Case Study: Subcontract ขโมยของลูกค้า

สืบเนื่องจาก @iPattt ถูกขโมย Mac Book Air ที่วางไว้หลังเวทีรร. Centara Grand CTW ภายหลัง CCTV จับได้ว่าเป็นทาง Stage เอาไปเองทำเอาเน่าทั้งข้อง เลยนึกถึงประสบการณ์ตรงของตัวเองที่จ้างเครื่องเสียงมาเป็น Subcontract แล้วลูกน้องมาขโมยของลูกค้าของผมครับ

Macbook Air 11 serial C02DM5SWDDQX ถูกขโมย

อ่านเรื่องต่อได้ใน บล็อกคุณพัด ครับ เผอิญเป็นเครื่อง Mac ที่ผมซื้อให้คุณพัดในราคาพิเศษ ด้วยสิทธิ์ น.ศ. ม.รังสิต เลยอินไปกับเขาด้วยครับ ขอให้คุณพัดได้ของคืนไวๆ ครับ

CCTV ที่พึ่งสุดท้ายของมนุษยชาติ

CCTV ที่พึ่งสุดท้ายของมนุษยชาติ

ในส่วนของผมก็เป็นดังนี้ครับ

RT @iPattt: ลองดู case study จ้าง Sub มาแล้ว Sub ขโมยของที่ #iHear @plajazz 🙂

Case Study: Subcontract ขโมยของลูกค้า

บรรทัดที่ขึ้นต้นด้วย #iHear จะมาจาก Twitter ครับ ส่วนที่ขึ้นต้นด้วย – จะเป็นส่วนเสริมครับ

#iHear @iPattt @sopaang @Bosaid @iBabe @prettygift @molek @chavarong @panda_china @malimali @iNattt เรื่องขโมยผมก็เคยเจอกับตัว..ตามTL #iHear นะ

#iHear ผมเคยจัดวงไปเล่น private party แถวสุขุมวิท 24 ปรากฏว่ามือถือลูกค้าหาย..ทีแรกผมก็ไม่รู้ทำไง ก็คุยกับเจ้าของร้านซึ่งเขาไม่รู้จะสงสัยใคร

– งานที่เล่นคือ ร้าน Kakao Cafe ครับ เป็นงาน Private ดังนั้น ขโมยจะเป็นใครไม่ได้นอกจากคนใน ซึ่งก็มี นักดนตรี เครื่องเสียง พนักงานเสิร์ฟ หรือ ตัวแขกเองครับ งานนั้นก็คืองานที่ผมเอารูปมาใช้ทำ Blog นั่นเองครับ

#iHear ผมก็เป็นคนค้นตัวเด็กเครื่องเสียง ซึ่งตอนนั้นใช้พี่ป้อม (cc @simplywit @iNattt ) เขาก็ยอม เพราะมากัน 5 คน ก็ไม่เจอไร เลยดู cctv

#iHear ก็เจอเป็นเด็กที่พี่ป้อมจ้างชั่วคราวมายกของ ผมเองก็ขอโทษทางผู้จัดไป แต่คราวหลังเขาก็ไม่กล้าจ้่างผม ผมเองก็ไม่กล้าจ้างพี่ป้อมอีกปีกว่าๆ

– เป็นแจ๊กพ๊อตที่ผมเพิ่งใช้เครื่องเสียงพี่ป้อม ซึ่งไม่เคยมีปัญหาอะไรเลย แต่วันนั้นคนไม่พอ พี่ป้อมเลยให้เด็กเครื่องเสียงแนะนำเด็กข้างบ้านมาช่วยงาน ตัวพี่ป้อมเองก็แจ๊กพ๊อตเช่นกันครับ ตัวพี่ป้อมเองก็ช่วยเหลือเต็มที่ ตามหัวขโมยมาให้ แม้ไม่ได้ตัวมา ก็ได้แม่/แฟนมาแทนครับ ผมเอง กว่าจะสนิทใจใช้พี่ป้อมอีกทีก็นานเลยทีเดียว แต่หลังจากนั้นก็ไม่มีปัญหานี้เลยครับ

#iHear เคสกรณีศึกษาคือ 1. เวลาจ้าง sub เราก็ต้องรับผิดชอบเพราะลูกค้าจ้างเราเพราะชื่อเสียงเรา เพราะงั้นต้องดูให้ดี แพงหน่อยไม่เป็นไร

– ของถูกไม่มีดี ของฟรีไม่มีในโลก ต้องฉลาดเลือกครับ และใช้ที่รู้จักที่ตามได้ครับ เพราะเราไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น งานแต่ละงานมีปัญหาแตกต่างกันไปครับ คนที่เรารู้จักใช้กันนานจะช่วยเหลือกันได้ดีกว่าครับ

#iHear 2.ต้องจริงใจกับลูกค้า เพราะงานนั้นผมลุยให้เต็มที่ แม้ร้านไม่จ้าง แต่คนที่ดีลเราจ้างผมต่อครับ ผมเองกับพี่ป้อมก็ไม่มีปัญหาไร

