่นละครเวทีของคณะเศรษฐศาสตร์ภาคภาษาอังกฤษ (BE Performance Arts) ในเรื่อง “TRAPPED” (เมษายน 2548)

คุณนภพัฒน์จักษ์มีความสนใจในเรื่องของงานข่าวและงานอาสาสมัคร ในระหว่างที่กำลังเลือกงาน เขาได้เข้าฝึกอบรมการเป็นผู้ประกาศข่าวจากสำนักข่าวเนชั่น และเข้าทำงานที่สำนักข่าวเนชั่นในที่สุด โดยเริ่มแรกคุณนภพัฒน์จักษ์ได้ทำข่าวด้านเศรษฐกิจ จากนั้นจีงย้ายมาทำข่าวการเมืองในช่วงที่มีการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) และทำข่าวการเมืองและสถานการณ์ความไม่สงบต่าง ๆ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ช่วงเดือนพฤศจิกายน ปี2552 คุณนภพัฒน์จักษ์ได้รับมอบหมายจากเนชั่นในการไปประเทศกัมพูชาเพื่อทำข่าวของ “ศิวรักษ์ ชุติพงษ์” วิศวกรไทยที่ถูกตั้งข้อหาลักลอบนำแผนการบินของอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร มาให้สถานทูตไทย ในครั้งนั้นเขาได้ถูกเจ้าหน้าที่ของทางกัมพูชาจับตัวและยึดอุปกรณ์ในการทำข่าว แต่ก็ได้รับการเจรจาจากทางสำนักข่าวเนชั่นและถูกปล่อยตัวในที่สุด คุณนภพัฒน์จักษ์ทำหน้าที่นักข่าวในการนำเสนอข่าวการเมืองและเหตุการณ์ความไม่สงบจากการชุมนุม จึงมีความเสี่ยงในการหาข่าวเพื่อนำมาเสนอหลายครั้ง รวมถึงการรายงานข่าวจากสี่แยกราชประสงค์ ด้วยความเสี่ยงที่เขาต้องรับไว้ในฐานะนักข่าว ประกอบการรายงานข่าวที่เป็นจริงอย่างรวดเร็วผ่านทางทวิตเตอร์ โดยใช้วิจารณญาณของการข่าวที่เหมาะสม บนพิ้นฐานของความต้องการลดทอนความเกลียดชังของสังคม ทำให้มีผู้ติดตามข่าวของเขาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะการติดตามรายงานข่าวด่วนทันเหตุการณ์ผ่านทางทวิตเตอร์ @noppatjak

ในเดือน พค. 2553 คุณนภพัฒน์จักษ์ได้รับเลือกให้รับรางวัล ‘นักข่าวผลงานดีเด่น’ จากงาน ‘Best Journalist in Social Media’ งานตัดสินรางวัลยอดเยี่ยมสำหรับสื่อยุคใหม่ซึ่งจัดโดยนิตยสาร PC World Thailand ร่วมกับ dtac และ HP เพื่อสนับสนุนการทำหน้าที่ของสื่อยุคใหม่ ที่รายงานข่าวและสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างตรงไปตรงมาผ่านสื่อสังคมออนไลน์ หรือ Social Media รวมทั้งเพื่อให้กำลังใจสื่อในการปฎิบัติหน้าที่ ซึ่งสืบเนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองที่เกิดขึ้นต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานกว่า 2 เดือน

ปัจจุบันคุณนภพัฒน์จักษ์มีผู้ติดตาม (follower) ทาง twitter กว่า 23,000 คน

@Noppatjak บน Twitter กับ Follower กว่า 23,000 คน

@Noppatjak บน Twitter กับ Follower กว่า 23,000 คน

ทักทาย

หากต้องการให้มีรูปอวตาร (avatar) ประจำอีเมล กรุณา สมัครที่ Gravatar