Review P. Mauriat Bb Trumpet by @plajazz

Review P. Mauriat Bb Trumpet by @plajazz มารีวิวกัน ที่ ร้าน แซกโซไซตี้ บ้านสีลม ขอขอบคุณพี่โก้ Koh Mr. Saxman และแนะนำ facebook group: Trumpet Society

สวัสดีครับ วันนี้ได้มารีวิว ทรัมเป็ต พี.มอเรียต (P. Mauriat Trumpet) หลังจากเปิดตัวไม่นานก็ได้มีโอกาสคุยกับอั๋น ซึ่งเป็น Endorse (มีน้องโป้ GR อีกคน ส่วนอ.รุสตั้ม Rustem Galiullin เป็น Artist) เลยขอทรัมเป็ต รุ่น PMT700 , PMT700r และ PMT655 มารีวิวกันครับ ต้องขอขอบคุณพี่โก้ Koh Mr. Saxman ( @kohmrsaxman ) เอื้อเฟื้อเครื่องดนตรีและสถานที่ ร้าน แซกโซไซตี้ สาขา บ้านสีลม มา ณ โอกาสนี้ครับ

VDO: Review P. Mauriat Bb Trumpet by @plajazz

พอดีผมมาลอง iPad2 ด้วยครับ แม้ว่ากล้องถ่ายรูปไม่ค่อยดี แต่ถ่ายวีดีโอได้ดีเลยทีเดียว แสงอาจจะย้อนนิดๆ ครับ แต่เสียงใช้ได้เลย ตัดต่อด้วย iMovie บน iPad2 อีกเช่นกันครับ

ความรู้สึกของผมกับ P. Mauriat Trumpet

ตอนแรกที่เขาเปิดตัวกัน วันจันทร์ บ่าย 2 ที่ Vie Hotel และคุณ Adam MacBlane มือทรัมเป็ตที่ร่วมพัฒนา P. Mauriat Trumpet วันนั้นผมติดเรียนครับ เลยไม่ได้เข้าร่วม เสียดายมากๆ แต่ก็ติดตามจากคลิปได้ที่ Channel ของ อ.เลิศเกียรติ จงจิรจิต (พี่เผือก) ครับ

สำหรับ P.Mauriat Trumpet ที่จะนำเข้ามา จะมีรุ่น PMT655, PMT700, PMT700r โดยตัว PMT655 จะเป็น Heavy Weight ให้เสียงค่อนข้างใหญ่ และใช้ลมมากครับ เสียงที่ได้นั้นดุดันเลยทีเดียวครับ ในขณะที่ PMT700 จะเป็นตัวที่เป็น ML (Medium Large Bore) ซึ่งย่อมลงมากและง่ายต่อการเป่ามากกว่าครับ และ PMT700r จะเป็น Reverse Leadpipe และเอาก้านออกหมด เวลาเป่าจะค่อนข้าง Free มากๆ แต่คุมยากอยู่เหมือนกันในช่วงแรกๆ ที่ลอง จริงๆ จะมีอีกรุ่นนึงคือ PMT600 แต่น่าจะยังไม่เข้ามาครับ แต่ผมแอบเห็นในเวบ มีการแกะสลักตรงลำโพง (Bell Engraving) สวยมากๆ ครับ

ตัวที่ผมเลือกลองจะเป็น PMT700R ครับ เพราะผมค่อนข้างชอบอะไรที่มันดูง่าย เสียงที่ออกมาอาจจะบางกว่ารุ่น PMT655 แต่ไม่ได้ด้อยเลยครับ ลองฟังเสียงจากในคลิปเลยครับ เปรียบเทียบกับ Yamaha Custom trumpet YTR-9345L ที่ผมใช้อยู่ซึ่งเป็นตัวที่ผม Unplated มาแล้ว ตัว P. Mauriat จะให้เสียงหนากว่า แต่การกำทอน (Resonance) ผมยังใช้ตัว Yamaha ของผมนะครับ แต่ทางพี.มอเรียต เองก็ไม่ได้ขี้เหร่

จุดเด่นของ P.Mauriat Trumpet คือ โฟกัสเสียงค่อนข้างง่าย และสามารถ Lip Slur หรือ Lip Thrill ได้ง่ายกว่าเครื่องอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด รวมทั้ง Flexible ที่ดีกว่าครับ อ่านจากในเวบ/Youtube ที่คุณ Adam MacBlane ว่าไว้คือ รุ่น 700 นี่เขาทำ Heavy Mid-Section คือ ตรงเสื้อวาล์ว ที่เราจับจะมีน้ำหนักมากสุด เพราะใช้ผนังเนื้อเหล็กที่หนา และมี Heavy Cap รองใต้อยู่ จะเหมือนกับรุ่นหนักๆ อย่าง Monette หรือ Schilke ครับ

