เชิญชม คลิปประกวด MV โตโยต้า แต่สุดท้ายไม่ได้ลงหน้าโหวต?

ผมจัดทีมกับน้องแอ๊พ @Ap_peak น้องเมย์ @MozartJazz ประกวด ส่งคลิป โตโยต้า “ยิ่งรู้จัก ยิ่งรักเธอ” ที่ร้องโดย ดา เอ็นโดรฟิน พอเข้ารอบ 5 ทีมก็จะต้องทำ MV และมีหน้าโหวตให้ช่วยกันปั่น แต่ที่ผมงงคือ

คลิป MV ที่ทุกวงอุตส่าห์ทำ ไม่ได้ลงในหน้าโหวต? แต่จะทุกวงต้องลงใน facebook กันเอง

iHear Band - Toyota

iHear Band – Toyota

กิจกรรม ร้องดีโดนใจ โตโยต้าพาไปญี่ปุ่น

จาก กติกา ทางโตโยต้า ทางผมส่งคลิปนี้เข้าประกวดเป็นคลิปนี้ครับ ยอดวิวประมาณสามพันกว่าวิว (9/9/2555)

หลังจากเข้ารอบก็ทำ MV ส่งเข้าประกวดเป็นคลิปนี้ครับ ใช้เสียงเดิมแต่ตัดต่อภาพเพิ่มเติม ใช้เวลาทำนานประมาณ 5 วัน เพราะยังไม่ค่อยชำนาญ และเพิ่งเคยทำเป็น MV เป็นตัวแรก แต่ตั้งใจทำเต็มที่ครับ ลองดูเนื้อหาใน MV ดูครับ บอกเล่าความเป็น iHearBand น่ะครับ ^_^

ปัญหาก็คือ คะแนนส่วนนึงจะมาจากการโหวต โดยสามารถปั่นได้ทุกๆ 30 นาที แน่นอน ทางผมคงไม่มีเวลามาปั่นแน่ๆ แต่กะว่าจะใช้ตัว MV ที่ทำนี่แหละ เพราะทางทีมที่จัดเนี่ยเขาอุตส่าห์ทำหน้าเวบ micro site ให้เพื่อใช้โหวต แถมจด facebook fanpage ให้ด้วย แต่ที่หน้าโหวตนั้น…

ปัญหาของหน้าโหวต ไม่มี MV ที่แต่ละวงทำขึ้น?

ถ้าลองดูตามลิงก์หน้าโหวตนั้น จะเห็นว่ามีคลิปอยู่ 3 คลิป คือคลิปที่ผมส่งเข้าประกวดรอบแรก คลิปแข่งรอบคัด 5 ทีม และคลิปแนะนำตัว (ซึ่งอันนี้อัดในสตูดิโอที่ไม่มีแอมป์/เครื่องดนตรีให้!) แต่ไม่มีคลิป MV ที่ให้แต่ละวงทำ ซึ่งตรงนี้ทางผมเองมองว่า

“อ้าว… แล้วจะให้ผมทำคลิป MV ทำไม ถ้าไม่เอาลงในหน้าโหวตให้”

หน้าโหวตที่ไม่มีคลิป MV ที่ทางวงทำขึ้น

หน้าโหวต micro site ที่ไม่มีคลิป MV ที่ทางวงทำขึ้น

ถ้าเข้าไปดูจากยอดเข้าชมใน MV ของทุกวง ซึ่งหายากมาก เพราะต้องตามเข้าไปใน fan page แล้วลงไปล่างๆ หรือไม่ก็เข้า youtube แล้ว search หาชื่อวง กับ “ยิ่งรู้จัก” แล้วเดาว่าน่าจะเป็นอันไหน ยอดวิวจะน้อยมากเมื่อเทียบกับคลิปที่ส่งเข้าประกวด ทางผมเองเลยงงว่าแค่เอา MV ลงให้ในหน้าโหวต micro site ไม่สามารถทำได้เชียวหรือ เป็นไปได้ยังไง? สอบถามจากทาง Organizer ซึ่งก็ถามไปทาง Grammy และ Toyota อีกที ก็ได้รับคำตอบในทำนองว่า เขาต้องการให้แต่ละวงไปโปรโมตกันเองทาง facebook ซึ่งผมว่าทางโตโยต้าเองน่าจะอยากให้คลิปที่ทุกวงทำให้โตโยต้าโดยเฉพาะมียอดเข้าชมสูงๆมากกว่า ในความเห็นของผมนะครับ

ถ้าหน้าโหวตไม่มีคลิปสุดท้ายที่ทุกวงทำให้ดู แล้วจะโหวตได้อย่างไร ยอดโหวตก็จะได้แต่คนที่อยากปั่นโหวตเท่านั้นเอง แต่คลิป MV ทีทุกวงตั้งใจทำให้ Toyota กลับไม่มีคนดู!

ในส่วนของการโหวต ผมเองก็งงๆ ว่าคะแนนผมคงที่ตลอด ไม่ขึ้นและไม่ลง ซึ่งจริงๆ ธรรมชาติของการโหวตแบบ % ต้องมีขึ้นและมีลง ถ้าวงอื่นขึ้น วงที่เหลือต้องลง แต่คะแนนผมค้างตลอด แต่ทาง New Media Grammy เองแจ้งว่าจะแจ้งยอดจำนวนโหวตให้เห็นครับ เท่าที่ทราบทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 20,000 กว่าโหวต แต่ถ้าสังเกตยอดวิวแต่ละคลิป คลิปประกวดรอบแรก ยอดวิวอยู่ที่ 3,000-4,000 วิว ในขณะที่คลิป MV ที่ทำมาภายหลังมียอดวิวอยู่ที่ 500-1,000 วิว ซึ่งต่างกันเยอะเหมือนกัน

บทสรุป กรณีศึกษา แข่งประกวดคลิป

ณ วันนี้ 9/9/2555 ผมกำลังรอประกวดอยู่ครับ สำหรับผลแข่งขันผมไม่ซีเรียส แต่ถ้าจะจัดการประกวดโดยใช้หลักการ Viral Marketing ผ่านคลิปบน Youtube ให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก น่าจะมีพื้นฐานของ คลิปที่มีเนื้อหา,ภาพ และเสียง น่าจดจำมากกว่าที่จะมาเน้นปั่นโหวต (จะเห็นว่าจำนวนโหวตไม่สัมพันธ์กับยอดคนดูในยูทูป) เพราะจะสร้างคุณค่าที่ยั่งยืนให้กับแบรนด์นั้นๆ ครับ

CONTENT IS KING

ทักทาย

หากต้องการให้มีรูปอวตาร (avatar) ประจำอีเมล กรุณา สมัครที่ Gravatar