– จริงๆ แล้วร้านจ้างต่ออีกงานครับ แต่เพื่อความสบายใจ ผมจัดเครื่องเสียงอีกชุดหนึ่งให้ร้านครับ สำหรับพี่ป้อม ภายหลังผมก็เรียกใช้ในงาน iHear กันยาวครับ

#iHear 3. ปลาเน่าตัวเดียวก็เสียทั้งข้องครับ เวลาร่วมทีมกับใครต้องดูดีๆ ….. (มีต่อ และ #drama )

– เวลาเกิดเรื่องขึ้นมา คนที่ต้องรับผิดชอบคือ หัวหน้าทีม ครับ แต่คนที่ทราบเรื่องก็จะเหมาไปแล้วว่า ทั้งองค์กรไม่ดี มีผลกับภาพลักษณ์ และการจ้างงานต่ออย่างมากครับ

อนิจจา สังคมไทย

เรื่องต่อจากนี้ค่อนข้างจะ drama ครับ เป็นเรื่องจริงในสังคมปัจจุบัน

#iHear เคสนั้น พี่ป้อมไปพามันมา แต่มันส่งแม่กับเมียที่ท้องแก่แทน ผมโกรธมาก ที่ซุกกระโปรง จะแจ้งความเอาเรื่อง แม่ก็ร้องไห้ (กูว่าแล้ว)

– วันที่ผมนัดกับเจ้าของ ผม พี่ป้อม ก็มา แต่เจ้าหัวขโมยมันไม่มา แต่ส่งแม่ที่มีอาชีพล้างจานรายวัน พร้อมเมียท้องแก่วัยรุ่น มาแทนครับ มาขอโทษ ขอให้ยกโทษ และอย่าเอาเรื่องครับ ผมเองเลือดขึ้นหน้าเลย แม้ว่าทางเจ้าของเขาไม่เอาความอะไร แต่ผมเองในฐานะที่เป็นคนรับงาน ก็จะเอาเรื่องแทนครับ และโกรธมันมาก ที่ไม่ยอมรับผิดชอบแม้แต่จะเดินมาขอโทษ แต่กลับส่งผู้หญิงที่มีพระคุณกับมันมาถึงสามคน แม่ เมีย ลูกในท้อง อย่างนี้จะไม่ให้โกรธได้อย่างไร ตัวเจ้าของเครื่องมือถือ เขาเป็นผู้หญิงครับ และเป็นอ.พิเศษ ทีแรกก็ว่าจะบังคับให้เจ้าขโมยไปเรียนหนังสือให้จบค่อยถอนแจ้งความ แต่เรื่องอย่างนี้เราไปตามมันไม่ได้ครับ สุดท้าย เลยได้แต่คาดโทษไว้ครับ

#iHear ก็เลยไม่ได้ทำไรมากไปกว่า ตักเตือนแม่/เมีย ไปตามเรื่อง แล้วก็สะท้อนใจสังคมไทย 18 ตกงานให้แม่ล้างจานส่งเสีย ตัวเองมารับจ้างก็ขโมยของ

#iHear พอเคส @iPattt @iNattt @chavarong ผมเลยนึกขึ้นมาได้ สุดท้ายจับโจรได้ ได้ของคืน คนร้ายลอยนวล..แต่ผมเข้าใจพัดนะ ไม่อยากเพิ่มภาระจนท.

#iHear งาน Central World ที่ผ่านมา ได้อะไรกันเยอะเลยทีเดียวว่าไหมครับ @iPattt @iNattt

บทสรุป

ผมเชื่อในพลังบวกในตัวทุกคนครับ

– การลักขโมย แม้เป็นคดีอาญา แต่เป็นลหุโทษ ถ้าเจ้าของเรื่องไม่แจ้งความก็เป็นอันปิดคดี ขโมยก็ถูกทำบันทึกประวัติไว้ แต่ไม่ได้รับการลงโทษ แต่แม้จะลงโทษ พวกนี้ก็มักได้เข้าไปฝึกวิชาในคุกอยู่ดี ทำให้ออกมาเป็นปัญหาสังคมเรื่อยไป อย่างที่บางประเทศนั้น สังคมเขาดี เรื่องขโมยก็มีบ้าง แต่จะไม่รุนแรงเท่าบ้านเราครับ ดังนั้นการแก้ปัญหาลักขโมย น่าจะต้องแก้ที่สังคมครับ ถ้าเด็กๆ วัยรุ่นพวกนี้เขาได้รับการศึกษา และฉลาดพอ ก็คงไม่ตกลงในวังวนของมิจฉาชีพเป็นแน่ และผมเชื่อในพลังบวกในตัวทุกคนครับ ว่าจะสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้กับสังคมไทยได้

ทักทาย

หากต้องการให้มีรูปอวตาร (avatar) ประจำอีเมล กรุณา สมัครที่ Gravatar