เพลงพระราชนิพนธ์ RSU Jazz “แผ่นดินของเรา” #WeLoveKing

ตอนต่อของ Blog มหกรรมวัฒนธรรมเฉลิมพระเกียรติฯ “แผ่นดินของเรา” ผมเล่น เพลงพระราชนิพนธ์ กับRSU Jazz Orchestra นำโดย อ.เด่น อยู่ประเสริฐ รางวัลศิลปาธร คณบดี วิทยาลัยดนตรี ม.รังสิต งานนี้มีศิลปินรับเชิญ หลายท่าน อ.ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี โซโล่ขลุ่ย และแซกโซโฟน, พี่โต๊งเหน่ง รัดเกล้า อามระดิษ ที่มาร้องแทน ครูกบ เสาวนิตย์ นวพันธ์ ที่ลาป่วย, น้องเพียว KPN รางวัลชนะเลิศ, น้องกาย KPN รางวัล Popular Vote บรรเลงโดยวง RSU Jazz Orchestra งานนี้ทางวงได้รับเชิญจากกระทรวงวัฒนธรรม โดยมี พี่รัก อนันต์ ลือประดิษฐ์ เป็นผู้ประสานงานครับ

อ.เด่น อยู่ประเสริฐ, ไข่มุก, เพียว KPN, กาย KPN, น้องมายด์, @Plajazz

อ.เด่น อยู่ประเสริฐ, ไข่มุก, เพียว KPN, กาย KPN, น้องมายด์, @Plajazz

แขกรับเชิญ อ.ธนิศร์ ศรีกลิ่นดี และ พี่โต๊งเหน่ง รัดเกล้า อามาระดิษ (ไม่อยู่ในรูป)

แขกรับเชิญ อ.ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี และ พี่โต๊งเหน่ง รัดเกล้า อามาระดิษ (ไม่อยู่ในรูป)

สำหรับงานนี้ถือว่าเป็นโอกาสอันดี ที่ทางวงดนตรี RSU Jazz Orchestra ได้รับเกียรติจากกระทรวงวัฒนธรรม ให้ร่วมเล่นเพลงพระราชนิพนธ์ในงาน มหกรรมวัฒนธรรมเฉลิมพระเกียรติฯ “แผ่นดินของเรา” ซึ่งจัดในช่วง 3-5 ธันวาคม 2553 บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า สำหรับวงดนตรี RSU Jazz Orchestra จากม.รังสิต เล่นเป็นวงสุดท้าย 22.00-24.00 น. ของวันที่ 4 ธันวาคม 2553

ได้คุยกับพี่รัก อนันต์ ลือประดิษฐ์ ทำให้ทราบว่า ในงานเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2553 นี้ มีหลายภาคส่วนร่วมจัด และมีการออกร้าน มีซุ้ม มีเวทีอยู่มากมายด้วยกันครับ ในส่วนของเวทีใหญ่ ก็จะจัดโดยกระทรวงวัฒนธรรม และในส่วนของวันที่ 4 ก็จะให้มีวงแจ๊ส วงแจ๊สบิ๊กแบนด์ (วงหัสดนตรี) และวงออร์เคสตรา จากหลายๆ หน่วยงานร่วมแสดง บทเพลงพระราชนิพนธ์

