เทศกาลดนตรี ukulele 12-13 มี.ค. 2011

ถึงตอนนี้ ในเมืองไทยคงไม่มีเครื่องดนตรีไหนดังเท่า Ukulele เจ้าเครื่อง อูคูเลเล่ เครื่องดนตรีฮาวาย หน้าตาน่ารัก จะมาพบกับท่านใน เทศกาลดนตรี ukulele ครั้งแรกในเมืองไทย 12-13 มี.ค. 2554 นี้ ต้องขอบคุณพี่ด่อง Ribbee ที่ทำให้ อูคูเลเล่ ดังเปรี้ยงปร้างในเมืองไทย

ถ้าจำกันได้ เมื่อต้นปีที่แล้วผม Blog เกี่ยวกับ Ukulele ไว้ 3 Blog (ลองหาจากช่อง Search หรือ คลิกที่นี่ ) ตอนนี้สังคมคนเล่น อูกูเลเล่ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ด้วยความน่ารัก และเล่นง่าย ต้องขอบคุณพี่ด่อง Ribbee ด้วยครับ ที่ทำให้เจ้าเครื่องดนตรีฮาวาย ได้รับความนิยมในเมืองไทยครับ

Thailand Ukulele Festival

Thailand Ukulele Festival

อูคูเลเล่ กีต้าร์ฮาวายตัวจิ๋วเปิดตัวในงานThailand Ukulele Festival 2011 by Ribbee@siam Paragon

ขอบคุณข้อมูลจาก VoiceTV

สิงโต นำโชค และ ลุลา กันยารัตน์ ศิลปินไทยที่เรียกได้ว่า เป็นผู้ปลุกกระแสให้กับเครื่องดนตรี อูคูเลเล่ เครื่องดนตรีประเภทสายที่มีรูปลักษณ์คล้ายกีต้าร์ แต่มีสายเพียง 4 สายและขนาดที่เล็กกว่า มาแสดงบนเวทีคอนเสิร์ต จนทำให้คนไทยเริ่มหันมานิยม เช่นเดียวกับที่วันนี้สาวเสียงหวานอย่าง ลุลา เองก็ได้นำเพลงฮิต แค่เพียงได้รู้ มาเล่นในเวอร์ชั่น อูคูเลเล่ ส่วน สิงโต นำโชค ก็นำเพลงในอัลบั้มใหม่อย่าง เธอคือของขวัญ มาร่วมขับกล่อมเรียกน้ำย่อยให้บรรดาแฟนๆได้ฟังกันก่อนถึงงาน Thailand Ukulele Festival 2011 by Ribbee @ siam Paragon ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในเมืองไทย ด้วย ซึ่งศิลปินทั้ง 2 ยังได้กล่าวถึงเครื่องดนตรีชนิดนี้ไว้ว่า เป็นเครื่องดนตรีที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสูง เล่นง่าย พกพาสะดวก แถมยังเป็นเพื่อนยามเหงาได้เป็นอย่างดีอีกด้วยค่ะ

Ukulele เป็นเครื่องดนตรีพื้นบ้านมาจากเกาะฮาวาย เกิดมาก่อนยุคสงครามโลก ต่อมาช่วงยุค 60’s Ukulele ก็กลับมาโด่งดังและรู้จักกันแพร่หลายมากขึ้น เพราะว่านักดนตรีโฟล์คซอง และแจ๊ส ได้นำมาไปเล่นตามสถานที่ต่างๆ ทำให้ผู้คนทั่วไปเริ่มคุ้นหน้าคุ้นตา และรู้จักกับเจ้า Ukulele มากขึ้น และกลายเป็นเครื่องดนตรีที่หัดเล่นได้ง่ายที่สุด ไม่เจ็บนิ้วในตอนหัดเล่นใหม่ๆ และสามารถเล่นได้หลากหลายทุกสไตล์เหมือนกับกีตาร์ ซึ่งคอร์ดที่ใช้ ก็จะใช้คอร์ดเหมือนกันกับกีตาร์ ต่างกันแค่วิธีการจับเท่านั้น ดังนั้นเราจึงสามารถใช้อูคูเลเล่ เล่นเพลงทุกเพลงบนโลกใบนี้ ที่มีชื่อคอร์ดกีตาร์ในหนังสือเพลงตามท้องตลาด และในเว็บไซต์ต่างๆได้อย่างง่ายดาย ส่วนในเมืองไทยนั้นเจ้า Ukulele เริ่มเข้ามาเป็นที่รู้จักประมาณ 2 ปีที่แล้ว โดยการนำเข้ามาของ ด่อง อัษฎา อาทรไท ผู้ที่ผลักดันให้มีงาน Thailand Ukulele Festival 2011 by Ribbee @ siam Paragon ขึ้นอีกด้วย

สำหรับเทศกาลดนตรี Thailand Ukulele Festival 2011 by Ribbee @ siam Paragon จะมีขึ้นในวันที่ 12 และ 13 มีนาคมนี้ ซึ่งในงานก็จะมีกิจกรรมที่ให้ความรู้เกี่ยวกับ อูคูเลเล่ มากมายพร้อมทั้งโชว์จากศิลปินทั้งไทยและเทศ ที่จะมาขับกล่อมเจ้า อูคูเลเล่ ให้ฟังกันอีกด้วย

ทักทาย

หากต้องการให้มีรูปอวตาร (avatar) ประจำอีเมล กรุณา สมัครที่ Gravatar