Jeffry Marshall, Disable but Musicable: อย่าใช้ใจพิกลมอง คนพิการ

วงดนตรี คนพิการ เรามักนึกถึง วงดนตรี คนตาบอด ตามสะพานลอย แต่จริงๆ แล้ว คนพิการเหล่านี้ เขามีพลังความสามารถทาง ดนตรี อยู่ที่ว่าเขาได้รับการสนับสนุนจากคนอย่างเราๆ ที่ไม่ใช้พิกลมอง คนพิการ

Blog นี้ได้แรงบันดาลใจจาก เครือข่าย ต้นไม้ขี้เหงา: อย่าใช้ใจ พิกลมองคนพิการ ครับ ประกอบกับทางวิทยาลัยดนตรี ม.รังสิต ร่วมกับคณะเปิดใหม่ อย่างคณะดิจิทัลอาร์ต ม.รังสิต จัดคอนเสิร์ต เจฟฟี่ มหัศจรรย์นิ้วเท้าดีดกีตาร์ได้ (จริงๆ เป็นเบส) หรือ Jeffry Marshall in Concert แสดงให้เห็นว่า “อย่าใช้ใจพิกลมองคนพิการ” เพราะเขาเหล่านี้มีพลังขับเคลื่อนทางดนตรีมากกว่าคนทั่วไปเสียอีกครับ

Jeffry Marshall - คนพิการ หัวใจไม่พิการ

Jeffry Marshall - คนพิการ หัวใจไม่พิการ

ในต่างประเทศเอง ก็ประสบปัญหา คนพิการ เป็นที่รังเกียจของคนทั่วๆไป ที่ใจพิการ มักไม่ได้รับโอกาสที่เหมาะสม เช่นกัน แต่ก็มีคนที่ใจไม่พิกล ที่คอยช่วยคนพิการเหล่านี้ครับ ที่เนเธอร์แลนด์เองที่ผมได้ไปแลกเปลี่ยนมา ก็มีหลายๆ สิ่งที่อำนวยความสะดวกให้คนพิการเหล่านี้ช่วยเหลือตัวเองได้โดยไม่ต้องเป็นภาระแก่ใคร ผมมีเพื่อนที่นั่งบน Wheel Chair แต่มีเพื่อนมากกว่าผมเสียอีก วันย้ายหอก็มีคนมาเลี้ยงส่งมากมาย เขาเดินทางมาคนเดียวจากอิตาลีทางรถยนต์ ขับมาสามวัน!! ด้วยรถยนต์ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับคนที่ต้องนั่ง Wheel Chair และสามารถพักในหอพักรวมได้ โดยมีห้องน้ำเฉพาะที่สามารถเอารถเข้าไปได้ นอกจากนี้ ยังมี Ramp ทุกๆ ห้างที่ไปอีกด้วย อย่างงาน North Sea Jazz ที่ผมไปมา ก็จะมียกพื้นพิเศษ สำหรับคนที่ต้องนั่งรถเข็น หรือคนสูงอายุครับ เขาพยายามสร้างความเชื่อที่ถูกต้องว่า คนพิการเหล่านี้ไม่ใช่ภาระครับ แต่เขาเป็นคนที่อยู่ร่วมกับเรา และทำอะไรๆ เหมือนกับเรา ได้ไม่แพ้คนที่ครบ 32 อย่างเราๆ เลย

อย่างเช่น ตัวอย่างคลิปที่จะเอามาให้ชมนี้ เป็นโครงการร่วมระหว่าง คณะดิจิทัลอาร์ต ม.รังสิต และ วิทยาลัยดนตรี ม.รังสิต โดยเร่ิมจาก T.A. Orange ได้ให้การสนับสนุนคณะศิลปะการออกแบบ (ในขณะนั้น) ให้หา Street Music จนได้ วงดนตรี 5 วง คือ วงช้างน้าว เป็นวงอ.เชียงใหม่ วงรีไซเคิล วงแช่มกรรมาชน จากภูเก็ต วงไทยมาเลเซีย วงอี๊ดฟุตบาธ ซึ่ง Street Music เหล่านี้เอง เป็นส่วนหนึ่งในการเรียนการสอนวิชา Sound Design ของคณะดิจิทัลอาร์ต โดย ผ.ศ. ปกรณ์ พรหมวิทักษ์, อ.แซม ฟอล์คเนอร์ และอ.กิตติพันธ์ ปุณกะบุตร และพิเศษ วงสุดท้าย ได้แขกรับเชิญ อย่าง เจฟฟี่ มาแชล (Jeffry Marshall) ซึ่งพิการมาแต่กำเนิด แต่ได้พ่อแม่บุญธรรมที่ยึดมั่นในพระเจ้า และเชื่อว่าเขาคือของขวัญจากพระเจ้า (Gift of God) ตัว Jeffry Marshall เป็นนักดนตรีอาชีพ African-American ได้แสดงที่สาธารณรัฐเชค 6 ปี และที่จาไมก้า ปัจจุบันได้ทุนเรียนภาพยนตร์จาก โคโลราโด ฟิล์ม สคูล และศึกษาอยูชั้นปีที่ 2 โดยเขาได้ทำโปรเจ็คในไทย ที่ วัดพระบาทน้ำพุ ลพบุรี เพื่อนำเสนอผลงานเรื่องสั้นสารคดีโรคเอดส์

ตัว Jeffry Marshall เองมีความสามารถหลายด้าน ทั้งเล่นเบสด้วยนิ้วเท้า และแต่งเพลง ร้องเพลง อย่างคลิปที่จะได้ชมนี้เป็นเพลงบลูส์ ที่เขาร่วมเล่นกับนักเรียนนักศึกษาจากวิทยาลัยดนตรี ม.รังสิต ครับ

Jeffry Marshall – อย่าใช้ใจพิกล มอง คนพิการ

คอนเสิร์ต โดย Jeffry Marshall และ วงดนตรี จากวิทยาลัยดนตรี ม.รังสิต ที่ Auditorium ชั้น 1 ตึก 11 ม.รังสิต วันที่ 7 ก.ย. 2553

นอกจากนี้ศิลปินอย่างที่ ญี่ปุ่น เอง ก็มีวง Monkey Majik ที่สมาชิกครบ 32 แต่มีใจกุศล พวกเขาเป็นวง Pop-Rock แต่มีไอเดียเก๋ไก๋ นำเสนอมุมมองของคนพิการผ่าน MV ที่ไม่เหมือนใคร สำหรับรายละเอียดของวงอ่านได้ใน Blog เครือข่าย ต้นไม้ขี้เหงา นะครับ ลองดู MV ที่ให้โอกาส คนพิการ เหล่านี้ได้แสดงออกกันบ้างครับ น่ารักมากๆ

MV คนพิการ: MONKEY MAJIK「FOREVER」メイキング

ทักทาย

หากต้องการให้มีรูปอวตาร (avatar) ประจำอีเมล กรุณา สมัครที่ Gravatar