#WeLoveKing มีซุ้มต่างๆ มากมาย

#WeLoveKing มีซุ้มต่างๆ มากมาย

#WeLoveKing บริเวณงาน ลานพระรูปฯ

#WeLoveKing บริเวณงาน ลานพระรูปฯ

ในส่วนของวงดนตรี ทางอ.เด่น อยู่ประเสริฐ ในฐานะ ผู้อำนวยเพลง และผู้ควบคุมวง (Music Director/ Conductor) ก็ได้จัดเตรียมเพลง และ เพลงพระราชนิพนธ์ ที่จะใช้ และนัดซ้อม โดยให้มีทั้ง เพลงพระราชนิพนธ์ และเพลงทั่วไป โดยได้จัดทำการเรียบเรียงเสียงประสานขึ้นใหม่ในบางเพลง และเปิดโอกาสให้นักศึกษาร่วมเขียนเพลงขึ้นด้วย งานนี้คงต้องให้เครดิตกับน้องโจ๊ก โสภณ สุวรรณกิจ ซึ่งเป็นมือเปียนโน และร่วมเรียบเรียงเสียงประสาน อีกสามเพลงด้วยกัน ได้แก่ บทหนึ่งของชีวิต ขับร้องโดย น้องเพียว KPN, ใช้โอกาสเปลือง ขับร้องโดย น้องแนท Wednesday April, แค่ฝัน ขับร้องโดย น้องกาย KPN โดยทั้ง 3 เพลงนี้ เป็นเพลงของน้องๆ ศิลปินทั้งสามคน นอกจากนี้ทั้งสามคนยังเป็นนักศึกษา วิทยาลัยดนตรี ม.รังสิต ถือเป็นความภูมิใจของเราครับ

ในส่วนของศิลปินรับเชิญท่านอื่นๆ เนื่องจาก ครูกบ เสาวนิตย์ นวพันธ์ ไม่สามารถมาร่วมร้องเพลงได้เนื่องจากป่วยกระทันหัน ทางวงได้รับเกียรติจาก พี่โต๊งเหน่ง รัดเกล้า อามระดิษ ร่วมร้องเพลง It’s Time กับทางวง และ อ.ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี ร่วมโซโล่ขลุ่ย ใน เพลงพระราชนิพนธ์ แสงเทียน และโซโล่แซกโซโฟน ร่วมกับวงของอาจารย์ วิทยาลัยดนตรี ม.รังสิต และปิดท้ายรายการด้วย เพลงสรรเสริญพระบารมี โดยวงขลุ่ยไทย ที่นำโดยอ.ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี อีกเช่นกัน

สำหรับผม ได้รับความไว้วางใจ จาก อ.เด่น อยู่ประเสริฐ ให้โซโล่ฟลูเกลฮอร์น หน้าวงเลยครับ ในบทเพลงพระราชนิพนธ์ อาทิตย์อับแสง (Blue Day) ตื่นเต้นเล็กน้อย กับเวที ลานพระบรมรูปทรงม้า ครับ นอกจากนี้ยังได้เล่นคอร์เน็ต (Cornet) กับวง RSU Dixieland ในเพลงพระราชนิพนธ์ Lay Kram Goes Dixie (ลายครามโกดิ๊กซี่) ครับ สนุกสนานมากๆ

สุดท้าย เราได้น้องมายด์ ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ชั้น ม. 4 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งได้มาเรียนร้องเพลงกับที่วิทยาลัย ประมาณ 2 ปีแล้ว มาร่วมร้องเพลงกับวง ในเพลง I will always love you ซึ่งเรียกได้ว่า คืนนี้เราได้ดาวเกิดขึ้นใหม่อีกหนึ่งดวงแล้วครับ สำหรับคลิปทั้งหมด ผมจะทยอยอัพขึ้นไปนะครับ ติดตามชมได้ด้านล่างเลยครับ

#WeLoveKing จากบนเวทีใหญ่ เสียงจากเต้นท์ข้างๆ ดังมาก

#WeLoveKing จากบนเวทีใหญ่ เสียงจากเต้นท์ข้างๆ ดังมาก


#WeLoveKing ปัญหาเสียงบนเวทีใหญ่ คือ มอนิเตอร์

#WeLoveKing ปัญหาเสียงบนเวทีใหญ่ คือ มอนิเตอร์

การเปิดเพลงแดนซ์กลบเสียงบทเพลงพระราชนิพนธ์ สำหรับผมถือเป็นการไม่ให้เกียรติกับบทเพลงพระราชนิพนธ์ ครับ

