Clifford Brown: Joy Spring มาวิเคราะห์เพลงกัน

Q: ทำไมนักดนตรีแจ๊สถึงเล่นเพลงซ้ำๆ ได้ไม่เบื่อ A: เพราะทุกครั้งที่เล่นเราไม่เคยเล่นซ้ำ .. Joy Spring เป็นอีกเพลงนึงที่หาคุณวิเคราะห์แล้วจะไม่เบื่อที่เล่นเพลงนี้ครับ บทความตอนต่อของ Clifford Brown: คลิฟฟอร์ด บราวน์ อัจฉริยะผู้จากไปก่อนวัย

Clifford Brown: Original Tune

เพลงที่แต่งโดย คลิฟฟอร์ด บราวน์

เพลงที่ คลิฟฟอร์ด บราวน์ (Clifford Brown) (1930-1956) เขียนขึ้น ได้รับความนิยมสำหรับนักดนตรีแจ๊สในการนำมาเล่น ไม่ว่าจะเป็นเพลง “Sandu”, “Gertrude’s Bounce”, “Daahoud” และ “Joy Spring” ซึ่งได้รับความนิยมที่สุด ผลงานการประพันธ์ของเขา มีทำนองหลัก (Melody) ที่จำง่ายและมีพื้นที่มากพอที่จะด้นสดได้อย่างสมบูรณ์ เมื่อผสานกับแนวอิมโพรไวส์ของเขาแล้ว ทำให้เพลงของ คลิฟฟอร์ด บราวน์มีความไพเราะและน่าสนใจศึกษา

Clifford Brown and Max Roach

Clifford Brown and Max Roach

เพลง Joy Spring ปรากฏอยู่ในแทร็กที่ 4 ของอัลบั้ม Jordu: EmArcy EP 1-6075, Trip TLP 5540 (1954) ออกวางขายในวันที่ 6 สิงหาคม ค.ศ. 1954 … หาใน youtube ไม่ยากนะครับ ใช้คอมเปิด เพราะบางทีเขาไม่ให้ Mobile Device อย่าง iPad เปิดน่ะครับ …

Cliffords Brown and Max Roach: Jordu เป็นอัลบั้มที่ได้รับการยกย่องจาก เบน ราทลิฟ (Ben Ratliff) นักวิจารณ์เพลงจากนิตยสารนิวยอร์ค ไทมส์ ว่าเป็น “อัลบั้มที่ดีที่สุดอัลบั้มหนึ่ง” (“one of the strongest studio albums up to that time”) [1]

ในอัลบั้มนี้ คลิฟฟอร์ด บราวน์ ทำงานในฐานะผู้นำวงร่วมกับ แมกซ์ โรช ในนาม Clifford Brown & Max Roach Quintet เพลง Joy Spring มีความยาวเพลง 6:50 นาที และมีแทร็กทางเลือก (Alternate Take) ความยาว 6:43 นาที เป็นเพลงต้นฉบับของ คลิฟฟอร์ด บราวน์ ซึ่งแต่งให้กับ ลารู LaRue ภรรยาของเขา ซึ่งเขามักเรียกเธอว่า “Joy Spring” ซึ่งแปลว่า “ใบไม้ผลิแห่งความยินดี” [2] แต่งขึ้นในสไตล์บีบอบ ในจังหวะประมาณ 160 จังหวะต่อนาที ในกุญแจเสียง F เมเจอร์ [3] … ใครจะจีบสาว แต่งเพลงให้เลย รับรองติดชัวร์

[1] Ben Ratliff. Jazz: A Critic’s Guide to the 100 Most Important Recordings. New York Times Essential Library. MacMillan. pp. 92–93, 2000.
[2] Spellman, A.B. and Murray Horwitz. (June 10, 2005) Max Roach: ‘Clifford Brown and Max Roach’ NPR Retrieved on 2008-05-028.
[3] David N. Baker. The Jazz Style of Clifford Brown, USA: Studio 224, 1982.

“Joy Spring” Lead Sheet

โน้ตเพลง Joy Spring ในกุญแจเสียงปกติ (จาก Colorado Cookbook หน้า 115)

Joy Spring - Lead Sheet

Joy Spring - Lead Sheet

เพลง Joy Spring มีสังคีตลักษณ์แบบ A A B A … บ้านผมเรียกฟอร์มครับ แต่ใช้ศัพท์ให้ถูกต้องตามราชบัณฑิตครับ ช่วยกันอนุรักษ์ภาษาไทย… โดยมีช่วงนำ (Introduction) 8 ห้อง ลักษณะพิเศษของเพลงนี้อยู่ที่ช่วง A2 ศูนย์กลางกุญแจเสียงขยับขึ้นไปครึ่งเสียง จากกุญแจเสียง F เมเจอร์ ไปเป็นกุญแจเสียง Gb เมเจอร์ … ถ้าเรียกบ้านๆ ก็คีย์เอฟขึ้นครึ่งเสียงไปจีแฟลต

เมื่อเข้าสู่ช่วง B ซึ่งเป็นช่วงเชื่อมต่อ เขาเลือกใช้โมทีฟเดิม แต่ขยับศูนย์กลางกุญแจเสียงขึ้นไปเป็นกุญแจเสียง G เมเจอร์ แล้วใช้ซีเควนซ์เปลี่ยนไปยังกุญแจเสียง F เมเจอร์, Eb เมเจอร์, Gb เมเจอร์ ก่อนจะกลับไปยังกุญแจเสียงเดิม F เมเจอร์ เพื่อเล่นทำนองหลักในช่วง A3 … เปลี่ยนอะไรกันหนักหนา แต่ก็สนุกดีครับ ท้าทายคนเล่น สนุกอาจารย์คุมสอบ….การเปลี่ยนกุญแจเสียงลักษณะดังกล่าวนี้ี้ เป็นที่นิยมใช้ในดนตรีแจ๊สยุคนั้น (ยุคบีบอบ Bebop จนถึง ฮาร์ดบอบ Hard Bop) เรียกว่า ช่วงเชื่อม (Transition) ซึ่งให้ความรู้สึกไม่มั่นคงเพื่อให้ช่วง A3 ที่มารับมีความน่าสนใจ

Joy Spring: Analysis

วิเคราะห์คอร์ดเพลง Joy Spring

Joy Spring - Analysis

Joy Spring - Analysis

ทักทาย

หากต้องการให้มีรูปอวตาร (avatar) ประจำอีเมล กรุณา สมัครที่ Gravatar