Bachelor Party ปาร์ตี้สละโสด

Bachelor Party หรือ ปาร์ตี้สละโสด นำโดย เพื่อนเจ้าบ่าว (The Best Man) จัด Bachelor Party ให้เจ้าบ่าว (fiance ที่จะเป็น Groom) ส่วนเจ้าสาว (fiancee, fiancée ที่จะเป็น Bride ) ไม่ให้น้อยหน้า มี Bachelorette Party เช่นกัน

เป็น Trendy ที่มาจากอเมริกาครับ มักจะเป็นทางเพื่อนเจ้าบ่าว จัดให้ งานนี้คงต้องถามคุณ @iMenn ที่เคยจัด แต่ไม่มี Strip มาเต้นยั่วนะครับ ไม่งั้นคงโดน @sweetener เจ้าสาวค้อนมิใช่น้อย งานนี้อาจไม่โดนใจเจ้าสาวนะครับ -_-” ลองดูหน้าหนังก่อนที่กว่าครับ จะนึกภาพออกแล้ว กับหนังเก่า 1984 Bachelor Party

Bachelor Party – trailer [Tom Hanks &Tawny Kitaen]

Bachelor party เป็นที่นิยม (Trendy) ในอเมริกาและแอฟริกาใต้ เรียกอีกอย่างว่า Stag party, Stag night หรือ Stag do (United States, Canada, UK, Ireland and New Zealand) A bull’s party (South Africa), และ A buck’s party or buck’s night (Australia) เป็นโอกาสสุดท้ายของเจ้าบ่าวก่อนที่จะเข้าเรือนหอ กลับเนื้อกลับตัว (ว่าเข้าไปนั่น) ที่เราคุ้นเคยกันในไทยมักเป็น After Party แต่งานอย่าง Bacheor Party เนี่ยจะไม่มีเจ้าสาวครับเพราะจะเป็นเวลาที่ว่าที่เจ้าบ่าวจะใช้เวลาอยู่กับเพื่อนๆ ชายครับ เพราะปกติแล้ว ฝ่ายว่าที่เจ้าบ่าวก็มักจะมีเพื่อนชายไปไหนมาไหนตลอด แต่พอแต่งงานแล้วก็มักจะไม่ว่างออกมาก Hang Out กับเพื่อนๆ ก็เลยต้องมีงาน ปาร์ตี้สละโสด ขึ้นมา โดยมักจัดโดยเพื่อนเจ้าบ่าว (The Best Man) ไม่ก็ Organizer ในงานก็สรวลเสรเฮฮา และอาจมีเกมสนุกๆ และเนื่องจากงานนี้มักไม่อนุญาตให้เจ้าสาวมาด้วย ก็มักมีโชว์ Stripper มาเต้นในงานด้วย o_O งานนี้มักจบลงด้วยแอลกอฮอล์ในปริมาณมากกว่าปกติ ถ้าจะต้องขับรถก็ควรนั่ง Taxi กลับครับ เพราะเพื่อนที่ขับกลับก็คงมีสภาพเดียวกัน -_-”

Bachelor Party ปาร์ตี้สละโสด

ฺBachelor Party ปาร์ตี้สละโสด

ยกตัวอย่างให้ดูสักสองที่ครับ ที่อังกฤษ งาน Bachelor Party เป็น ปาร์ตี้สละโสดที่มักจัดมากกว่าหนึ่งวัน เรียกว่า “Stag Weekend” เนื่องจากความนิยมในการใช้เวลาในช่วงวันหยุดมีมากขึ้นครับ อาจเรียกว่า Stag Do ก็ได้ โดยจะออกไปทำโน่นั่นนี่ด้วยกัน เช่น ไปเดินที่ Bournemouth, Brighton, Cardiff, Nottingham, Edinburgh, Blackpool, Newcastle,Tyne, London ฝ่ายเจ้าบ่าวที่เรียกว่า “the Stag” จะเลือกทำภารกิจบางอย่างให้เสร็จ เช่น Paintball, Kart Racing, Poker parties, quiz machining, หรือยิงนกพิราบ (ปลอม ทำมาจากดิน เพราะที่อังกฤษฝัง chip ในนกทุกตัว!) กิจกรรมกลางคืนก็จะเป็นงานแฟนซี Stag t-shirts and fancy dress เพื่อนเจ้าบ่าว หรือ The best man จะเป็นคนจัดเตรียมงานและแอลกอฮอล์ ไว้พร้อมสรรพ