อีกจุดนึงที่ดีมากๆ คือ มีการเคลือบสี หรือ Finish หลายแบบ ให้เลือกตั้งแต่สีมาตรฐาน อย่าง Silver-plate และ Lacquer-Plate (สีทอง) และเพิ่มเข้ามาอีกถึง 3 Option คือ Unplated, Satin Gold (สีทองด้านเคลือบเงา), Brushed Silver (สีเงินด้าน) ซึ่งผมเห็นสีทองด้านเคลือบเงา ตัวที่เอามาลองในคลิป แล้วชอบมากๆครับ

P. MAURIAT BB TRUMPET รุ่น  PMT700r Satin Gold

P. MAURIAT BB TRUMPET รุ่น PMT700r Satin Gold

ในการทดลองเป่า ผมลองในห้องซ้อมก่อนครับ โดยนัดกับน้องอั๋น ซึ่งผมเคยให้ไปเล่นแทนผม ตอนที่ลาออกจากโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง รามอินทรา ครับ ตอนนี้น้องอั๋นเขาเป็น Endorse ให้กับ P. Mauriat อยู่ร่วมกับน้องโป้ Groove Rider ส่วน Artists จะเป็นอ.รุสตั้ม Rustem Galiullin ครับ เรามาลองกันที่ร้าน แซกโซไซตี้ บ้านสีลม เป่ากันสนั่นเลยครับ ^_^ จริงๆ แล้วต้องรอเล่นในงานจริงๆ ครับ ผมนัดกับอั๋น ว่าจะไปลองกันที่ร้านแซกโซโฟน ผับ อีกทีนึงครับ เพื่อเปรียบเทียบในการใช้งานจริงๆ เลย

ส่วนราคา สำหรับ P.Mauriat คาดว่าจะเปิดตัวอยู่ที่ 6x,xxx บาท ซึ่งถือว่าสูงเลยทีเดียว ราคาจะอยู่ในช่วงเดียวกับ Bach Stradivarius, Yamaha Xeno ครับ ผมลองเช็กเราคากับทางเวบอื่นๆ แล้วก็อยู่ในราคานี้ครับ เพราะฉะนั้น สำหรับคนที่สนใจ P.Mauriat Trumpet ก็น่าจะเป็นนักทรัมเป็ตที่ค่อนข้างชอบมันจริงๆ ไม่ได้ซื้อมาตั้งโชว์เล่นๆ ครับ ก็ต้องดูกันต่อไปว่า P.Mauriat ที่ประสบความสำเร็จกับการขายแซกโซโฟน จะสามารถเข้ามาในตลาดทรัมเป็ตได้หรือไม่ครับ ทั้งนี้ทั้งนั้น ผลประโยชน์ก็จะตกอยู่กับผู้บริโภคที่จะมีแบรนด์ใหม่ๆ ให้เลือกมากขึ้นครับ

การเลือกเครื่องทรัมเป็ต

จริงๆ สิ่งที่สำคัญในการเลือกเครื่องทรัมเป็ต ไม่ใช่ว่าจะต้องเลือกไปตาม Pro ครับ แต่เป็นการเลือกตามความชอบของเรามากกว่า ต้องลองว่าเครื่องนั้น เราสามารถเป่ามันได้สะดวกไหม ง่ายไหม เพราะสำหรับ Pro บางท่าน อาจใช้เครื่องที่เบามากๆ หรือหนักมากๆ ได้ ก็จะอยู่ที่สไตล์และความชอบส่วนตัวล้วนๆ ครับ นอกจากนี้จะต้องดูว่าทรัมเป็ตตัวนั้นเป่าเพี้ยนหรือไม่ สามารถปรับเสียงได้ดีแค่ไหนครับ และ Color Tone ของทรัมเป็ตเองก็มีส่วนด้วย เพราะฉะนั้นในการเลือกทรัมเป็ต จึงควรไปลองทรัมเป็ตตัวนั้นๆ ด้วยครับ จนเคยมีคนกล่าวไว้ว่า จริงๆ แล้ว “ทรัมเป็ตเองก็เลือกเจ้าของมันด้วยครับ” เพราะทรัมเป็ตที่เหมาะกับคนๆนึง อาจจะไม่เหมาะกับอีกคนก็ได้ครับ

สุดท้ายนี้ขอฝาก Facebook Group ของชาวทรัมเป็ตครับ ลองค้นหาจากคำว่า Trumpet Society หรือคลิกที่นี่ Facebook: Trumpet Society ได้เลยครับ แวะเข้ามาคุยกัน

ทักทาย

หากต้องการให้มีรูปอวตาร (avatar) ประจำอีเมล กรุณา สมัครที่ Gravatar