สำหรับงานนี้ มีข้อที่น่าติเพื่อก่ออยู่ประเด็นหนึ่งครับ แม้ว่าผมจะเป็นเพียงฟันเฟืองตัวเล็กๆ ตัวหนึ่งของงานนี้ และก็ทราบดีถึงความตั้งใจที่จะจัดงานนี้ให้ออกมาดี ให้สมกับ #weloveking ที่ทุกๆ คนตั้งใจไว้ แต่สำหรับผลลัพธ์ที่ออกมาทำให้รู้สึกว่า ถ้ามีการประสานงานที่ดี เราจะได้ผลงานที่ดีสำหรับทุกๆ คนครับ ส่วนที่ว่านี้ คือ เรื่องของเสียงครับ เนื่องจากบริเวณ ลานพระบรมรูปทรงม้า นั้น เป็นพื้นที่เปิด และมีซุ้มต่างๆ มากมาย และทุกซุ้ม ก็จะมีลำโพงเปิดแข่งกันอยู่ ตามกำลังงบประมาณที่มี ทำให้เสียงดังกวนกัน แม้แต่ เวทีใหญ่เอง ตัวลำโพงเวทีใหญ่ก็สู้ไม่ได้ครับ เพราะช่วงที่ทางวงเล่นสดอยู่นั้น อีกเวทีหนึ่งใช้เทปเปิดเพลงแดนซ์ ซึ่งผ่านการ Compress มาแล้ว ทำให้เสียงที่ออกมามีกำลังที่เต็มอยู่ตลอดเวลา ในขณะที่เสียงจาก Live Band นั้นมี Dynamic ที่มากกว่า บางช่วงเบา บางช่วงดัง ทำให้เสียงของเพลงแดนซ์ กลบ บทเพลงพระราชนิพนธ์ ที่ทางวง RSU Jazz Orchestra ตั้งใจเล่นไปอย่างน่าเสียดาย ถ้าผมอัพคลิปเสร็จ อยากรบกวนฟังเพลงแสงเทียน ของ อ.ธนิสร์ ซึ่งผมอัดจากบนเวที จะได้ยินเสียงเพลงแดนซ์ชัดเจนครับ นอกจากรบกวนสมาธินักดนตรี แล้วยังรบกวนผู้ฟังด้วย และถือเป็นการไม่ให้เกียรติกับบทเพลงพระราชนิพนธ์ครับ ซึ่งแน่นอนคงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น เพราะทุกคนต่างก็ต้องการที่จะให้ซุ้มเวทีของตนเอง มีเสียงที่ดีที่สุด (ในบางครั้งก็ชอบแปลว่าดังที่สุด) แต่ถ้าภาพรวมออกมาไม่ดี ผู้ฟังที่ตั้งใจมาฟังคอนเสิร์ต ฟังไม่รู้เรื่อง ก็ทำให้เสียกันทุกฝ่าย กรณีนี้คงต้องฝากเป็นโจทย์สำหรับผู้จัดในงานต่อๆ ไปครับ

Clip:RSU Jazz Orchestra “แผ่นดินของเรา”

เพลงพระราชนิพนธ์ “แสงเทียน” อ.ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี

อ.ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี อัญเชิญบทเพลงพระราชนิพนธ์ “แสงเทียน” บรรเลงด้วยขลุ่ยไทยกับวง RSU Jazz Combo

เพียว KPN: บทหนึ่งของชีวิต

น้องมายด์ (ม.4 สาธิตรังสิต): I will always Love You

ภาพงาน RSU Jazz Orchestra: “แผ่นดินของเรา”

ติดตามเพิ่มเติมได้ที่ facebook ว.ดนตรี ณ ลานพระรูปทรงม้า

ที่ร้านกาแฟวาวี ก็เล่น เพลงพระราชนิพนธ์

#iHear อัญเชิญเพลงพระราชนิพนธ์เล่นที่ #wawee เมื่อวันที่ 5 ธค. ขับร้องโดยน้องแก้วครับ สมาชิกในวงดนตรี วันนั้นมี @iPattt , น้องเล็ก (กลอง) ,น้องแก้ว @ikhaew (ร้องนำ), แอล @feelinglomo ( กีต้าร์ ) อัดโดยน้องนัท @inattt ใช้กล้อง Canon G12 ครับ

บทเพลงพระราชนิพนธ์แสงเดือน

มี 1 ความคิดเห็น สำหรับ “เพลงพระราชนิพนธ์ RSU Jazz “แผ่นดินของเรา” #WeLoveKing”

  1. พี่รัก

    ขอบคุณครับ ปลาทอง เราจะช่วยกันบันทึกเรื่องนี้ไว้ครับ

ทักทาย

หากต้องการให้มีรูปอวตาร (avatar) ประจำอีเมล กรุณา สมัครที่ Gravatar