ในอมริกา มักจัดที่เมือง Las Vegas, South Beach Miami, Chicago, New Orleans และมักมี Club ที่รับจัด Bachelor Party โดยเฉพาะโดยนอกจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จำนวนมากแล้วก็จะมีสาวๆ Stripper ไว้คอยบริการ (แม้ว่าฝ่ายเจ้าสาวมักจะไม่ชอบก็ตาม) เป็นเครื่องหมายว่า เป็นวันสุดท้ายที่เจ้าบ่าวจะ Free ก่อนที่จะมีภรรยา ส่วนในแคนาดาก็จะมีคลับเต้นอย่าง strip clubs with “dance contact” (lap-dancing) นิยมจัดกันที่เมือง Montreal

สำหรับ วง #iHear ก็จะมีเล่นงาน After Party ที่มักจัดหลังงานครับ แต่ก็มีเล่นก่อนงานบ้าง แต่ก็ไม่ถึงกับเป็น Bachelor Party อย่างเต็มรูปแบบ คือไม่มีโชว์ นั่นเอง แต่มีแต่ดนตรีมันส์ๆ เท่านั้นครับ นอกจากนี้ก็จะมี Exclusive Party ของร้าน JET Metropolotant ครับ

ปาร์ตี้สละโสด ที่ Velvet ซอยทองหล่อ 5

Blue Velvet ซอยทองหล่อ 5

Blue Velvet ซอยทองหล่อ 5


ผิดกับงาน Bachelor Party สำหรับเจ้าสาว งานปาร์ตี้สละโสด ก็จะเรียก Bachelorette party, stagette, hen party, hen do, or hen night ปกติ สาวๆ มักไม่ค่อยชอบดื่มหนักๆ สักเท่าใด ส่วนใหญ่จะมานั่งคุยกันฟังเพลง เล่าเรื่องโน่นนั่นนี่บ้าง อะไรบ้าง นอกจากนี้ก็อาจจะจัดงานเป็นอีกอย่างที่เรียกว่า Bridal Shower เป็นงานให้ของขวัญ ที่จัดขึ้นก่อนงานจริงครับ เริ่มตั้งแต่สมัย 1890s นู่น และนิยมจัดกันในกลุ่มนักเรียนที่เคยศึกษาที่ United States, Canada จนลามไปถึง Australia หรือไม่ก็มักจัดกันตามร้านอาหารต่างๆ ครับ อย่างที่ผมเจอที่อังกฤษ ก็จะมีเจ้าสาวใส่มงกุฎลูกโป่ง พร้อมของขวัญฮาๆ Dirty Joke ฝรั่งอย่างพวก Dido นั่นเอง ไปนั่งคุยกันร้านอาหารเสียงดังมากผิดวิสัยฝรั่ง (แต่เรื่องปกติคนไทย -_-“) ถ้าเป็นที่เมืองไทยก็มักเป็นคาราโอเกะครับ จุดประสงค์เริ่มแรกก็เพื่อให้ของขวัญกับทางเจ้าสาวที่กำลังจะเป็นฝั่งเป็นฝานั่นเอง และถ้าขาดเหลืออะไร อาจเป็นเรื่องเงินทอง เพื่อนๆ ก็ช่วยกันได้ครับ

แต่สำหรับงานปาร์ตี้สละโสด ที่ผมไปเล่นมาวันนี้ จะเป็นลักษณะของ Private Party โดยปิดห้องโถงชั้นสองของร้าน Blue Velvet ซอยทองหล่อ 5 ร้านเป็นปราสาท หรือโบสถ์เก่า สวยครับ ข้างในก็ดูขลัง และอบอุ่น ที่ฮาคือ ทีแรกคิดว่าเป็นปาร์ตี้ถ้าฝั่งเจ้าบ่าว ปรากฏเป็นปาร์ตี้เจ้าสาวและเพื่อนๆ กับบรรยากาศอบอุ่น พอมีเพลงจากวง iHearBand ประกอบ ก็ไม่ทำให้งานดูเงียบเหงา คุยกันได้สนุก กับเพลงยุคของเจ้าสาว ก็คือยุคพวกผมนั่นเอง 80-90 อย่าง กลับดึก,พลิกล๊อค,ไมโคร,อัศนีย์ วสันต์,ใจปอนปอน,เบิร์ด ธงไชย สำหรับใครที่สนใจวงดนตรี สำหรับงานปาร์ตี้สละโสด หรือ Bachelor Party ก็ติดต่อได้ครับ

ทักทาย

หากต้องการให้มีรูปอวตาร (avatar) ประจำอีเมล กรุณา สมัครที่ Gravatar