American Folksong – Otto Smith

ม.รังสิต ได้รับเกียรติจาก Prof. Otto Smith วิศวกรไฟฟ้า นักประดิษฐ์ ที่มีชื่อเสียง ท่านและครอบครัวมาพักผ่อนที่ประเทศไทยและเป็นแขก ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ และในโอกาสนี้ ท่านและครอบครัวได้แสดงคอนเสิร์ตดนตรีพื้นบ้านอเมริกัน American Folksong Recital และบรรยายเกี่ยวกับดนตรีพื้นบ้านอเมริกันอีกด้วย

American Folksong - Otto Smith

American Folksong - Otto Smith

นอกจากด้านวิศวกรรมแล้ว อาจารย์ Otto Smith และครอบครัวยังเป็นนักดนตรีตัวยง ท่านเล่นเพลงแบบ American Folksong แท้ๆ ในงานนี้ท่าน, ภรรยา และลูกสาวได้ร่วมแสดงดนตรี และบรรยายเกี่ยวกับ ดนตรีพื้นบ้านอเมริกัน (American Folksong) จากที่ผมได้ฟังและถามคำถามบางข้อ มี Note ไว้ดังนี้ครับ

อาจารย์ Otto Smith เล่นเครื่องดนตรี Wheatstone English Concertina หรือเรียกสั้นๆ ว่า คอนแชร์ติน่า ประดิษฐ์โดย Wheatstone ซึ่งเป็นวิศวกรไฟฟ้า ที่ประดิษฐ์วงจร Wheatstone Bridge ที่นักศึกษาภาควิศวกรรมไฟฟ้า จะต้องรู้จักทุกคน ตรงนี้เองที่เป็นจุดร่วมที่ทำให้อาจารย์ซึ่งเป็นวิศวกรไฟฟ้าเช่นกัน หันมาสนใจเครื่องดนตรีชิ้นนี้ครับ ด้วยความที่อาจารย์รักในเสียงดนตรี เช่นเดียวกับภรรยา เลยตั้งวงเล่นกันเองในบ้าน ภรรยาท่านเองมีเชื้อสายสวีเดน ก็เลยเริ่มเอาเพลงพื้นบ้าน จากสวีเดนมาเล่นบ้าง และท่านก็เล่นเพลงพื้นบ้านทุกๆ ภาคของสหรัฐอเมริกา และเพลงพื้นบ้านของทางละตินอเมริกา (อเมริกาใต้) รวมถึงอังกฤษ และยุโรป เรียกว่าใน Recital Hall ฟังกันเพลินเลยทีเดียว

Improvisation:
ในเพลงพื้นบ้านนั้น ไม่ได้เน้นเขียนโน้ต แต่จะใช้เป็นการจำ หรือด้นสด มากกว่า โดยมีโน้ตบังคับ หรือทางบังคับไว้ ที่เหลือก็ใช้หูฟังเอา และอิมโพรไวซ์กันไป

Tuning System การจูนเสียง ไวโอลินจะจูนสายต่างกันไป เรียกว่า Fiddle และในการเล่น อาจจะไม่ได้เน้นว่าเสียงจะต้องตรงกับเครื่องเทียบเสียงอย่างในออร์เครสต้า แต่จะมีความยืดหยุ่นกว่า

Composition การแต่งเพลง อาจารย์ Otto เองก็แต่งเพลง Folksong ไว้เช่นกัน แต่ไม่ได้เขียนโน้ตชัดเจน แต่จะเป็น โน้ตสั้นๆ หรือจดว่าจะทำอะไร ไม่ได้ Fix เหมือนกับการเขียนสกอร์ ภรรยาอาจารย์เสริมว่า ปกติจะจดไว้เพื่อกันลืมเท่านั้น

นอกจากนี้ เพลงพื้นบ้านยังเกี่ยวข้องกับการเต้นรำด้วย ว่าแล้วก็เล่น และเต้นให้ดู ^_^ ทำให้ Recital ที่จัดโดย วิทยาลัยดนตรี ม.รังสิต ในครั้งนี้เป็นอีกครั้งหนึ่งที่สนุกและน่าสนใจมากครับ ท่านที่สนใจคอนเสิร์ตดีๆ สามารถติดตามได้ทาง http://www.facebook.com/rsumusic ครับ

Otto J. M. Smith was an educator, inventor and author in the fields of engineering and electronics. He spent most of his career as a professor at University of California Berkeley. [1] Dr. Smith is probably best known for the invention of the Smith predictor, a method of handling deadtime in feedback control systems:

American Folksong Recital at Rangsit U. Thailand


Prof. Otto Smith, Mrs. Kristin Smith and Ms.Anna Smith at RSU Music Conservatoire on Jan 5, 2011

ทักทาย

หากต้องการให้มีรูปอวตาร (avatar) ประจำอีเมล กรุณา สมัครที่ Gravatar